Đúng 6h sáng nay 30/4, tất cả trụ sở các ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp và tất cả các chùa, cơ sở tự viện cả nước đồng loạt cử 3 hồi chuông trống Bát nhã, tụng nghi thức Khánh đản và kinh Chuyển pháp luân để bắt đầu tuần lễ kính mừng Phật đản.

Đây cũng là tuần lễ cầu quốc thái dân an, cũng như cầu nguyện để cho bệnh dịch sớm tiêu trừ, cầu nguyện cho mọi người có năng lượng, niềm tin để chúng ta khôi phục, ổn định lao động sản xuất.

{keywords}
Chùa Quán Sứ trang hoàng mừng Phật Đản. 

Theo Thượng toạ Thích Đức Thiện, Đại lễ Phật đản năm nay thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 nên không GHPGVN khuyến khích các chùa tổ chức Phật đản trực tuyến, đồng bào phật tử có thể tham dự Phật đản trên điện thoại, mạng xã hội,... Đến ngày 5/4 âm lịch (7/5 dương lịch) là chính lễ thì tại trụ sở chùa Quán Sứ sẽ cử hành nghi lễ trang nghiêm, truyền hình trực tiếp trên các kênh của VTV cab, An Viên... 

"Trong đợt dịch bệnh này việc giảng kinh phật trực tuyến rất phát triển, những bài kinh có vài trăm nghìn người xem. GHPGVN mong muốn truyền tải ứng dụng điện để tránh tụ tập đông người mà vẫn truyền bá được đạo pháp của Phật Giáo", Thượng toạ Thích Đức Thiện chia sẻ.

Thượng toạ Thích Đức Thiện cũng cho hay, hôm nay là ngày đầu tiên của Đại lễ Phật đản, Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ GHPGVN truyền đi thông điệp nói về tinh thần đoàn kết, nhấn mạnh về đồng thuận xã hội. Qua đó thấy được, chiến thắng Covid-19 thời gian qua chính là ở sự đoàn kết, sự đồng thuận, đồng lòng của người dân. Khi Thủ tướng ra chỉ thị thì các tầng lớp xã hội, tôn giáo có sự đồng thuận. Qua đó chúng ta thấy được bản sắc văn hoá và tính ưu việt của xã hội Việt Nam. 

{keywords}
 


"Để dạy người dân nước Vajji chống giặc, xây dựng đất nước được cường thịnh, Đức Phật đã chỉ dạy ngài Ananda: “Này Ananda, khi nào nhân dân nước Vajji tụ họp trong niệm đoàn kết, giải tán trong niệm đoàn kết, và làm việc trong niệm đoàn kết, này Ananda, nhân dân nước Vajji sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm….

Này Ananda, khi nào nhân dân nước Vajji không tự ý ban hành những luật lệ không được ban hành, không hủy bỏ những luật lệ đã được nhà nước ban hành, sống đúng với truyền thống của người dân Vajji như đã ban hành thuở xưa, này Ananda, nhân dân nước Vajji sẽ được cường thịnh, không bị suy giảm”.

Những lời dạy của Đức Phật về sự đoàn kết, sự đồng thuận xã hội đó được ghi trong Kinh Trường Bộ (Digha Nikaya), phẩm Đại Bát Niết Bàn vẫn còn nguyên giá trị cho chúng ta ngày hôm nay khi nhân loại đang phải đương đầu với đại dịch Covid-19, đương đầu với Virus Corona chủng mới SARS-CoV-2 đã hoành hành trên toàn cầu, tác động sâu sắc và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội của tất cả các quốc gia.

Dù là vô hình và siêu nhỏ, song SARS-CoV-2 đã làm cho hơn hai triệu người bị nhiễm bệnh và hàng vạn người tử vong. Nó đã thực sự làm cho thế giới lâm vào khủng hoảng sâu sắc. Nhân loại thực sự phải thức tỉnh trước đại dịch này. Mỗi quốc gia, mỗi công dân của một đất nước đều phải trở về với hành động chính niệm trong sự tỉnh thức, nhìn nhận về văn hóa sinh hoạt, về ý thức đồng thuận trong xã hội và trên hết là phải học tập theo các công dân Vajji thời Đức Phật", trích thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2564 của Đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ, Pháp chủ GHPGVN.

Trong đợt phòng chống dịch Covid 19, GHPGVN tham gia đóng góp, ủng hộ trên 4 tỷ đồng lắp đặt 6 phòng áp lực âm tại các tỉnh, thành phố lớn của cả nước. Bên cạnh đó, các chùa phát hàng trăm nghìn khẩu trang, lắp đặt cây ATM gạo, mở siêu thị 0 đồng... Ban trị sự tham gia với liên đoàn lao động các tỉnh giúp đỡ công nhân tại các khu công nghiệp: Hà Nam, Bắc Ninh; Cần Thơ... thể hiện tinh thần Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Đây cũng là những việc làm thiết thực của GHPGVN kính mừng Đại lễ Phật đản.

 

Tình Lê

Giáo hội hướng dẫn mừng lễ Phật đản thời Covid-19

Giáo hội hướng dẫn mừng lễ Phật đản thời Covid-19

Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ra thông tư hướng dẫn các cấp, các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước về công tác tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh Phật lịch 2564 - dương lịch 2020.