- Bắt nguồn từ châu Âu, hiện nay, Cá tháng Tư được lan rộng ra khắp các quốc gia trên thế giới và trở thành ngày diễn ra các trò vui đùa. Dưới đây là những trò đùa từng gây “chấn động’ thế giới trong ngày Cá tháng Tư.

Ngày tận thế thế giới

Ngày 31/3/1940, viện Franklin ở Philadelphia ban hành một thông cáo báo chí rằng cả thế giới sẽ bị hủy diệt vào ngày hôm sau, tức là ngày 1/4. 

Sự việc thậm chí còn được đài phát thanh KYW của Mỹ đưa tin với những lời bình luận vô cùng nghiêm trọng rằng: “Các nhà khoa học đã dự đoán và nói ra nỗi sợ hãi nhất của con người rằng thế giới sẽ kết thúc vào lúc 15 giờ. Và đây không phải là trò đùa cho ngày Cá tháng Tư”.

Chính quyền địa phương khi ấy đã phải đối phó với vô vàn các cuộc điện thoại để hỏi về sự cố sắp xảy ra. Sự hoảng loạn chỉ lắng xuống sau khi viện Franklin nói rằng họ không hề có dự đoán như vậy. Tất cả chỉ là trò đùa của William Castellini, đại diện báo chí của viện.

Đồng hồ Big Ben sẽ hiển thị thời gian bằng màn hình kỹ thuật số

{keywords}

Năm 1980, BBC đã thông báo rằng đồng hồ Big Ben, biểu tượng của thành phố London, sẽ được cải tiến trở thành đồng hồ điện tử nhằm để bắt kịp thời đại. 

Đồng thời, bản tin cũng thông báo đến tất cả mọi người rằng những chiếc kim đồng hồ của Big Ben sẽ được tặng cho 4 thính giả đầu tiên liên hệ với họ. Một thủy thủ Nhật Bản lúc này đang ở giữa Đại Tây Dương ngay lập tức đã liên lạc với BBC qua radio với hy vọng sẽ là một trong những người may mắn nhận được vinh dự này.

Thông báo này khiến người Anh bị sốc, nhiều người đã lên tiếng phản đối sự thay đổi này. Cuối cùng BBC đã phải dành nhiều ngày để xin lỗi các thính giả vì việc đã làm xáo trộn thông tin về Big Ben và giải thích với họ đây thực chất chỉ là một trò đùa ngày Cá tháng tư.

Tìm thấy quái vật hồ Lochness

Ngày 1/4/1972, một số tờ báo trên thế giới đã công bố hình ảnh xác chết của quái vật hồ Loch Ness. Các báo cũng ghi lại rằng một nhóm các nhà động vật học từ vườn thú Flamingo Park (Yorkshire, Anh) đang tìm kiếm bằng chứng về sự tồn tại của quái vật Nessie, đã phát hiện ra xác chết nổi trên mặt nước vào ngày hôm trước.

Báo cáo ban đầu thông báo rằng con quái vật này nặng khoảng 1,5 tấn. Tuy nhiên sau khi kiểm tra kỹ, xác chết của quái vật hồ Loch Ness này thực chất chỉ là một con hải cẩu. John Shields, nhân viên vườn thú đã thú nhân việc tự đặt xác hải cẩu xuống hồ để đánh lừa mọi người.

{keywords}

Con hải cẩu này đã qua đời trước đó 1 tuần và John Shields đã giữ nó đông lạnh trong một tuần trước khi thả nó xuống hồ Loch. Xác của con hải cẩu đã được trưng bày tại vườn thú Flamingo một vài ngày trước khi tiến hành xử lý đúng cách.

Tảng băng được kéo từ Nam Cực về Úc

Tháng 4/1978, một chiếc sà lan chở tảng băng khổng lồ xuất hiện tại cảng Sydney. Dick Smith, một nhà thám hiểm, đồng thời cũng là một doanh nhân triệu phú khoái phiêu lưu đã lớn tiếng tuyên bố rằng chính mình đã lên kế hoạch hoàn hảo để có thể kéo được tảng băng khổng lồ kia từ Nam Cực. 

Ông sẽ cắt tảng băng thành từng mảnh nhỏ rồi đem bán cho người dân địa phương. Khi ấy, nhiều người tin rằng khối băng được hình thành từ dòng nước ngọt tinh khiết ở Nam Cực sẽ cải thiện hương vị mới cho nước uống của họ.

{keywords}

Đài phát thanh của địa phương cũng tiến hành quay và đưa tin về việc này. Nhưng khi đến nơi, trời bắt đầu mưa và mọi người mới nhận ra rằng tảng băng đó là đồ dởm, được làm từ bọt chữa cháy và kem cạo râu. Sau khi bọt chữa cháy và kem cạo râu trôi đi để lộ một miếng nhựa trắng ở bên dưới.

Tháp Effeil bị dỡ bỏ

Ngày 1/4/1986, báo Le Parisienn làm cho bạn đọc được một phen hoảng hồn vì đưa ra thông tin chính phủ Pháp quyết định dỡ bỏ tháp Effeil. 

Sau khi dỡ bỏ, tháp sẽ được chuyển đến và dựng lại tại công viên Disneyland. Thay cho tháp sẽ là sân vận động dành cho Thế vận hội 1992.

{keywords}

Người ngoài hành tinh hạ cánh xuống Luân Đôn

Hàng nghìn tay lái mô tô người Anh đã đồng loạt dừng xe và táp vào bên lề đường cao tốc để chứng kiến một vật thể lạ có hình chiếc 'đĩa bay' trên bầu trời ngày 31/3/1989. 

Chiếc 'đĩa bay' này ngay sau đó đã rơi xuống một cánh đồng nằm ở ngoại ô Luân Đôn. Lúc này, người dân đã thông báo cho cảnh sát về sự xuất hiện của vật thể lạ. Một cảnh sát dũng cảm tiến đến gần chiếc 'đĩa bay' cùng chiếc dùi cui trên tay.

Cảnh sát đã xác định rằng, chiếc 'đĩa bay' thực chất chỉ là quả bóng bay được trang trí như vật thể ngoài Trái đất. Tác giả của 'công trình' này là Richard Branson, 36 tuổi, chủ tịch hãng ghi âm Virgin. 

Dự định của Richard là chiếc 'đĩa bay' sẽ hạ cánh ở công viên Hyde ở Luân Đôn đúng ngày 1/4 để 'hù dọa' dân chúng. Thật không may, quả bóng bị xịt khiến nó phải tiếp đất sớm một ngày.

Minh Anh (tổng hợp)