Minh Chuyên là ca sĩ trẻ nhất được nhạc sĩ Phú Quang tin tưởng giao các bài mới những năm gần đây và mời tham gia các liveshow riêng khi ông còn sống. Cô còn được mệnh danh là “nàng thơ cuối cùng của nhạc sĩ 'Em ơi Hà Nội phố''. Cố nhạc sĩ Phú Quang từng nói thích giọng hát Minh Chuyên nồng nàn, da diết và rất đàn bà.

“Thời gian thường là kẻ thù của giọng ca và sắc đẹp của người đàn bà. Nhưng với giọng ca của Minh Chuyên tôi không thấy cái cái dấu hằn ấy của thời gian. Cô ấy hát quên đi cái dấu ấn ám ảnh ấy và hình như mỗi ngày cô lại hát sâu sắc hơn và chín hơn” - nhạc sĩ Phú Quang từng nhận xét về “nàng thơ” Minh Chuyên.

{keywords}
Minh Chuyên luôn xúc động mỗi khi nhắc tới nhạc sĩ Phú Quang.

Ông cũng kể rằng: “Lần đầu tiên tôi được nghe giọng ca của ca sĩ trẻ Minh Chuyên hát những bài hát của tôi. Cảm giác của tôi khi nghe cô bé này hát những bài của tôi là những sự ngạc nhiên và thú vị.

Với thói quen phát hiện những giọng ca lạ, lần nghe đầu tiên tôi tin đã tìm ra một chỗ dựa cho linh cảm ít khi nhầm lẫn của mình và sau 3 lần mời cô ấy hát tôi có câu trả lời rằng mình đã đúng.

{keywords}
Minh Chuyên bên Lê Tâm, nhà báo Hạnh An An và đạo diễn Huyền Nga.

Tôi chợt nghĩ tới câu nói: ''Gái có công thì chồng không phụ' và với tôi tìm được ca sĩ hát hay nhạc mình đó là hạnh phúc và Minh Chuyên sẽ còn đi đến cái đích xa hơn nữa trong đời ca hát của cô…”.

Nữ ca sĩ Minh Chuyên cho rằng, mình thực sự may mắn khi được nhạc sĩ Phú Quang lựa chọn và trao gửi các sáng tác nổi tiếng bao năm đã từng được nhiều ca sĩ đi trước thể hiện... Với Minh Chuyên, âm nhạc Phú Quang như đã ngấm vào máu, cô thấy mình ở trong đó và có thể rơi nước mắt khi mỗi ca từ vang lên.

Sự ra đi của nhạc sĩ Phú Quang khiến Minh Chuyên vô cùng khắc khoải. Minh Chuyên kể, cô được nhạc sĩ Phú Quang viết riêng cho mình một ca khúc, đó là Quạnh hiu. “Năm 2017 khi hai chú cháu gặp lại nhau sau bao nhiêu năm, lúc đó chú đã gọi tôi tham gia các chương trình. Chú bảo có bài này phù hợp giọng Chuyên chắc Chuyên hát sẽ rất hay. Chú đàn cho tôi hát thử rồi chú bảo tôi nên thu âm bài này ngay vì bài này chỉ dành cho cháu thôi. Chú từng khuyên tôi ghi hình nữa nhưng tôi còn chưa kịp thực hiện” - Minh Chuyên xúc động kể lại.

{keywords}
Minh Chuyên và ca sĩ Lê Tâm.

Yêu nhạc Phú Quang và mong muốn tri ân người nhạc sĩ tài hoa, ca sĩ Minh Chuyên cùng Lê Tâm và ê-kíp đã thực hiện 3 đêm nhạc Cho em và cũng là cho anh. Đêm nhạc thứ 3 vừa diễn ra tối 23/1, gần lễ chung thất của nhạc sĩ Phú Quang. Đồng hành cùng ca sĩ Minh Chuyên - Lê Tâm là ban nhạc bao gồm: Piano Xuân Tú, Violin Ngọc Tùng, Guitar Đạo Nguyễn, Cajon Hải Duy. Đạo diễn chương trình Huyền Nga, nhà báo Hạnh An An là người dẫn chuyện.

Trong đêm nhạc, Minh Chuyên và Lê Tâm đã gửi tới khán giả những tình khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phú Quang. Nếu như Lê Tâm khắc khoải, tự sự với Mơ về nơi xa lắm, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Một dại khờ một tôi, Tôi muốn mang Hồ Gươm đi…, thì “nàng thơ cuối cùng của Phú Quang” - Minh Chuyên đắm chìm cảm xúc khi hát Nỗi nhớ mùa đông, Gửi đôi mắt, Trong giấc mơ xưa, Nỗi nhớ, Mẹ, Đâu phải bởi mùa Thu, Rock buồn… Minh Chuyên - Lê Tâm lần đầu song ca Ngọn nến, Khúc mùa thu, Chiều đông Matxcơva, Về lại phố xưa, Em ơi Hà Nội…

Minh Chuyên và Lê Tâm ví Cho anh và cũng là cho em số 3 như một ngọn nến mà những người thực hiện muốn dâng lên tưởng nhớ nhạc sĩ. Nữ ca sĩ cũng dự định sắp tới sẽ tiếp tục ra mắt những sản phẩm tri ân người nhạc sĩ tài hoa Phú Quang.

{keywords}
Minh Chuyên và ê kíp thực hiện ''Cho anh và cũng là cho em số 3''.

Quỳnh An
Ảnh: Thế Dương

Minh Chuyên hát tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

Minh Chuyên hát tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

Để tiễn biệt Phú Quang - nhạc sĩ tài hoa mà Minh Chuyên yêu quý như người thân của mình, nữ ca sĩ thực hiện MV Khúc mùa thu trong khoảng thời gian ngắn ngủi.