Ngô Thanh Vân đã có hơn thập kỉ thành công qua nhiều vai trò khác nhau trong điện ảnh. Hiện tại, “đả nữ” tài năng tiếp tục nuôi ước mơ “tái định nghĩa trải nghiệm điện ảnh” cho chính mình để mang đến niềm tự hào cho khán giả Việt.

Hành trình 10 năm “làm điều không thể”

Chạm ngõ điện ảnh từ bộ phim đình đám “Dòng máu anh hùng”, Ngô Thanh Vân đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với hình tượng “đả nữ” đầy mạnh mẽ. Cá tính ấy dường như cũng chính là con người của Vân khi trong hơn thập kỉ qua, cô chưa khi nào chịu dừng lại, “an phận thủ thường” trong vai trò một diễn viên. Vân đã chọn con đường chông gai hơn khi liên tục biến hóa và tìm kiếm giá trị bản thân qua nhiều vai trò khác nhau: diễn viên - dựng phim - đạo diễn, và bây giờ là một nhà sản xuất.

{keywords}
NDù là diễn viên, đạo diễn hay nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đều để lại những dấu ấn khó phai mờ

Thành công của những bộ phim: Ngày nảy ngày nay, Cô Ba Sài Gòn, Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Về quê ăn Tết và sắp tới là Hai Phượng đều cho thấy bóng dáng của cô ở những vai trò khác nhau. Nhưng tuyệt nhiên không có sự “cưỡi ngựa xem hoa”, công chúng đều công nhận sự nỗ lực mang đến những giá trị mới mẻ cho điện ảnh Việt từ cô gái tài năng này.

Sau mỗi chuyến đi là những khát khao

Ngô Thanh Vân là một trong số rất ít diễn viên Việt Nam vinh dự được góp mặt trong những siêu phẩm của Hollywood, cùng những lần xuất hiện tại các liên hoan, hội chợ phim quốc tế danh giá trong vai trò nhà sản xuất. Tháng 5 vừa qua, cô vừa đến Cannes để giới thiệu tác phẩm mới nhất của mình: “Hai Phượng”. Chuyến đi lần này khiến cô mở rộng tầm mắt nhiều hơn, trong đó “đả nữ” ấn tượng với công nghệ quảng bá phim hiện tại của thế giới.

{keywords}
“Tôi đang mơ về một vũ trụ điện ảnh cổ tích – lịch sử Việt Nam có thể lay động con tim của hàng triệu khán giả Việt Nam và tự hào với bạn bè thế giới. Tôi tin đó cũng là con đường ngắn nhất mang lịch sử đến gần hơn với những người trẻ” - Ngô Thanh Vân chia sẻ

Khi chứng kiến các quốc gia phát triển áp dụng nhiều phương thức tương tác như banner động trên đường, cho phép người xem sống trong bộ phim thông qua các công cụ thực tế ảo, ứng dụng sinh động trên điện thoại di động…, Vân liền ấp ủ một kế hoạch thưởng thức trailer Hai Phượng theo một cách độc đáo hơn…

Có thể thấy, chính những cơ hội tiếp cận với sự tiên tiến của điện ảnh nước ngoài đã giúp Vân có cái nhìn mới mẻ, khát khao tạo ra những tác phẩm ấn tượng và tự hào mang ra giới thiệu với thế giới. Đó cũng là khát khao lớn nhất của Vân ở thời điểm hiện tại: “tái định nghĩa trải nghiệm điện ảnh Việt”.

Tái định nghĩa theo cách của Ngô Thanh Vân

Để khát vọng mang điện ảnh Việt chinh phục thế giới trở thành hiện thực là cả một chặng đường dài. Ngô Thanh Vân nhấn mạnh, trước hết hãy tạo ra những tác phẩm Việt tử tế và đủ sức hấp dẫn thị trường trong nước.

Tuy là thế hệ đạo diễn - nhà sản xuất với tuổi nghề còn khá mới nhưng Ngô Thanh Vân đã chứng tỏ sự chịu chơi và hết mình với nghề nghiệp của mình. Bằng chứng là cô liên tục ứng dụng công nghệ - không tiếc kinh phí đầu tư kĩ xảo hoành tráng nhằm đem đến cho khán giả những khung hình ấn tượng, có thể kể đến như Ngày nảy ngày nay, Tấm Cám chuyện chưa kể… và điều đó sẽ được minh chứng rõ nét trong bộ phim “Hai Phượng” sắp sửa công chiếu.

{keywords}
Phần hình ảnh luôn là tiêu chí quan trọng được Ngô Thanh Vân chăm chút và trau chuốt, với dàn máy móc quay, dựng hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

Những thước phim slow-motion trong phim luôn khiến người xem trầm trồ bởi sự lung linh và bắt trọn vẹn mọi thần thái, khoảnh khắc, ngôn ngữ của nhân vật. Ngay cả với những thiết bị ghi hình hậu trường, chụp hay quay lại những cảnh tập luyện hành động, cô cũng đòi hỏi sử dụng những thiết bị hỗ trợ quay chụp đạt chất lượng cao như camera trên Galaxy S9+, để có thể nhanh chóng ghi lại hình ảnh hay bắt các chuyển động chậm không thua kém máy quay chuyên dụng.  

Cô quan niệm, đạo diễn phải là người biết kể chuyện bằng hình ảnh. Vì vậy, cách cô trải nghiệm liên tục ở những hoàn cảnh, môi trường khác nhau chính là cách tốt nhất để làm giàu vốn sống của mình cũng như có những cảm nhận sâu sắc về những điều xảy ra xung quanh dù giản dị nhất. Thật ngạc nhiên khi cô nàng vui vẻ bật mí mình dùng smartphone để lưu lại những sự việc thường ngày. Chiếc Galaxy S9+ với khẩu độ kép giúp Vân lưu lại những hình ảnh đẹp, từ đó lột tả được câu chuyện hay qua mỗi khung cảnh, dù trong điều kiện nắng gắt hay trong bóng đêm.

Có thể nói, Ngô Thanh Vân, bằng cả tâm huyết và tài năng của mình, đang nỗ lực từng ngày trong hành trình hoàn thiện bản thân, đưa giấc mơ tái định nghĩa điện ảnh Việt đến gần hơn với khán giả. Và chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng rằng, ngày đó sẽ không còn xa, công chúng sẽ thực sự được sống trong “vũ trụ của những câu chuyện cổ tích Việt” hiện đại, hoành tráng và cũng đầy tự hào, như khát khao của cô, Ngô Thanh Vân.

Hoài Anh