Hàng năm, theo truyền thống lưu truyền từ thời xa xưa, giới sân khấu hát bội, cải lương đều "ốp đoàn" (ngưng diễn) để tổ chức lễ cúng Tổ rất trang nghiêm, thành kính. Ngày 4/1/2011, Chính phủ ban hành Quyết định số 13/QĐ-TTg, lấy ngày 12/ 8 âm lịch hàng năm là Ngày Sân khấu Việt Nam.

Vào những ngày này, nghệ sĩ cả nước đã đổ về các sân khấu để hướng về Tổ nghề. NSƯT Hoài Linh cũng vậy, anh tổ chức lễ giỗ Tổ nghề sân khấu tại nhà thờ Tâm Linh Việt. Nhiều nghệ sĩ Việt hội tụ về đây dâng hương. Với họ, đây là dịp thể hiện lòng tôn kính, biết ơn với Tổ. Ngoài ra, đông đảo khán giả từ các phương xa cũng đến dự để được gặp mặt các nghệ sĩ.

{keywords}
Hoài Linh thông báo không mở cửa dịp giỗ Tổ sân khấu năm nay.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tối 22/9, Hoài Linh thông báo trên trang cá nhân, nhà thờ Tâm linh Việt sẽ không mở cửa đón khách vào ngày giỗ Tổ. Nghệ sĩ hẹn gặp mọi người vào ngày lễ năm 2021.

"Tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh và nhằm đảm bảo tốt trong công tác phòng chống dịch cho cá nhân và cho cộng đồng. Tôi thay mặt ban tổ chức lễ hội giỗ Tổ sân khấu và ngày Sân khấu Việt Nam 12/8 âm lịch năm Canh Tý (28/9), đền thờ Tâm Linh Việt sẽ không tổ chức và mở cửa đón khách như mọi năm.

Xin anh chị em nghệ sĩ và quý vị giúp Linh chia sẻ thông báo này để tránh trường hợp quý khách đến từ các tỉnh thành mất thời gian đi lại. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn", Hoài Linh thông báo.

Hàng năm, ở Nhà thờ của Tâm Linh Việt, nghệ sĩ Hoài Linh thường tổ chức linh đình có cả phần lễ và phần hội. Phần hội còn có sự tham gia của rất nhiều người hâm mộ, họ tới để được nhìn thấy thần tượng của mình một cách trực tiếp. Cũng có nhiều năm Hoài Linh phải kêu trời vì cỏ cây, hoa lá bị dẫm bẹp.

{keywords}
Các sân khấu ở Hà Nội vẫn tổ chức lễ giỗ Tổ như mọi năm.

Các sân khấu khác ở TP.HCM như: sân khấu Hồng Vân, Trịnh Kim Chi, 5B Võ Văn Tần của Mỹ Uyên… cũng có không gian tổ chức riêng.

Ở Hà Nội năm nay, các nhà hát như Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Hội nghệ sĩ sân khấu, Câu lạc bộ sân khấu thử nghiệm.. cũng có chương trình riêng. Hội nghệ sĩ sân khấu năm nay tổ chức giỗ Tổ sân khấu tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 9h ngày 25/9. Tối 27/9, Câu lạc bộ sân khấu thử nghiệm tổ chức tại Nhà hát Âu Cơ sau đó diễn luôn vở Dưới ánh đèn.

Sau nhiều năm tổ chức thành công lễ giỗ Tổ sân khấu tại Hà Nội, đạo diễn Việt Tú và ekip sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện lễ dâng hương tưởng nhớ và tri ân những bậc tiền bối đã xây dựng nên nền nghệ thuật sân khấu nước nhà tại sân khấu Nhà hát Chèo Việt Nam vào 14h ngày 27/9.

Ngân An

NSƯT Hữu Châu tuổi 54: Không vợ con, sống với mẹ già

NSƯT Hữu Châu tuổi 54: Không vợ con, sống với mẹ già

Tuổi 54, Hữu Châu vẫn miệt mài diễn kịch sân khấu và nhận lời đóng phim. Nam nghệ sĩ hài lòng với quyết định không cưới vợ sinh con vì tìm được niềm an vui khác giữa bộn bề cuộc sống.