- Vở kịch nói "Ngọn đèn trước gió" phóng tác từ kịch ngắn của tác giả, cố nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương vừa được Nhà hát kịch nói Quân đội dàn dựng khiến người xem vô cùng xúc động.

Nhà hát kịch nói Quân đội vừa diễn báo cáo vở kịch "Ngọn đèn trước gió" phóng tác từ kịch ngắn của tác giả, cố nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương, đạo diễn NSND Lê Hùng dàn dựng. Đây là công trình nghệ thuật tri ân các anh hùng, liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2017).

Trích đoạn gây xúc động trong "Ngọn đèn trước gió"

"Ngọn đèn trước gió" ca ngợi sự hy sinh cao cả của bà mẹ VNAH đã trọn đời dâng hiến cho cách mạng, cho đất nước. Tác phẩm cũng nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện âm mưu thủ đoạn chống phá các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, lợi dụng việc hợp tác, phát triển kinh tế để phủ nhận những giá trị tốt đẹp, quá khứ hào hùng của dân tộc.

Đạo diễn, NSND Lê Hùng cho biết, từ kịch bản của nhà viết kịch Minh Phương, nhà soạn kịch và nhạc sĩ đã có thời oanh liệt, viết những tác phẩm về đề tài chiến tranh, khi được tác giả Hồng Vân chuyển sang kịch dài ban đầu ông khá lo lắng. 

"Dựng sân khấu theo kiểu 70-75 thì không ổn, khán giả bây giờ rất khó xem, vì có những chuyện lớp già biết hết rồi, còn lớp trẻ dường như rất thờ ơ về việc này.

{keywords}

{keywords}
Diễn viên Mai Phương đã diễn rất đạt vai má Tư từ lúc còn trẻ cho tới lúc già

Do vậy, ê kíp làm với phong cách hiện đại hơn, gần với nhịp đập của cuộc sống bây giờ hơn và điều quan trọng nó phải hấp dẫn mới thu hút được lớp trẻ. Hy vọng khán giả sẽ đón chờ và tiếp nhận vở diễn này”, NSND Lê Hùng chia sẻ.

Diễn viên, Trung tá Lê Thị Mai Phương - người vào vai má Tư rất xuất sắc chia sẻ: "25 năm trong nghề, đây là một vinh dự lớn khi tôi được nhận vai má Tư - bà mẹ VNAH. Dù đã từng đóng nhiều dạng vai, nhưng tôi vẫn lo lắng bởi vai diễn má Tư có hình mẫu mình phải làm chuẩn và đúng. Tôi sinh năm 1976 chưa trải qua thời đạn bom khốc liệt nhưng khi vào vai này, tôi thực sự thấm thía những gì ông cha ta đã trải qua".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

"Chiến tranh đã lùi xa, các thế hệ đã đi vào lịch sử nhưng thế hệ trẻ vẫn cần phải ghi nhớ truyền thống cách mạng của ông cha ta để có được ngày hôm nay có biết bao thế hệ phải ngã xuống đổ xương máu dành độc lập cho đất nước. "Ngọn đèn trước gió" cũng là tác phẩm đưa thông điệp đời đời nhớ công ơn các liệt sĩ các anh hùng đã giành độc lập tự do cho đất nước" - Đại úy Đới Anh Quân, vai Hai Trung nói.

Tình Lê