Mai Tuấn và Yến Khoa hát 'Đám cưới người ta' trong băng Mưa bụi 1' 

5 năm không dám xem ca nhạc vì sợ tủi thân, nhớ nghề

- Hơn 20 năm rồi, anh còn nhớ kỷ niệm thời quay 'Mưa bụi' chứ?

Hồi xưa, tôi nổi lên từ phong trào văn nghệ quần chúng tại Nhà Văn hóa các quận trước khi được giới thiệu hát cho bầu sô Duy Ngọc. Ca sĩ bên chú toàn ngôi sao như Bảo Yến, Nhã Phương, Lê Tuấn… nên chú kêu tôi hát ghép với Yến Khoa cho đỡ tốn thời lượng. Chẳng ngờ chúng tôi hát bài Giận hờn được yêu thích quá nên bắt cặp hát luôn.

Chúng tôi thâu một băng cát-xét bên Rạng Đông, tình cờ Hữu Minh (nhạc sĩ Minh Vy – PV) nghe và mời chúng tôi về Kim Lợi thu băng Mưa bụi. Chúng tôi thay vào vị trí của Ngọc Hải - Thạch Thảo vì họ sắp sang Rạng Đông.

Bài đầu tiên chúng tôi thu là Đám cưới người ta, được yêu thích đến giờ. Hai đứa hát trên hình tình tứ, đẹp đôi thế thôi chứ ngoài đời ít nói chuyện vì khắc khẩu, dễ gây lộn. Tôi hiền nên dưới cơ Khoa, toàn bị cô ấy ăn hiếp.

Thời đó, Kim Lợi là hãng đĩa lớn nhất, ghi hình thâu âm đều tốt nhất và trả cát-sê cũng rất rộng rãi. Thời đó, tôi đi diễn nước ngoài đã 500 Euro/sô, tương đương 3 cây vàng.

Có tiếng, chúng tôi bắt đầu được nhiều hãng đĩa mời thu âm nhưng từ chối phần lớn lời mời vì không muốn xuất hiện dày đặc cũng như lo sẽ phật lòng bên Kim Lợi. Thế là họ nói chúng tôi nổi tiếng rồi chảnh, oan quá.

Xong băng Mưa bụi, Hữu Minh muốn ký độc quyền cho cặp Mai Tuấn – Yến Khoa nhưng Khoa đi Mỹ vì ký với trung tâm Làng Văn bên đó, thế là thôi.

- Vụt sáng sau một cuốn băng, cuộc sống của anh có bị đảo lộn?

Năm 1989, tôi ra trường và đi dạy. Băng Mưa bụi nổi như cồn, cả trường nhao nhao tìm thầy Tuấn dạy Toán, phụ huynh đứng trước cổng trường canh nhìn tôi trông thế nào. Tôi mắc ngại vì quá nhiều người gọi tới trường hỏi han về mình. Tôi lái xe máy đi sô tỉnh nhiều đến mức vào lớp ngủ gật.

Năm 1997, tôi lần đầu được mời diễn châu Âu. Giáo viên không được nghỉ dài hạn, cô hiệu phó kêu tôi nghỉ dạy vì giáo viên mà đi hát hoài làm tội học sinh! Cô hiệu trưởng lại khuyên tôi nên giữ 2 nghề, tạo điều kiện bằng cách phân công người dạy thay.

Má tôi mong mỏi có con làm giáo viên, ba lại thích tôi làm nghệ sĩ. Tôi nghĩ: "Nếu làm ca sĩ, mình sẽ không được đi dạy. Ngược lại, mình làm giáo viên vẫn có thể đi hát".

Hiệu ứng Mưa bụi lắng xuống, Yến Khoa đi Mỹ, tôi cũng ngưng hát để đầu tư vào nghiệp giảng dạy lấy lại lòng tin với phụ huynh và nhà trường. Nhiều năm nay, tôi luôn là giáo viên giỏi của trường.

- Đó là lúc anh gián đoạn sự nghiệp?

Khoa đi Mỹ, tôi mất hứng ca hát vì không quen hát solo. Tôi nghỉ hát 5 năm. Hồi trước, tôi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, sau mới học lên ĐH Sư phạm Huế. Thủa mới ra trường, tôi chưa định gắn bó với nghề giáo nhưng càng dạy càng đam mê. Làm trong môi trường giáo dục, tôi đĩnh đạc, nghiêm ngắn hơn. Chính tôi không đủ dứt khoát nên cứ làm song song 2 nghề. Tôi từng từ chối rất nhiều sô trả cát-sê cao, tiếc lắm nhưng đổi lại, tôi giữ nghề dạy đến giờ.

- Có bao giờ anh tự hỏi: Giá như ngày ấy theo hẳn nghiệp hát, biết đâu bây giờ vinh hiển như bao đồng nghiệp?

5 năm gián đoạn sự nghiệp, tôi không dám xem chương trình ca nhạc vì sợ tủi thân, nhớ nghề. Ca sĩ nào cũng muốn nổi tiếng nhưng điều tôi muốn là ban ngày đi dạy, ban đêm đi hát cho khuây. Đi sâu vào showbiz sẽ rất phức tạp, tôi vừa chớm nổi tiếng đã gặp nhiều chuyện đáng buồn. Đến giờ nhìn lại, tôi khá hài lòng vì giữ được cả 2 nghề. Nếu năm xưa bỏ dạy đi hát, chắc gì tôi thành danh? Kỳ vọng nhiều mà không đạt được sẽ buồn lắm, chẳng thà đừng kỳ vọng.

