Chia sẻ với VietNamNet, nhạc sĩ An Hiếu cho biết những năm cuối đời bố của anh là nhạc sĩ An Thuyên ngoài việc làm chủ biên một bộ sách (4 tập) gồm các bài hát hay nhất về thiếu nhi của các nhạc sĩ Việt Nam thì còn dành nhiều thời gian để sáng tác các ca khúc thiếu nhi.

Mối lương duyên của nhà thơ Phạm Hổ và nhạc sĩ An Thuyên đã được thể hiện trong 9 ca khúc. Đó là những câu chuyện về những loại hoa quả gắn liền với cuộc sống đời thường như: Na, Khế, Thị… Hay là những trò chơi tuổi thơ như: thả diều, chơi thuyền giấy. Lời ca rất đỗi trong trẻo, âm nhạc xúc tích, ngắn gọn và rất dễ nhớ, dễ thuộc, phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng.

{keywords}
An Hiếu, con trai nhạc sĩ An Thuyên. 

"Năm 2020, trong một lần tìm lại trong email của bố An Thuyên tôi đã vô tình tìm thấy bản thu âm và văn bản của những bài hát này. Nó đã được thu âm từ năm 2015 trước khi ông mất mấy tháng và dường như bị lãng quên. Phần hòa âm được thực hiện bởi nhạc sĩ Đức Tân và cộng sự với sự tham gia thể hiện của ca sĩ Vũ Thắng Lợi và tốp ca thiếu nhi.

Sau khi nghe được toàn bộ những giai điệu của các bài hát đó, tôi quyết định phải thực hiện tâm nguyện của bố là lan tỏa đến với công chúng yêu nhạc cũng như các cháu thiếu nhi yêu văn nghệ" - nhạc sĩ An Hiếu cho biết.

Theo tác giả ca khúc "Lời yêu xa", thay vì làm MV thông thường, mỗi bài hát của nhạc sĩ An Thuyên được làm theo hình thức phim hoạt hình với thường lượng 4 phút/ tập. Quá trình làm phim hoạt hình cũng khá dài khoảng 2 tháng với rất nhiều công chỉnh sửa. trong đó, MP Media - đơn vị sản xuất video hoạt họa đã hỗ trợ cho dự án lần này.

Ca khúc 'Em yêu Tổ quốc Việt Nam'

"Tôi chọn cách thể hiện là phim hoạt hình vì nghĩ rằng bên cạnh phần nghe trẻ con cũng rất thích được cảm nhận giai điệu bằng những hình ảnh trực quan sinh động. Đồng thời, thông qua dự án này tôi cũng muốn khẳng định ý thức làm nghệ thuật miệt mài, chăm chỉ của mình để tiếp nối những dòng chảy âm nhạc của ba tôi. Và chắc chắn ở một nơi xa, ba sẽ luôn phù hộ và mỉm cười, hài lòng với những gì tôi đang làm được hiện nay. Có thể đó là những giải thưởng về âm nhạc, có thể là những lứa sinh viên do tay tôi đào tạo, ra trường" – nhạc sĩ An Hiếu nói.

Nhạc sĩ An Hiếu cho biết dự án này anh và ê kíp chạy đua với thời gian để kịp ra mắt đúng dịp sinh nhật của ba mình (nhạc sĩ An Thuyên sinh ngày 15/8/1949 tính theo lịch âm) và cũng nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ĐH Nghệ thuật Quân đội (23/9/1955-23/9/2020) -  nơi nhạc sĩ An Thuyên đã gắn bó với sự nghiệp giảng dạy của mình. Nhạc sĩ An Hiếu cho biết mình được sinh ra trong một gia đình làm nghệ thuật nên không có món quà gì quý giá hơn là những sản phẩm âm nhạc dành tặng đấng sinh thành.

Ca khúc 'Khế' của cố nhạc sĩ An Thuyên được An Hiếu dựng lại thành phim hoạt hình

Nhạc sĩ An Hiếu sinh năm 1975 là tác giả của các ca khúc: Lời yêu xa, Vì đâu, Giấc mơ cho con,… Anh từng thành lập ban nhạc Đồng Đội. Mới đây anh nhận giải nhất viết về thanh niên xung phong cho ca khúc Sáng mãi ngọn lửa thanh niên xung phong. Ngoài ra, nhạc sĩ An Hiếu cũng mới nhận giải A cho ca khúc cho tác phẩm Tình yêu lính công an cho cuộc vận động sáng tác âm nhạc đề tài công an nhân dân nhân dịp thành lập 75 năm.

Gần đây, một trong những bài hát tuyên truyền phong trào chống dịch Covid-19 của nhạc sĩ An Hiếu có tên gọi Ánh sao nơi đầu tuyến với sự tham gia của hàng trăm nhân viên đang làm việc tại hơn 40 Sở thông tin truyền thông trên cả nước thể hiện. Nhạc sĩ An Hiếu đeo quân hàm Trung tá, hiện là Phó chủ nhiệm khoa Quản lý Văn hóa của ĐH Văn hóa Nghệ thuật quân đội.

Mai Linh

MV hoạt hình 'Tình yêu lính công an' gây xúc động mạnh

MV hoạt hình 'Tình yêu lính công an' gây xúc động mạnh

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Công an nhân dân, nhạc sĩ An Hiếu cùng ekip của mình vừa giới thiệu MV hoạt hình Tình yêu lính công an dành tặng cho những chiến sĩ công an.