Một lão nhà quê chất phác, mang đến tiếng cười cho mọi người nhờ lối diễn dung dị, đời thường. Một nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng không hề màu mè, luôn tự nhận mình là một “lão nông” chính hiệu. Bỏ phố về quê, vui thú điền viên. Đó là Giang Còi, trong ấn tượng của những khán giả yêu sân khấu nói riêng và yêu hài kịch xứ Bắc nói chung.

Phóng sự về nghệ sĩ Giang Còi: 

Nghệ sĩ Trà My - người bạn, người đồng nghiệp thân thiết suốt 20 năm qua của nghệ sĩ Giang Còi: "Chúng tôi đã mất đi một người đồng nghiệp vô cùng tài năng và đáng kính trọng. Tôi luôn trân trọng nghệ sĩ Giang Còi bởi rất nhiều đức tính: rất thật thà, hiền lành, chất phác. Sự hồn hậu của anh thể hiện qua rất nhiều vai diễn, dù vai diễn lớn hay vai diễn nhỏ, anh cũng luôn thể hiện sự thật nhất, đời nhất, hồn nhiên nhất, và mang đến cho khán giả những nụ cười vui tươi nhất và hồn hậu nhất".

Trưởng thành bài bản từ lớp diễn viên điện ảnh khóa 3 của Trường ĐH Sân khấu điện ảnh, thế nhưng suốt cuộc đời làm nghệ thuật, Giang Còi tự nhận mình chẳng có vai diễn lớn nào. Anh chỉ có những vai nhỏ nhưng luôn mang lại niềm vui cho khán giả. Anh đã sống một đời nghệ sĩ luôn tận hiến, trân trọng công chúng, không bao giờ nhận quảng cáo để đánh bóng tên tuổi. 

Nhắc đến đức tính này của cố nghệ sĩ, nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ: "30 năm làm nghề, anh đã được rất nhiều nhãn hàng, doanh nghiệp mời quảng cáo, nhưng anh đều từ chối. Vì anh nói: Nếu mình quảng cáo cho sản phẩm gì thì mình phải đảm bảo được chất lượng, vì khán giả tin mình. Nhưng việc đó lại vượt quá khả năng của một người nghệ sĩ, nên anh không nhận bất kỳ một lời mời quảng cáo nào. Đó cũng là một trong những điều làm nên nhân cách của Giang Còi. Anh luôn nghĩ cho khán giả, dù là trên sân khấu hay trong đời thường". 

{keywords}
Suốt cuộc đời làm nghệ thuật, nghệ sĩ Giang Còi luôn nói không với quàng cáo.  

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời đêm 4/8 tại nhà riêng sau 7 tháng chống trọi với căn bệnh ung thư hạ họng. Ước nguyện cuối cùng của Giang Còi là muốn mình sẽ được chôn cất cùng cây đàn guitar, điếu xì gà, ca khúc nghệ sĩ yêu thích và tràng pháo tay của những người yêu mến vang lên thay lời đưa tiễn. Trọn vẹn - một cuộc đời cống hiến. 

Lễ tang nghệ sĩ Giang Còi cử hành trong quy mô gia đình để tuân thủ Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hoàng Trang - Vũ Hùng 

Giang Còi sống có nhân cách, không bao giờ nhận quảng cáo linh tinh

Giang Còi sống có nhân cách, không bao giờ nhận quảng cáo linh tinh

"Tôi đánh giá Giang là người hiền lành, tốt tính, sống có nhân cách, không bao giờ nhận quảng cáo linh tinh hay đòi hỏi cát sê gì cả", NSND Quốc Anh chia sẻ với VietNamNet.