{keywords}
Mai Tuấn dự đám cưới Hà Phương và tỷ phú Chính Chu. 

Tuổi 53 không gia đình, không mong sống thọ

- Các nghệ sĩ khác gặp lại anh ứng xử thế nào?

Do tên tuổi của tôi đã lắng nên tự thấy mặc cảm, không dám cởi mở với ai chứ đồng nghiệp cũ vẫn rất niềm nở với mình. Thùy Trang, Phương Thanh, Đan Trường… vẫn yêu mến tôi như ngày nào. Đợt trước làm album, chính Trường chủ động nói: Anh quay đi rồi em hát ủng hộ, chứ không làm sao tôi dám mời Trường! Thông thường, các đồng nghiệp ngỏ ý, tôi mới dám mời. Lâu ngày không gặp nhau, nếu tôi chủ động mời sẽ rất kỳ. Tôi nhút nhát, ngoại giao kém nên không dám theo hẳn nghiệp hát.  

- Do anh hiếm khi đi hát nên ít chăm chút ngoại hình?

Tôi tập gym mỗi ngày, gìn giữ ngoại hình lắm đấy chứ. Hôm đi quay, bạn bè tôi còn trêu: Bữa nay đẹp trai không kém Đan Trường nha! không ngờ lên hình Trường đẹp lộng lẫy, tôi “chìm” quá xá. Tôi cũng 53 tuổi rồi, quay với Lâm Bảo Phi, Lê Sang, Huỳnh Thật… trẻ ngang ngửa đấy, chỉ thua Đan Trường thôi.

{keywords}
Tình bạn Mai Tuấn và Đan Trường.

- Bây giờ ra đường, còn ai nhận ra ca sĩ Mai Tuấn không?

Tôi vẫn còn được nhận ra nhưng không nhiều như xưa nữa. Thỉnh thoảng, tôi vẫn lên sóng THVL, SCTV… ai xem thường sẽ biết. Tôi chưng diện lên sân khấu trông khác hẳn với ngoại hình đi dạy nên mọi người không nhận ra cũng bình thường. Hồi xưa, tôi đi đâu cũng được khán giả săn đón thì thấy hãnh diện, lâu dần không nhiều người nhận ra nữa cũng quen rồi. Hôm rồi có một khán giả nhận ra mình, tôi nói: "Sao anh nhận ra hay vậy? Ra đường tôi xấu thấy mồ".

{keywords}
Thầy Mai Tuấn được học trò yêu mến và cũng là 'cây' văn nghệ của trường.

- Anh thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại chứ?

Mong muốn nổi tiếng ngày xưa đã trôi xa lâu rồi. Đến giờ, tôi chọn được 2 nghề mình thích, đáp ứng được mong mỏi của gia đình. Mỗi ngày, tôi đứng lớp, thỉnh thoảng lên TV cho học sinh thích. Trông lên thì chẳng bằng ai, trông xuống cũng khá hơn nhiều người. Vậy là đủ hạnh phúc rồi. Tôi có người bạn là ngôi sao, anh ấy không được đi chơi thoải mái như tôi đâu.

Tôi vẫn độc thân, hiện sống với chị thứ 6, các anh chị khác cũng sống gần nhà. Tôi không có con nhưng cháu rất đông. Mang tiếng độc thân chứ nhà luôn có tiếng cười. Tôi không thấy cô đơn. Hồi xưa, ba mẹ hay thúc giục tôi lấy vợ nhưng ông bà mất cả rồi. Các anh chị biết tính tôi nên không ép uổng nữa. Tuổi tôi hiện cũng khó kiếm gia đình, không có duyên thì thôi vậy. Tôi hay trêu: "Các chị ráng giữ gìn sức khỏe để lo cho tôi hoài nhé".

- Bỏ qua vấn đề về già ai lo, một người ở tuổi xế chiều không có gia đình, ít nhiều khó tránh khỏi sự cô độc?

Ai trong hoàn cảnh của tôi chắc cũng lo nghĩ nhưng nghĩ hoài cũng không ích gì. Thỉnh thoảng, tôi buồn nhưng tính mình hồn nhiên, vô tư nên mau quên. Thôi thì phó mặc số phận vậy. Thú thật, tôi không mong sống thọ. Thọ mà không có gia đình khổ lắm!

Video: Mai Tuấn tái ngộ Đan Trường với MV "Cánh đồng hoa mua tím":

Bài 3: Yến Khoa ‘Mưa bụi’ hát bolero ngọt lịm lui về sống kín tiếng

Cẩm Lan 

Ca sĩ Đan Trường hỗ trợ thầy giáo dạy Toán trở lại với âm nhạc

Ca sĩ Đan Trường hỗ trợ thầy giáo dạy Toán trở lại với âm nhạc

Ca sĩ Đan Trường đã hỗ trợ ca sĩ Mai Tuấn quay trở lại với nghiệp ca hát và không lấy bất cứ đồng cát sê nào.