Ngày 14/10, lễ trao giải và khai mạc triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTT&DL phối hợp với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Theo Ban tổ chức, hội đồng nghệ thuật do Bộ VHTT&DL thành lập gồm các nhà chuyên môn, nghệ sĩ nhiếp ảnh có uy tín đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm để chọn ra được 238 tác phẩm (thể loại ảnh hiện thực: 197 tác phẩm; thể loại ảnh ý tưởng: 41 tác phẩm) của 182 tác giả trưng bày tại triển lãm.

{keywords}
33 tác phẩm đoạt giải cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam 2020

33 tác phẩm xuất sắc nhất đã được lựa chọn để trao giải thưởng (26 giải thưởng thể loại ảnh hiện thực, 7 giải thưởng thể loại ảnh ý tưởng), gồm 3 HCV, 6 HCB, 9 HCĐ và 15 Giải Khuyến khích. Trong đó 2 HCV ảnh hiện thực được trao cho tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng với tác phẩm Không ngừng phát triển và Nông Việt Linh với bộ ảnh Nhiệm vụ HVN68; HCV ảnh ý tưởng được trao cho tác giả Lê Tuệ với tác phẩm Ở nhà tránh dịch.

Theo NSNA Lý Hoàng Long, Chủ tịch hội đồng nghệ thuật thể loại Ảnh ý tưởng, Ủy viên hội đồng nghệ thuật thể loại ảnh hiện thực bày tỏ, không ngoài dự đoán, số lượng tác giả và tác phẩm tham dự lần sau luôn cao hơn những lần trước, khẳng định phong trào nhiếp ảnh không ngừng phát triển trong thời gian qua.

{keywords}
Bộ ảnh Nhiệm vụ HVN68 của tác giả Nông Việt Linh (Hà Nội) đoạt Huy chương Vàng thể loại ảnh hiện thực.

Tuy nhiên, cũng như các cuộc thi ảnh khác, số lượng tác phẩm không đồng nghĩa với việc chất lượng của tất cả các tác phẩm tham dự đều tốt. Còn nhiều ảnh lỗi, trùng, ảnh cũ theo lối mòn…

So với Festival Nhiếp ảnh trẻ số lượng tham dự thể loại ảnh ý tưởng của cuộc thi và triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam năm 2020 nhiều hơn, với gần 700 tác phẩm nhưng nhiều tác phẩm không đúng chủ đề, cách thể hiện hời hợt, ép ý khiên cưỡng và trùng lặp.

{keywords}
Tác phẩm Không ngừng phát triển của tác giả Huỳnh Phạm Anh Dũng (TP.HCM) đạt giải Nhất thể loại Hiện thực (ảnh đơn).

Cũng theo NSNA Lý Hoàng Long, 41 tác phẩm được chọn trưng bày đã có những tìm tòi, sáng tạo, tuy nhiên vẫn có tác phẩm chưa hoàn toàn mới lạ nhưng là những tác phẩm tiêu biểu nhất, khai thác thành công những vấn đề mà xã hội đang quan tâm.

Triển lãm kéo dài từ ngày 14 đến hết ngày 23/10/2020.

Tình Lê

Triển lãm đầu tiên của nhóm vẽ 'Ngày rộng'

Triển lãm đầu tiên của nhóm vẽ 'Ngày rộng'

Ngày 9/10 tới tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra lễ khai mạc Triển lãm đầu tiên của nhóm vẽ "Ngày rộng".