Thanh Bùi trong buổi giới thiệu lễ hội múa:

Hôm 29/10, lễ hội múa đương đại Xposition ‘O’ Contemporary Dance (XPO) lần thứ 10 đã có buổi công bố chính thức ra mắt khán giả tại Việt Nam. Mang hơi thở cuộc sống vào từng phần trình diễn thông qua các chuyển động của nghệ thuật múa đương đại, lễ hội múa XPO là một trong những lễ hội múa lớn nhất châu Á được thành lập từ năm 2001. 

{keywords}
Năm nay, SCBC Vietnam đã kết hợp cùng đoàn nghệ thuật ODT (Odyssey Dance Theatre) để mang lễ hội múa XPO đến Việt Nam.

Xuất hiện trong buổi giới thiệu có nhạc sĩ Thanh Bùi với tư cách là người đại diện của công ty đưa chương trình về Việt Nam. Nam nhạc sĩ cho biết bản thân anh vô cùng hào hứng và mong muốn nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là múa sẽ được nhiều người biết đến hơn. 

“Hiện tại có nhiều sân chơi hơn dành cho nghệ sĩ múa Việt Nam nhưng số lượng này chưa đủ. Một đất nước như Singapore chỉ có hơn 6 triệu dân nhưng có không biết bao nhiêu nơi trình diễn thì tại Việt Nam, với gần 100 triệu dân lại có quá ít sân khấu nghệ thuật. Nhưng không đổ lỗi cho ai được vì đất nước chúng ta vẫn đang ngày càng phát triển hơn”, nhạc sĩ chia sẻ.

{keywords}
Nhạc sĩ Thanh Bùi hào hứng khi mang lễ hội múa lớn nhất châu Á đến Việt Nam. 

Nhạc sĩ Thanh Bùi cũng trăn trở về việc thế hệ trẻ ngày nay đang quá chú tâm đến văn hoá quốc tế mà quên đi nghệ thuật của Việt Nam. Cụ thể hơn, Thanh Bùi cho rằng “chất” Việt Nam trong mỗi con người cần phải khơi dậy nhiều hơn, trước khi bị những nền văn hoá khác xâm chiếm.

“Khi đi trên phố đi bộ, từ thời trang đường phố cho đến K-pop đều là BTS. Thực tế còn cho thấy nhiều trẻ em bây giờ nói tiếng Việt không sành. Đó là quy luật tất yếu của sự thay đổi. Càng ngày, xã hội Việt Nam càng phát triển nên nếu mình không giữ được bản sắc thì sẽ giống người nước ngoài đang sống trên đất Việt”, nhạc sĩ Thanh Bùi khẳng định.

Ngoài ra, nam nhạc sĩ còn nêu lên hiện trạng cho thấy sự không công bằng đang tồn tại trong nghệ thuật Việt Nam rằng ca sĩ được tôn trọng, săn đón nhiều hơn nghệ sĩ múa. Anh nói: "Ở Việt Nam, tôi thấy các vũ công không được tôn trọng như ca sĩ. Họ chỉ là những người đứng sau, hỗ trợ cho ca sĩ và đôi khi, chỉ được xem là những người thay thế khi cần. Tôi nghĩ chúng ta cần công bằng hơn khi nhìn nhận về một người nghệ sĩ".

Giám đốc Nhà hát Odyssey Dance Theatre, ông Danny Tan cũng hào hứng chia sẻ về quyết định đưa Lễ hội XPO lần thứ 10 đến Việt Nam: “Định hướng tương lai của sự hợp tác này là phát triển tài năng của các nghệ sỹ múa chuyên nghiệp Việt Nam, tạo môi trường giao lưu văn hóa giữa các quốc gia. Đặc biệt, tôi muốn hỗ trợ Đỗ Hải Anh và các diễn viên múa tại Việt Nam phát triển các tài năng múa Việt ra thế giới, mà điểm bắt đầu là Singpore”.

{keywords}

 Lễ hội múa XPO là một trong những lễ hội múa lớn nhất châu Á được thành lập từ năm 2001 lần đầu tới Việt Nam.

Lễ hội múa XPO là một trong những lễ hội múa đương đại lớn nhất châu Á do đạo diễn - tiến sĩ Danny Tan sáng lập. Lễ hội đã có tuổi đời 18 năm với 9 lần tổ chức, có tiếng vang tại nhiều nơi trên thế giới như: Đức, Ý, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore… Năm nay, Xposition ‘O’ lần thứ 10 sẽ được đồng tổ chức tại 2 quốc gia: Singapore và Việt Nam.

Các vở diễn của nghệ sĩ Việt Nam tham dự XPO gồm Khát vọng sinh đôi (Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen), Café Saigon (HBSO), Balance (SCBC). Chương trình diễn ra trong 3 ngày từ 31/10 đến 2/11 tại TP.HCM.

T.T

'Cuội già' đạt giải nhất cuộc thi tài năng biên đạo múa 2019

'Cuội già' đạt giải nhất cuộc thi tài năng biên đạo múa 2019

Giải Nhất (có giá trị tương đương Huy chương Vàng) được trao cho tác phẩm “Cuội già” của Nguyễn Hải Trường (Học viện Múa Việt Nam) trong cuộc thi Tài năng trẻ biên đạo múa 2019.