Năm 2020, quỹ Gieo nhà gặt nhà đang trưng bày online bộ sưu tập tranh được tuyển chọn công phu để công chúng thưởng lãm. Bộ tranh gồm 76 tác phẩm từ 40 họa sĩ trên toàn quốc gồm các họa sĩ nổi tiếng như: Lê Thế Anh, Ngụy Đình Hà, Hồ Hưng, Huỳnh Bảo, Đoàn Quốc, Lương Bình, Lâm Đức Mạnh, Nguyễn Minh Tâm, Hùng Rô… mang đến những tác phẩm đa dạng về thể loại từ màu nước, sơn dầu, acrylic với nhiều hình thức trình bày từ hiện thực đến trừu tượng.

Đây là nỗ lực của các thành viên quỹ Gieo nhà gặt nhà với mong muốn đưa đến một mái ấm khang trang cho người dân nghèo ở huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Chương trình bán tranh tiếp tục đến 31/05/2020.

{keywords}
Trong hai năm 2018 và 2019, 20 căn nhà đã được trao cho người dân khó khăn.

Từ năm 2018 đến nay, họa sĩ Ngô Trần Vũ - người sáng lập quỹ Gieo nhà gặt nhà đã đều đặn tổ chức các chương trình quyên góp, khi bằng hình thức vận động tiền trực tiếp, lúc lại chuyển sang hình thức đấu giá tranh.

Trong hai năm 2018 và 2019, 20 căn nhà đã được trao cho người dân khó khăn. Năm nay, quỹ dự định sẽ hỗ trợ 20 nhà với tổng giá trị 1 tỷ đồng. Mỗi căn được tài trợ 50 triệu đồng và người dân tự xây theo nhu cầu.

{keywords}
Tranh của hoạ sĩ Lê Thế Anh. 

Hoạ sĩ Ngô Trần Vũ chia sẻ: "Trong giai đoạn sau dịch bệnh covid-19, chúng tôi tiếp tục quyên góp để xây nhà cho người nghèo tại Quảng Nam. Với mối quan hệ với giới hoạ sĩ nhiều năm, chúng tôi mạnh dạn tổ chức bán tranh online. Hoạ sĩ có thể chọn đóng góp từ 50% trở lên. Việc bán tranh trong lúc này cũng mang ý nghĩa trưng bày online một bộ sưu tập đẹp với công chúng yêu hội hoạ và kết nối giới thiệu tác phẩm và hoạ sĩ ra cộng đồng.

Các hoạ sĩ tham gia gửi cho ban tổ chức một số tranh để tuyển chọn và công bố vào album tranh online của quỹ Gieo nhà gặt nhà. Người mua chọn mua tranh và chuyển tiền về cho quỹ. Tranh sẽ chuyển đi từ hoạ sĩ đến nhà sưu tập. Các hoạ sĩ ủng hộ chương trình từ năm 2019 nên rất yên tâm vào cách tổ chức trưng bày, giám tuyển, bán tranh của chúng tôi".

{keywords}
Tác phẩm Chuyện mùa hè của hoạ sĩ Bùi Trọng Dư.


Hoạ sĩ Ngô Trần Vũ cho hay cùng kỳ năm trước quỹ được đóng góp khoảng 100 bức tranh và bán ra được 170 triệu đồng đóng góp xây nhà cho người nghèo tại Quảng Nam. Anh chia sẻ thêm rằng: "Họ nghèo quá, xây nhà là điều bất khả thi. Họ lại quen ở trong ngôi nhà cũ đã gắn liền với số phận - nghèo. Và sự thay đổi là may mắn. Họ được tiếp sức xây nhà. Chạm đến ước mơ thì hạnh phúc. Họ đã khá lên, xây nhà là khả thi. Họ sẽ quen với ngôi nhà mới khang trang và an toàn. Số phận sẽ khác đi - thoát nghèo. Chúng tôi cùng đóng góp vào Gieo nhà gặt nhà để chạm đến ước mơ của người nghèo. Để chạm đến ước mơ của chúng tôi: Để người nghèo bớt đau khổ". 

{keywords}
Tác phẩm Những ngày ấp áp - hoạ sĩ Lương Bình. 

Họa sĩ Lê Thế Anh - người gửi tác phẩm tới quỹ để quyên góp chia sẻ: "Tôi tham gia vì thấy tính nhân văn của quỹ. Nhờ đó đã giúp được rất nhiều những gia cảnh khó khăn ở Quảng Nam. Ngôi nhà không chỉ là mái ấm, mà còn là cơ sở để mỗi gia đình có sự ổn định để phát triển kinh tế, nuôi dưỡng tâm trí cho các thành viên. Đây là điều rất cảm động. Tham gia ủng hộ tranh cho quỹ, bản thân tôi rất vui.

Bức tranh không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà thông qua chương trình đã trở thành một sứ giả làm việc tốt. Tôi tin nhà sưu tập ngắm những bức tranh mà mình sở hữu từ chương trình sẽ không chỉ vui mà còn hạnh phúc vì bản thân họ cũng đã đồng hành, chắp nối để ý nguyện làm việc thiện của họa sĩ thành hiện thực. Đây cũng chính là ý nghĩa khiến lòng tốt luôn lan tỏa và mỗi ngày chúng ta thấy an nhiên hơn. Tôi mong trong tương lai, quỹ sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của mọi người nói chung, các họa sĩ nói riêng... để chúng ta giúp được nhiều gia cảnh hơn nữa".

Tình Lê

Bóng hình di sản Việt dưới góc nhìn của các hoạ sĩ

Bóng hình di sản Việt dưới góc nhìn của các hoạ sĩ

Triển lãm Bóng di sản là một hoạt động nằm trong dự án dài hơi “Đánh thức di sản” của nhóm họa sĩ 33A trên khắp mọi miền đất nước.