Đạt G là gương mặt hoạt động sôi nổi trên đường đua Vpop 2019, có MV riêng với lượt xem cao như Bánh mì không và sáng tác cả hit cho ca sĩ khác như Anh ơi ở lại (Chi Pu). Đạt G cũng được kỳ vọng là một nhân tố của thị trường năm 2020.

Zing.vn có cuộc trò chuyện với Đạt G để nhìn lại một năm vừa qua của anh và để thấy cả sự thay đổi của giọng ca từng gây không ít tranh cãi ở thời điểm mới xuất hiện.

Dat G: 'Den Vau hay Jack deu khong con la underground' hinh anh 1 123.jpg

Đạt G cho biết anh đã có nhà khoảng gần một năm nay.

"Tôi đã có nhà"

- Không khó để nhận ra anh đã khác nhiều so với những ngày đầu được mọi người biết đến. Anh có nhận ra điều ấy?

- Tôi cũng thấy mình khác, nhưng cái khác nhất là mình được học hỏi và tiếp xúc với nhiều người trong suốt thời gian qua. Đi cùng những anh chị đi trước, đi cùng những người anh em, tôi đa dạng về góc nhìn và làm tốt hơn việc mình đang làm.

Từ đó, âm nhạc của tôi thay đổi nhiều, không còn quá ủy mị như trước. Tôi bắt đầu định hình được mình trên con đường theo đuổi thứ âm nhạc văn minh và hiện đại. Quan trọng, tôi dường như không còn làm người nghe khó chịu vì ủy mị hay hát ngọng.

- Anh cũng đã có MV đạt top 1 thịnh hành hay những ca khúc được chú ý khác. Những thành quả ấy có ý nghĩa thế nào với anh?

- Nó chỉ là động lực, chứ tôi không cố làm để phải chiến thắng ai hay đứng trên ai. Thực ra không phải ê-kíp nào cũng muốn và đặt mục tiêu sản phẩm của mình phải đạt top 1 trending. Nhưng khi điều đó xảy ra, nó cũng là câu trả lời cho một sự cố gắng.

Nhưng cũng phải nói là việc đứng trên top trending cũng không khẳng định điều gì. Người ta vẫn có thể chê nội dung quá bình thường. Thế nên mọi sự đón nhận chỉ trong một thời điểm nào đó, không phải là tất cả, top trending cũng vậy!

- Làm MV, anh thường đầu tư bao nhiêu tiền?

- Nếu dành hết tiền cho sản phẩm đó tôi cũng dám đấy vì giờ tôi có nhà rồi, kể thuê nhà như ngày xưa thì cũng sợ.

- Đã có nhà sau khoảng gần 2 năm theo đuổi âm nhạc, kể cũng nhanh so với những giọng ca cùng xuất phát điểm?

- Tôi mua nhà được gần một năm nay rồi, cũng dành dụm, nỗ lực nhiều. Tôi là tuýp người phải mua được nhà vì tôi đặt mục tiêu đó. Tôi cũng chăm chỉ, nhiều khoản tiền cộng lại, từ chạy show đến sáng tác để mua nhà.

- Anh đã có xe hơi chưa?

- Tôi chưa muốn vì ở TP.HCM có xe cũng bất tiện, tôi vẫn chạy xe máy suốt. Nhà tôi trong hẻm, xe hơi cũng không thuận lợi. Trước mắt, tôi muốn có một phòng thu riêng hơn.

- Anh từng bị định kiến là hát ngọng, nhạc không chất lượng như “bolero đời mới”. Anh vượt qua những định kiến đó bằng cách nào?

- Ngày trước đúng là tôi ăn may, nhưng sau đó tôi đã đi học và học chăm chỉ. Đến giờ, khi gặp nhiều anh chị cô chú trong nghề, con số những người còn định kiến về tôi đã ít đi rất nhiều.

Điều đó chứng tỏ sự cố gắng của tôi đã mang lại hiệu quả, tôi thay đổi từng ngày theo cách lắng nghe thay vì đáp trả lại những lời chê theo cách thô lỗ. Đến bây giờ, tôi vẫn rất tôn trọng những nhận xét tiêu cực mà mình nhận phải, dù từ ai.

- Anh hát cũng khác so với trước đây, đó là kết quả của việc đi học?

- Đi học tôi nhận ra mình phải thay đổi, chứ không “lì” mãi được. Tôi cũng vẫn biết mình hát ngọng nhưng chỉ một số âm thôi, do vùng miền, chứ không phải là tật không sửa được.

- Nhìn lại cả hành trình, đâu là giai đoạn khó khăn nhất của anh?

- Khoảng 2 năm trước, đó là lúc tôi đi tìm thứ mà mình ước mơ, chẳng biết đi đâu, chẳng biết tìm đến ai. Bây giờ tôi mới có những mối quan hệ, có thể kết nối được những ý tưởng để cùng làm.

Nói chung, cũng có thời khó khăn lắm, chủ yếu là khó khăn về tư tưởng, chứ không phải vật chất hay ăn uống vì tôi dễ sống, ăn bát hủ tiếu cũng xong.

Dat G: 'Den Vau hay Jack deu khong con la underground' hinh anh 2 RUZ8665.jpg

Trong Bánh mì không, Đạt G hợp tác với Du Uyên.

"Không đi đường dài với K-ICM vì muốn độc lập"

- Năm vừa qua anh có ca khúc “Anh ơi ở lại”, giúp Chi Pu có bản hit đúng nghĩa đầu tiên trong sự nghiệp. Hai người có ý định tiếp tục hợp tác?

