{keywords}
Cận cảnh 1 là tiêu đề triển lãm lần này của hoạ sĩ, nhà điêu khắc Phạm Sinh. Triển lãm mở cửa từ ngày 12 - 22/6/2019 tại nhà triển lãm Hội mỹ thuật Việt Nam số 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm bao gồm 17 tác phẩm, phần lớn là những tác phẩm khổ lớn.

 

{keywords}
Hội họa trừu tượng cũng có hai khuynh hướng chính có hình và không hình. Hoạ sĩ, nhà điêu khắc Phạm Sinh chọn cho mình khuynh hướng hội họa trừu tượng có hình. Tranh trừu tượng của Phạm Sinh hoàn toàn khác biệt đói với các xu thế hình tượng đương thời.

 

{keywords}
Tranh của ông được cấu trúc từ những chất liệu tạo hình mang tính tối thiểu nguyên gốc, đó là: các điểm, các đoạn thẳng, các nửa hình sin… các yếu tố tạo hình này được tác giả cấu trúc sắp xếp theo ý tưởng của mình nhằm truyền tải những thông điệp mà tác giả gửi gắm. Mặc dù với những hình nét tối thiểu nhưng bằng sự sáng tạo đặc biệt tác giả tạo ra một thế giới vô cùng phong phú và ấn tượng hàm chứa nhiều nội dung tư tưởng sâu sắc.

 

{keywords}
Hình, nét, mảng thật dễ nhận diện và quen thuộc, tuy nhiên nó lại không hề có trong tự nhiên, tác giả đã tạo nên những mô típ mang tính biểu tượng cao dễ nhận diện, dễ cảm nhận. Về màu sắc, tác giả phần lớn ít pha trộn mà dùng nguyên sắc, đó là màu của bảy sắc cầu vồng. Các yếu tố màu được xếp cạnh nhau, tương tác nhau tạo nên một hiệu quả thẩm mỹ hết sức ấn tượng.

 

{keywords}
Hoạ sĩ Phạm Sinh tâm sự: “Nếu như hội họa hiện thực trước thế kỷ XX vẫn còn nguyên bản, chân thực và bản sắc các luật lệ hội họa thì bước sang thế kỷ XX, sự phản kháng quyết liệt của các khuynh hướng nghệ thuật mới bùng lên mạnh mẽ. Nhiều dòng khuynh hướng mỹ thuật ra đời. Cùng với sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ và các ứng dụng nghe nhìn, nghệ thuật thế kỷ XX được bước sang không gian mới, đa chiều, đa sắc, nhiều lớp và dần rời xa hội họa truyền thống. Do đó, tôi đã đi theo dòng tranh trừu tượng để sống thật với cảm xúc của mình”. 

 

{keywords}
Phạm Sinh bộc bạch, anh vẫn dành thời lượng lớn thời gian suốt 30 năm qua cho hội họa, anh thường xuyên đào sâu nghiên cứu lịch sử hội họa trong và ngoài nước, quan sát thường xuyên các cuộc triển lãm hội họa và hình họa, những bài học để nghiên cứu hướng đi cho mình. Từ chỗ vẽ để kiếm sống anh đã âm thầm nâng mình lên từng bước, đặc biệt là bản sắc cá nhân và chất lượng nghệ thuật. Anh thường xuyên thử nghiệm trên nhiều chất liệu, màu nước, bột màu, sơn dầu, acrylic, gốm… và có nhiều tác phẩm đẹp. 

 

{keywords}
Tác phẩm luôn luôn có sự đổi mới sáng tạo và sự khác biệt giữa các thời kỳ cũng như qua các năm, mặc dù chất liệu tạo hình tác giả lựa chọn và tiết chế sử dụng hết sức khắt khe.


Tình Lê

Họa sĩ Phạm Sinh: 'Tôi không sợ tranh của mình bị sao chép'

Họa sĩ Phạm Sinh: 'Tôi không sợ tranh của mình bị sao chép'

"Người ta chỉ bắt chước được khuynh hướng, phong cách chứ không thể chép tranh trừu tượng theo nguyên bản được", hoạ sĩ Phạm Sinh nói.