Ở trung tâm thủ đô Seoul, ngay cạnh khu thương mại đông đúc là một con phố nơi "gái mại dâm cao tuổi" tụ tập để hành nghề. Họ được gọi là "những quý bà Bacchus", tên gọi được đặt theo một loại đồ uống tăng lực phổ biến.

{keywords}

Một "quý bà Bacchus" được tiếp cận bởi nhóm phóng viên điều tra Get Rea!. Ảnh: Channel News Asia. 

Ở tuổi 78, bà Park lẽ ra nên ở nhà, sum vầy cùng con cháu. Thay vào đó, bà lại đứng đường ít nhất 6 tiếng mỗi ngày để vẫy khách. "Nếu may mắn, một ngày tôi có thể gặp được 3 đến 4 khách nam và kiếm được khoảng 100.000 won (120 USD)", bà nói với phóng viên Channel News Asia. 

Khi được hỏi bà nói: "Anh đến chơi? Gặp ai đó? Phí phòng là 10 USD. Phí cho người phụ nữ là 30 USD". 

Con đường hành nghề mại dâm

Bà Park kể rằng bà kết hôn từ năm 19 tuổi. Sau khi lấy chồng được gần 10 năm, bà phải một mình nuôi 4 đứa con vì người chồng nghiện cờ bạc đã bỏ nhà ra đi. 

Bà từng làm việc trong một nhà bếp nhưng vẫn không đủ tiền cho con đi học. Giờ đây, các con bà cũng không kiếm đủ tiền để nuôi bà và cũng không quan tâm tới bà. Bà hiện ở cùng họ hàng trong một căn nhà nhỏ và phải chật vật sống qua ngày với số tiền ít ỏi.

{keywords}

Một phụ nữ lớn tuổi đứng trước nhà hát Piccadilly ở Seoul, nơi gái mại dâm cao tuổi công khai mời khách vào nhà nghỉ gần đó. Ảnh: AP.  

Ở độ tuổi 70, bệnh tật tuổi già khiến bà trở thành một quý bà Bacchus, phải bán dâm để có tiền ăn uống, thuốc men. "Cho dù sắp chết, tôi vẫn cần có thuốc. Ngày kia tôi sẽ đến bệnh viện để tiêm thuốc vào xương. Thật sự rất đau đớn", bà nói.

Bà Park kể rằng bà từng bị cảnh sát bắt và phạt vài lần vì mại dâm là bất hợp pháp ở Hàn Quốc. "Điều đó thật đáng xấu hổ. Tôi xấu hổ vì mình đã từng này tuổi rồi", bà nói.

Bà Park cho biết bà là người già thứ 2 ở khu phố của gái mại dâm cao tuổi, chỉ một cụ bà 82 tuổi là người già nhất ở đó. "Những người khác hơn 60 tuổi. Không có ai dưới 50. Tất cả bọn họ đều đã có cháu", bà nói.

Thời thế thay đổi

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới. Gần một nửa số người cao tuổi phải sống trong tình trạng đói nghèo.

Chế độ lương hưu và hệ thống phúc lợi xã hội ở đây đã tụt hậu so với các nước phát triển khác. Gần một nửa số người Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên sống với số tiền chưa bằng một nửa mức thu nhập trung bình ở nước này.

Theo Giáo sư Lee Ho-Sun của Đại học Cyber Soongsil, Seoul, người đã nghiên cứu nhiều năm về những "quý bà Bacchus", phần lớn những người này bắt đầu hành nghề mại dâm sau khi đã ở dốc bên kia của cuộc đời.

{keywords}

Một bếp ăn phục vụ súp cho những người nghèo cao tuổi ở Hàn Quốc. Ảnh: CNA.

Bà Lee cho biết vào khoảng giữa năm 2013, 2014, số lượng "quý bà Bacchus" đạt đỉnh điểm với mức 300 đến 400 người chỉ riêng ở khu vực quận Jongno của Seoul.

"Tôi không thể nói chính xác thời điểm bắt đầu xuất hiện những 'quý bà Bacchus' nhưng đa phần những người này đã bị bỏ quên trong cuộc khủng hoảng tiền tệ năm 1997. Các gia đình không thể hỗ trợ cha mẹ như trước nữa. Vì vậy, những người cao tuổi trở nên vô gia cư và vì không có nhiều kỹ năng, những gì họ có thể làm là trở thành gái điếm", Giáo sư Lee cho biết.

Bà Lee cho rằng mức lương hưu cơ bản 200.000 won/tháng (240 USD) ở Hàn Quốc là không đủ. Một số người già không muốn là gánh nặng cho con cái với vấn đề khó khăn tài chính của họ. Những người khác bị bỏ lại ở các vùng nông thôn trong khi con cái họ lên thành phố để học tập hoặc kiếm việc làm.

"Trước đây, người ta có thể xoay xở chỉ nhờ thu nhập của một người trong gia đình. Bây giờ thì ngay cả thu nhập của 2 người cũng không đủ sống. Con cái không thể chăm sóc cha mẹ mình được nữa. Khó khăn của người cao tuổi ở Hàn Quốc là một vấn đề thật đáng hổ thẹn", Giáo sư Lee nhận xét về sự thay đổi của xã hội Hàn Quốc khi thời đại đổi khác.

"Nếu vấn đề của những người trẻ chưa được giải quyết thì vấn đề của những người già vẫn sẽ còn nan giải", bà nói.

Nhà báo Mỹ quyết tâm bỏ rượu trong 1 tháng và cái kết bất ngờ

Nhà báo Mỹ quyết tâm bỏ rượu trong 1 tháng và cái kết bất ngờ

Muốn lấy lại năng lượng và sức trẻ cho năm mới, một biên tập viên đã quyết định cai rượu bia trong vòng 1 tháng.

Tỷ phú Sài Gòn vung nghìn vàng nuôi mỹ nhân và cái kết bất ngờ

Tỷ phú Sài Gòn vung nghìn vàng nuôi mỹ nhân và cái kết bất ngờ

Từ lúc khởi nghiệp đến lúc trở thành tỉ phú, triết lý sống của Trần Thành là cần kiệm và tránh xa những chốn ăn chơi. Có 3 thứ mà ông luôn giữ mình không léo hánh tới là rượu chè, cờ bạc và phụ nữ. Thế nhưng...

Kỳ diệu bãi biển chứa hàng tỷ viên 'đá quý' ở Nga

Kỳ diệu bãi biển chứa hàng tỷ viên 'đá quý' ở Nga

Mẹ thiên nhiên hùng vĩ đã biến những vỏ chai thuỷ tinh thành những hòn đá lấp lánh sắc màu khiến bãi biển vịnh Ussuri, nước Nga trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

(Theo CNA/Zing)