- Cộng đồng người Việt ở Mỹ đang tập hợp chữ ký để gửi hãng hàng không United Airlines buộc hãng này phải xin lỗi bác sĩ Dao.

Dũng Taylor, chồng của ca sĩ Thu Phương, đang ra lời kêu gọi người Việt ở Mỹ và các nghệ sĩ Việt là khách VIP của hãng hàng không United Airlines gửi chữ ký đề nghị hãng hàng không này phải đưa ra lời xin lỗi bác sĩ Dao, hành khách bị kéo lê trên chuyến bay hôm chủ nhật vừa qua.

Lý giải lý do phải thu thập chữ ký để yêu cầu United xin lỗi bác sĩ Dao, Dũng Taylor viết: “Họ có thể thua kiện nhưng sẽ không nhận lỗi. Dũng muốn United phải có lời xin lỗi với bác sĩ Dao”.

{keywords}

Cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Chicago biểu tình phản đối cách hành xử thô bạo với hành khách của United Airlines.

Dũng Taylor chia sẻ trên trang cá nhân rằng bác sĩ gốc Việt bị kéo lê trên máy bay tên giấy tờ là Đào Thanh Đức, nghệ danh là Đào Duy Anh, hiện đang sống tại Louisville, Kentucky. Ông vừa là bác sĩ, vừa là nhạc sĩ, tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng như “Tát nước đầu đình”.

Anh cũng cho biết, phần lớn các nghệ sĩ Việt Nam là khách VIP của United vì đường bay nội địa của hãng hàng không này nằm tại nhiều thành phố lớn có người Việt sinh sống như Houston, Los Angeles, San Francisco, Denver, New York.

Không chỉ có người Việt, cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Chicago hôm 11/4 đã tổ chức biểu tình ở sân bay O’Hare, Chicago phản đối cách đối xử thô bạo của United Airlines với hành khách.

Những người biểu tình kêu gọi tẩy chay United Airlines, đề nghị các hãng hàng không và lực lượng an ninh cải thiện cách đối xử với các nhóm người thiểu số, cũng như đòi công bằng cho bác sĩ gốc Việt bị kéo lê trên máy bay. Một số người yêu cầu CEO của United Airlines từ chức.

{keywords}

Bà Tuyet Le, giám đốc điều hành tổ chức bảo vệ quyền người Mỹ gốc Á đề nghị United Airlines phải minh bạch và chịu trách nhiệm.

Bà Tuyet Le, giám đốc điều hành tổ chức AAAJ bảo vệ quyền người Mỹ gốc Á, cho rằng vụ việc của ông Dao là một ví dụ điển hình về sự ngược đãi có hệ thống của nhân viên an ninh với cộng đồng thiểu số tại Chicago và khắp nước Mỹ. Bà kêu gọi một cuộc điều tra rộng hơn về cách xử lý của United Airlines và hành động của các nhân viên an ninh.

“Cách United Airlines đối xử với ông Dao là hoàn toàn không thể chấp nhận được, chúng tôi gửi lời chia sẻ tới ông Dao và gia đình ông. Chúng tôi ở đây để yêu cầu trách nhiệm và sự minh bạch từ United Airlines và cảnh sát hàng không Chicago”, bà Tuyet nói.

Hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên máy bay là bác sĩ gốc Việt

Hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên máy bay là bác sĩ gốc Việt

Đoạn clip ghi lại cảnh một hành khách bị kéo lê xềnh xệch trên sàn buộc ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines để nhường chỗ cho nhân viên của hãng khiến nhiều người bàng hoàng.

Gia đình bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay lên tiếng

Gia đình bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay lên tiếng

Gia đình bác sĩ gốc Việt bị kéo lê ra khỏi máy bay bày tỏ sự cảm kích với những lời ủng hộ, quan tâm của tất cả mọi người.

United Airlines khó có thể kiện người quay video 'kéo lê hành khách'

United Airlines khó có thể kiện người quay video 'kéo lê hành khách'

Người quay video kéo lê hành khách trên máy bay có thể bị xử phạt, hãng hàng không United Airlines có thể khởi kiện hành khách quay video về vụ bô bối kéo lê trên máy bay

Luật nào ở Mỹ cho phép ‘đuổi’ hành khách xuống máy bay?

Luật nào ở Mỹ cho phép ‘đuổi’ hành khách xuống máy bay?

Trường hợp bác sĩ gốc Việt bị đuổi ra khỏi máy bay không phải hiếm ở Mỹ, mỗi năm hàng không nước này "đuổi" khoảng 40,000 hành khách xuống máy bay. Tuy nhiên, khi "đuổi" phải bồi thường theo luật.

CEO United Airline bị chỉ trích vì tán dương nhân viên kéo lê hành khách

CEO United Airline bị chỉ trích vì tán dương nhân viên kéo lê hành khách

Trong bức thư gửi tới nhân viên, CEO United Airline gọi hành khách là kẻ “phá hoại và hiếu chiến” và không quên tán dương hành động của các nhân viên an ninh khi kéo lê hành khách ra khỏi máy bay.

Kim Minh (Theo Telegraph, Japantimes)