*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Tôi vốn không phải fan của anh Hoài Linh, cũng chẳng quan tâm những lời chỉ trích nghệ sĩ đầy “drama” của bà Hằng trên livestream cá nhân. Điều khiến bản thân băn khoăn suốt những ngày qua chỉ loanh quanh một câu hỏi: “Liệu khi bạn mong muốn trao trọn yêu thương cho ai đó, 6 tháng có chăng là quá dài?”.

Hoài Linh là một nghệ sĩ gạo cội. Người hâm mộ yêu quý anh không chỉ vẻ ngoài duyên dáng, lối diễn xuất đa dạng mà còn ngưỡng mộ người nghệ sĩ này bởi lối sống giản dị, chất phác và giàu tình nhân ái. Công chúng lại càng đồng cảm hơn với Hoài Linh khi cố nghệ sĩ Chí Tài - một người bạn diễn tuyệt vời nhất của anh qua đời.

Câu chuyện “Bá Nha - Tử Kỳ” ly biệt khiến bản thân trở thành người phút chốc cô đơn nhất trên sân khấu Việt Nam, bằng một cách kỳ diệu nào đó, khiến hình ảnh Hoài Linh trở nên đầy bi cảm. Anh đã trở thành biểu tượng cho những nghĩa cử cao đẹp, cho một lối sống đơn thuần, giản dị mà đầy yêu thương. 

Tuy nhiên, càng yêu thương càng trân trọng, khán giả càng dễ dàng phẫn nộ khi nhận được thông tin về số tiền từ thiện đã quyên góp nhưng vẫn chưa hề đến tay những người cần nó. Sự tức giận của đám đông, xét cho cùng, xuất phát từ những kỳ vọng không trọn vẹn của công chúng dành cho người nghệ sĩ mà họ hết lòng trân trọng. 

Có lẽ, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Việt Nam là một trong những đất nước người dân tích cực làm từ thiện nhất trên thế giới. Điều này thật vui mà cũng thật buồn. Ở một đất nước mà ra đường vẫn thấy những cụ già, trẻ con, người khuyết tật ngồi xin ăn, xin tiền bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Ở một đất nước mà những thông tin về dịch bệnh, lũ lụt, thiên tai vẫn thường xuyên diễn ra... bạn sẽ hành động như thế nào?

{keywords}
Hoài Linh được ngưỡng mộ bởi lối sống giản dị, chất phác và giàu tình nhân ái.

Dẫu biết quốc gia nào cũng có những câu chuyện của riêng mình nhưng tại Việt Nam điều tử tế nhất người ta có thể dành cho nhau đó là làm từ thiện. Từ những công chức nhà nước, giáo viên, người lao động... cho đến học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp đều sẵn lòng trích một phần nhỏ trong thu nhập của bản thân cho việc thiện nguyện. Vì hơn bất kỳ ai, những nhà hảo tâm với mức thu nhập trung bình ấy mong mỏi một điều lớn lao hơn cho đồng bào mình: sự an vui và hạnh phúc.

Thế nên, khi công chúng đã đặt trọn vẹn niềm hy vọng trên vai một nghệ sĩ, thông qua uy tín và tình thương của họ để truyền gởi thông điệp tốt đẹp ấy đến đồng bào vùng xa đang gặp lũ lụt, họ rất dễ bị thương tổn, thậm chí là kích động. Và càng kích động hơn khi sự việc lan tràn trên mạng, qua drama đầy kịch tính của một người khác, người nghệ sĩ ấy mới bình thản thừa nhận.

Một tháng, hai tháng... thậm chí 6 tháng không hẳn là quá dài với mỗi chúng ta - những người đang sống bình yên mỗi ngày tại nhà. Nhưng nó thật sự là khoảng thời gian quá dài với những người khốn khổ vì lũ lụt, đói ăn thiếu mặc nơi xa xôi kia. Và nó lại càng quá dài với khát vọng yêu thương, sẻ chia cùng những mảnh đời khó khăn, mong mỏi thay đổi cuộc đời bất hạnh của tất cả mạnh thường quân “trái tim lầm chỗ để trên đầu” như một bài báo nào ấy đã từng ví von.

Drama hôm nay rồi sẽ qua đi. Sự việc chắc chắn sẽ đến hồi trắng đen. Tuy nhiên, sự tổn thương của đám đông, nỗi thất vọng vì nhập nhằng trắng đen giữa bao thị phi của showbiz Việt thật sự là một ám ảnh không nhỏ cho khán giả giàu tình thương với cộng đồng ở Việt Nam. Xin được khép lại bài viết bằng một lời an ủi từ ngàn xưa của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu: 

“Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

Những người tốt tại đất nước này, hẳn sẽ nhẹ lòng hơn sau cơn dư chấn này. Và một sớm mai, nếu thấy mủi lòng vì bất cứ người hành khất nào, hãy dành chút tiền mua chút bánh hoặc vài nắm cơm rồi trao tận tay họ, bạn nhé. Cũng bởi lòng tốt là thứ duy nhất không bao giờ có thể trì trệ. 

Bạn đọc Như Tuyết

Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng từ thiện

Hoài Linh bị tố chưa chuyển hơn 14 tỷ đồng từ thiện

Các thông tin về việc Hoài Linh bị tố chưa giải ngân khoản tiền hơn 14 tỷ đồng kêu gọi giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung từ 6 tháng trước.

Không thể cáo buộc Hoài Linh ỉm 14 tỷ từ thiện vì tham tiền

Không thể cáo buộc Hoài Linh ỉm 14 tỷ từ thiện vì tham tiền

Hoài Linh thực tế đã triển khai hoạt động từ thiện (liên hệ, trao quà) thì không thể gán cho nghệ sĩ này bất cứ từ nào như om, ỉm, tiền từ thiện. Sai sót của Hoài Linh là chậm và thiếu ý thức giải trình.