Chương trình nhằm giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt - Pháp và phát huy di sản kiến trúc hai nước. Tham dự chương trình có Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, đại sứ Pháp và đại sứ các nước tại Hà Nội.

{keywords}
Diva Mỹ Linh cùng nghệ sĩ Pháp biểu diễn chương 'Huyền thoại Opera'. 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật Huyền thoại Opera có sự tham gia của 110 nghệ sĩ gồm Mỹ Linh, nghệ sĩ đa tài Kenjah David đến từ nước Pháp, ca sĩ Vũ Thắng Lợi, Đào Tố Loan,… cùng Dàn nhạc Giao hưởng - Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam để lại những ấn tượng đặc biệt dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và bàn tay của Tổng đạo diễn Chu Anh Hùng.

Nhà hát Lớn Hà Nội là một công trình kiến trúc được người Pháp khởi công xây dựng năm 1901 và hoàn thành năm 1911. Nơi đây là chứng tích thiêng liêng, ghi dấu và lưu truyền những sự kiện lịch sử, cách mạng quan trọng bậc nhất của đất nước: ngày 17/8/1945 trên quảng trường Nhà hát đã diễn ra cuộc mít tinh ra mắt Mặt trận Việt Minh; ngày 16/9/1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động tuần lễ vàng quyên góp ủng hộ Chính phủ tại đây.

{keywords}
Nghệ sĩ Đào Tố Loan. 

Nhà hát Lớn Hà Nội là nơi Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập nhóm họp và thông qua Hiến pháp năm 1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; ngày 24/11/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới dự Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất cũng được tổ chức tại đây.

Tại Hội nghị này, Người đã khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Nhà hát Lớn Hà Nội còn là nơi khai sinh và tôn vinh kịch nghệ cùng sân khấu Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội chia sẻ với chiều dài lịch sử 110 năm, Nhà hát Lớn Hà Nội hiện hữu như một biểu tượng trường tồn về văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, hội nhập và giao thoa văn hóa Đông - Tây, đóng góp to lớn vào lĩnh vực văn hóa và mở rộng giao lưu văn hóa, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và kiều bào ta ở nước ngoài. 

‘’Với vai trò là nhà quản lý, tôi mong muốn công trình lịch sử cũng như di sản văn hoá này sẽ luôn là nơi chào đón những chương trình âm nhạc đặc biệt; nơi tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị, lễ kỷ niệm mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế nhằm quảng bá, giao lưu văn hoá, bảo tồn và phát huy di sản kiến trúc Pháp tại Việt Nam” - bà Minh Nguyệt nói.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông (giữa), bà Minh Nguyệt áo dài hồng và ông Chu Anh Hùng vest trắng trong chương trình kỷ niệm 110 năm Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Ông Chu Anh Hùng, Phó Giám đốc Nhà hát Lớn - người từng làm Tổng đạo diễn nhiều đêm nhạc ấn tượng gây tiếng vang như đêm nhạc nhạc sĩ Đỗ Bảo, nhạc sĩ Trần Tiến, chương trình nghệ thuật Huyền thoại Opera cho biết: ‘’Do ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh Covid-19, năm 2021 là khoảng thời gian thiếu vắng tương đối nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hoá.

Vì vâỵ, tôi hy vọng trong thời gian sắp tới dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát, tình hình ổn định để Nhà hát Lớn Hà Nội lại là nơi đón tiếp, tổ chức các sự kiện văn hoá nhằm đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng Thủ đô. Hơn nữa, tôi mong muốn nơi đây không chỉ là nơi tổ chức các chương trình hòa nhạc, ca nhạc hay kỷ niệm các sự kiện lớn mà nó còn mang trong mình sứ mệnh chứa đựng nhiều giá trị nhân văn, kết nối âm nhạc, chắp cánh những tác phẩm cũ vào mới đến gần người xem, lan toả những giá trị nghệ thuật đẹp cho cuộc đời.

Tình Lê
Ảnh: Hoà Nguyễn

Đầu tư cho văn hoá thì đừng... tiếc tiền

Đầu tư cho văn hoá thì đừng... tiếc tiền

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng, đầu tư cho văn hoá thì đừng... tiếc tiền.