Sân khấu kịch Hồng Vân - Chợ Lớn (Quận 5, TP.HCM) vừa tái diễn vở Người vợ ma.

{keywords}
Bi kịch gia đình trong vở "Người vợ ma". 

Tác phẩm kể về bi kịch của gia đình doanh nhân Tâm (Minh Luân). Anh lấy cô gái từng hành nghề bán dâm làm vợ nhưng lại không quên được quá khứ của vợ mình khiến cô này tự tử. Vợ mất, Tâm thương nhớ khôn nguôi nên cưới Thủy (Ốc Thanh Vân) - 1 bác sĩ tâm lý có ngoại hình giống hệt người vợ quá cố. Theo thời gian, trong nhà luôn xảy ra những chuyện cổ quái. Yến (Trúc Anh), con gái của Tâm, tin rằng mẹ mình vẫn thường hiện về hằng đêm nên sợ hãi đến loạn thần. Tuy nhiên, sự thật đằng sau tấm màn bí ẩn trùm lên ngôi nhà không hoàn toàn chuyện siêu hình, ma quái. 

Năm 2004, kịch ma chưa phải là dòng thịnh hành ở thị trường TP.HCM. Chính vở Người vợ ma đã đi tiên phong, tạo nên cơn sốt sân khấu lúc bấy giờ, đồng thời đưa tên tuổi đạo diễn Thái Hòa và diễn viên Ốc Thanh Vân lên tầm cao mới. Trong 16 năm, Người vợ ma diễn khoảng 10.000 suất. 

{keywords}
Minh Luân và Ốc Thanh Vân.

Người vợ ma phiên bản 2020, ngoại trừ Ốc Thanh Vân, các vai còn lại được thay thế bởi diễn viên Minh Luân, Hữu Tín, Trúc Anh, Quốc Nam...

Không quá khi nói Ốc Thanh Vân là "linh hồn" của tác phẩm khi biểu hiện tâm lý phức tạp ở 2 thái cực của nhân vật Thủy còn đáng sợ hơn yếu tố tâm linh. Càng giấu sự ghen tuông khi phải làm cái bóng của người đã khuất sau lớp vỏ bọc "mẹ hiền, vợ tảo", Thủy càng lún sâu vào sai trái. Bên cạnh diễn xuất gây ám ảnh, Ốc Thanh Vân cần chú ý đài từ để thoại chắc hơn. 

Các diễn viên còn lại đều làm tốt vai diễn. Đặc biệt, Hữu Tín đã không thua kém khi kế thừa vai A Sửu "để đời" của Thái Hòa. 

{keywords}
Hành vi, cử chỉ của các nhân vật trong "Người vợ ma" đáng sợ hơn chuyện tâm linh, siêu hình.

Tái diễn Người vợ ma, Minh Luân nỗ lực làm mới tác phẩm bằng cách ứng dụng công nghệ. Việc ứng dụng màn hình LED cỡ lớn giúp vở kịch sinh động hơn xưa. Khán giả dễ cảm nhận được sự rùng rợn từ đại cảnh biệt thự, khuôn viên, cầu thang... hay đơn giản là sự thay đổi bất chợt trên gương mặt Ốc Thanh Vân trong tấm hình thờ. Hệ thống đèn chiếu đạt hiệu quả thị giác cao. Trong khi đó, dàn loa lắp quanh các góc rạp giúp âm thanh chân thực hơn, người xem có thể nhầm tưởng tiếng ghế ngã khi người vợ ma tự tử như đang cạnh bên mình. 

{keywords}
Ốc Thanh Vân diễn xuất tốt.

Tuy nhiên, Minh Luân cần điều chỉnh vài chi tiết, tránh sạn nhỏ làm tác phẩm mất hay. Đầu tiên, việc chiếu những thước phim điện ảnh ngắn vào tác phẩm kịch không thực sự là cách làm phù hợp. Vở kịch ít tình tiết nhưng lê thê. Phân đoạn 2 tên trộm LGBT có thể lược bỏ vì lạc lõng, kém duyên và không có tính kết nối với tác phẩm. Bên cạnh đó, kết vở nên được điều chỉnh khi nhân vật Thủy không thực sự đáng chết.  

Gia Bảo

Ảnh:Hoàng Kim

Nhật Kim Anh lần đầu đóng kịch

Nhật Kim Anh lần đầu đóng kịch

Thay vì trở lại màn ảnh, Nhật Kim Anh bất ngờ thể hiện khả năng diễn xuất ấn tượng trên sân khấu kịch đầu tiên trong sự nghiệp.