- Có những thứ chỉ một và một là đẹp. Tất nhiên, thời gian sau vẫn có thể làm tiếp. Nhưng tôi cũng là người không nhận sáng tác nhiều. Tôi không phải nhạc sĩ chuyên viết nhạc cho ca sĩ, tôi còn viết cho mình nữa. Do đó, hợp tác với ai cũng vậy, tôi luôn giữ quan điểm, mình cứ làm với nhau, hết sức mình.

Ở vai trò sáng tác, tôi là người thích cho đi thay vì kiểu bán ca khúc, mặc dù tôi cũng có cát-xê, tiền tác quyền. Nhưng có ca khúc tôi gửi cho ca sĩ nào đó chỉ vì tôi thấy họ hợp hơn mình, chứ không phải tôi bán lấy tiền tiêu. Tôi, trông vậy nhưng không nặng về tiền bạc, nhiều tiền mà không làm đúng, tôi cũng chẳng vui.

- Hợp tác chỉ một lần cũng là trường hợp của anh và K-ICM sau “Buồn của anh”?

- Trường hợp Buồn của anh là do bây giờ tôi không còn hát nhạc như vậy. Hiện, khi đi diễn, nếu hát Buồn của anh, tôi cũng hát theo cách khác thay vì bản làm chung với K-ICM.

Có thể do quá trình tiếp xúc, mình mở mang hơn và không còn muốn hát như cũ. Nhưng Buồn của anh cũng là kỷ niệm đẹp, đó là ca khúc tôi sáng tác, làm toàn bộ giai điệu, viết chỉ trong 2 tiếng, sau đó ngồi với Khánh. Khánh tìm hợp âm, đánh và có bản phối như vậy.

- Anh đánh giá như nào về K-ICM?

Khánh giỏi piano. Nhưng đợt hợp tác với tôi Khánh còn non, giờ mới lợi hại.

- Tại sao sau thành công của Buồn của anh, anh không đi lâu hơn với K-ICM?

- Tôi thích đi độc lập ngay cả chấp nhận việc thất bại.

- Hợp tác với nhiều producer trẻ như K-ICM, Bray, Masew, anh nhận diện sự khác biệt của họ như thế nào?

- Ai cũng có màu sắc riêng, Khánh rất Nam Bộ, Bray người nước ngoài nên nhạc kiểu Việt Kiều, Masew đậm phong cách âm nhạc miền Bắc. Nói chung, không ai giống ai.

Dat G: 'Den Vau hay Jack deu khong con la underground' hinh anh 3 RUZ8374_1_.JPG
Dat G: 'Den Vau hay Jack deu khong con la underground' hinh anh 4 RUZ8846_Edit.JPG

Giọng ca Bánh mì không cho rằng kể từ khi xuất hiện trên báo chí, anh hay Đen Vâu, Jack đều không còn thuộc về giới underground.

"Đen Vâu cũng mất 10 năm rap không ai hiểu gì"

- Nhạc Việt đang ra sao trong góc nhìn của anh?

- Underground đang trỗi dậy với nhiều hướng đi. Các chương trình hiện nay đều rất cập nhật, tôi vui vì điều đó, đặc biệt là sự đi lên của nhạc rap. Tất nhiên cũng có những thiếu sót nhưng nhìn chung, tôi thấy nhạc Việt đang ổn định dần.

- Có một điểm thay đổi là nhiều producer hiện nay nổi tiếng hơn xưa hoặc thích nổi tiếng hơn xưa, đúng không?

- Làm sao để giữ được sự nổi tiếng mới khó, còn vụt sáng rồi mất luôn thì cũng rất... "buồn của anh".

- Các rapper có học hỏi từ nhau?

- Có chứ, tôi được như hôm nay cũng là nhờ chỉ dạy từ nhiều anh em. Tôi học hỏi được nhiều từ những anh em như Binz về tính cách và cả phong cách.

- Rap từng bị định kiến, giờ đã đỡ hơn nhiều. Theo anh vì sao?

- Thực ra bây giờ cũng vẫn còn định kiến. Nhưng đúng là các đàn anh đã đưa được những thứ tích cực của rap đến với người nghe. Rap giờ ngày càng vần điệu và tinh tế nên thuyết phục được mọi người, chứ trước kia cũng khó khăn. Như anh Đen, cũng đã bỏ 10 năm rap không ai hiểu gì, Binz cũng vậy.

- Anh có còn là underground?

- Không, cả tôi hay Bray, Đen, Jack đều không còn là underground nữa. Underground là thế giới ngầm, khi có báo chí viết đã không còn là underground nữa rồi.

- Tại sao tất cả underground nổi bật đều phải lên mainstream vì tiền, vì cuộc sống hay điều gì?

- Làm cho bản thân mình, chấp nhận không nổi tiếng, không có tiền, đó là underground. Nhưng như tôi, nếu không nổi tiếng, tiền đâu để tôi đi thu âm, làm nhạc. Như trước đây, tôi cũng đam mê, đi giao hàng cho người ta cả tháng, đi thu âm một lần là gần hết tiền, cũng xót lắm, nhưng biết làm cách nào. Bây giờ thì khác rồi (cười).

Theo Zing.vn

Đạt G tự nhận nông cạn khi cà khịa Sơn Tùng M-TP

Đạt G tự nhận nông cạn khi cà khịa Sơn Tùng M-TP

“Khi càng đi sâu vào nghề, tôi mới biết thứ cậu ấy đã chịu đựng lớn thế nào. Còn lúc trước, tôi thật nông cạn”, Đạt G kể về lần gây hấn Sơn Tùng.