Tập 5 chương trình Thương đời gạo chợ nước sông đến thăm nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh. Hình ảnh cô đào cải lương nổi tiếng một thời sống cảnh bệnh tật, nghèo khổ trong căn trọ ọp ẹp, ẩm thấp khiến nhiều người không khỏi xót xa. 

{keywords}
Nhóm nghệ sĩ xúc động khi chứng kiến tình cảnh nghèo khó của Hoa Mỹ Hạnh. 

Ở tuổi 66,  nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh mưu sinh với công việc làm móng dạo. Mỗi ngày, bà kéo bộ đồ nghề đi hàng cây số khắp các con hẻm lớn nhỏ. Nữ nghệ sĩ từng mong mỏi có thể chuyển sang nghề buôn bán nhỏ nhưng mãi không thành vì kinh tế eo hẹp. 

Hoa Mỹ Hạnh hiện thuê căn trọ và chi trả hơn 1,2 triệu đồng mỗi tháng. Với nữ nghệ sĩ, đây cũng là nỗi lo lớn khi khả năng tài chính bà không đủ kham. "Công việc làm móng giúp tôi thu nhập 100-200 nghìn/ ngày. Có những ngày tôi lội bộ rất xa để mong tìm được khách nhưng vẫn không kiếm được đồng nào. Mùa dịch vừa qua ế ẩm, tôi phải sang nhà chủ trọ dọn dẹp nhà cửa, toilet để gán nợ tiền thuê phòng", nữ nghệ sĩ khóc nghẹn kể.

{keywords}
Nữ nghệ sĩ nổi tiếng một thời gắn với công việc làm móng dạo 15 năm qua. 

Hoa Mỹ Hạnh từng trải qua một đời chồng ở độ tuổi xuân sắc người phụ nữ. Cả hai quen biết khi họ đều là đào - kép chánh cho những đoàn hát nức tiếng một thời. Dẫu vậy, cuộc hôn nhân không êm đẹp bởi chồng bà có máu lăng nhăng, cặp kè vợ bé.

Thù lao kiếm được từ việc đi hát nữ nghệ sĩ giao hết cho chồng quản lý. Thế nhưng số tiền đều lần lượt ra đi vì ông dùng chu cấp cho nhân tình. Khi sự việc vỡ lở, Hoa Mỹ Hạnh đau đớn vì biết mình vừa bị lừa cả tình lẫn tiền.

Khi cải lương dần suy tàn, Hoa Mỹ Hạnh rời đoàn hát để chuyển nghề sinh sống. Một thân một mình lên thành phố mưu sinh, nữ nghệ sĩ lại đón nhận tin dữ khi con trai bà cũng qua đời đột ngột sau cơn sốt xuất huyết. Suốt hơn 30 năm qua, nữ nghệ sĩ mỗi đêm canh cánh nỗi nhớ mong về những tháng ngày hạnh phúc thủa trẻ. 

Thời điểm nhóm các nghệ sĩ đến thăm, Hoa Mỹ Hạnh cũng vừa nhập viện không lâu vì có biểu hiện đột quỵ, đau đầu, chóng mặt. Vì nỗi lo cơm áo gạo tiền, bà xin được xuất viện sớm để được làm việc, kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Những hình ảnh, bài báo về nghề được Hoa Mỹ Hạnh cẩn thận lưu giữ trong vali. 

Nữ nghệ sĩ tâm sự mình từng có thời thanh xuân huy hoàng nhưng không ngờ cuộc đời mình lại bất hạnh, cơ cực ở tuổi xế chiều. “Đôi lúc tôi thèm một tô hủ tiếu nhưng nhịn không dám ăn vì không đủ tiền. Nhiều bữa tôi ăn cơm với muối ớt, tương vì không có tiền mua thịt cá...", bà kể. Nghệ sĩ Phi Phụng, Phương Dung, Thụy Mười... không kìm được nước mắt trước số phận ngặt nghèo của bà. Thông qua tập phát sóng, chương trình mong muốn khán giả có thể quyên góp, ủng hộ nhằm gây quỹ cho nữ nghệ sĩ tài danh một thời có cuộc sống ổn định hơn những ngày cuối đời.

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh sinh năm 1956, bắt đầu đi hát từ năm 7 tuổi. Nhờ sở hữu chất giọng sáng, trong, bà được nhiều đoàn hát cải lương mời biểu diễn với vai trò đào chánh. Hoa Mỹ Hạnh từng diễn chung với NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh Vương trong các vở Đêm lạnh chùa hoang, Người hùng sơn cước, Mùa thu Bạch Mã...

Clip Hoa Mỹ Hạnh chia sẻ

Thúy Ngọc

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh chống chọi với bệnh tật

Nghệ sĩ Hoa Mỹ Hạnh chống chọi với bệnh tật

Nghệ sĩ cải lương Hoa Mỹ Hạnh tâm sự bà hiện không còn người thân, sống ở nhà trọ 10 m2 cùng một người hàng xóm.