Clip: Ngô Kiến Huy hát lại hit "Giả vờ yêu" trong liveshow:

“Chàng Bắp” đa tài…

Dấu mốc Ngô Kiến Huy bắt đầu hoạt động nghệ thuật là với tư cách thành viên nhóm nhạc Đ&D năm 2004 khi mới 16 tuổi, từng cùng nhóm nhạc “thâu tóm” thị trường miền Tây.

Tuy nhiên, khán giả cả nước chỉ chính thức biết đến cái tên Ngô Kiến Huy vào khoảng năm 2008. Khi đó, nhạc teenpop đang thịnh hành, định nghĩa của ca sĩ thần tượng còn rất mơ hồ.

Sau này, khi Ngô Kiến Huy vướng lùm xùm với Thụy Anh, Thanh Thảo từng mắng thẳng rằng anh chỉ là một sản phẩm của công nghệ lăng-xê. Nhận định không hẳn sai vì quả thật, Ngô Kiến Huy được bà bầu này “nhào nặn” theo công thức rất gần với ca sĩ thần tượng ngày nay.

Với khuôn mặt “búng ra sữa” nhưng phong cách lại theo các sao nam phim thần tượng Đài Loan, Ngô Kiến Huy không “đụng hàng” với bất cứ đồng nghiệp nào đương thời. Năm 2010, Giả vờ yêu thành hit lớn, Ngô Kiến Huy thuận lợi tiến vào hàng ngũ sao nam trẻ. Các hit Ballad si tình của ca sĩ rất được lòng khán giả nữ thời điểm đó.

Vẻ điển trai "búng ra sữa" của Ngô Kiến Huy những năm đầu sự nghiệp. 

Nổi lên bằng công nghệ lăng-xê nhưng nếu Ngô Kiến Huy không đủ thực tài, chắc chắn anh không trụ nổi sau vài năm chứ chưa kể là đến tận hôm nay.

Ngô Kiến Huy đa tài. Ngoài ca hát, anh còn đóng phim, dẫn chương trình; và nếu ở thị trường quốc tế, anh có thể được công nhận ở một vai trò nữa là ngôi sao chương trình truyền hình. Với tính cách lém lỉnh, nhanh nhẹn, nhạy bén, hòa đồng và có duyên, không khó hiểu khi Ngô Kiến Huy rất đắt show truyền hình. 

… và nỗ lực thoát mác “một hit”

Đa tài song cần thừa nhận, Ngô Kiến Huy không “chín” nghề.

Là ca sĩ đi hát 16 năm nhưng khán giả không trao đổi, bàn tán về giọng hát của Ngô Kiến Huy. Vì lẽ, anh hát không quá tệ nhưng cũng không đặc sắc. Những bài hát của Ngô Kiến Huy được yêu thích, hát lại nhiều và nếu tinh ý sẽ thấy, những bản cover của khán giả hay những giọng ca nghiệp dư không chênh lệch nhiều với bản gốc. Thậm chí, anh có thể mất bài nếu người hát sau là ca sĩ chuyên nghiệp, như trường hợp Cao Thái Sơn ghi danh với ca khúc Ngàn lần khắc tên em.

{keywords}
Đóng bom tấn điện ảnh nhưng Ngô Kiến Huy vẫn không bật lên ở phim ảnh.

Ngô Kiến Huy đóng vài phim với cùng một kiểu thể hiện, dễ thương nhưng nhàn nhạt, dễ xem và cũng dễ trôi qua. Với loạt vai trong các dự án nặng ký như Thần tượng, Chàng trai năm ấy, Cô gái đến từ hôm qua và đặc biệt là bom tấn Em là bà nội của anh, Ngô Kiến Huy đáng lẽ phải tạo nên cú bật đáng kể hơn. 

Ngô Kiến Huy dẫn chương trình hóm hỉnh, duyên dáng nhưng ấn tượng để lại trong khán giả không đủ sâu sắc. “Có lẽ do tôi xem Trấn Thành và Trường Giang nhiều nên không ấn tượng ở Ngô Kiến Huy. Ở Thách thức danh hài, bạn ấy xử lý tình huống còn non, nhiều đoạn có thể đẩy hài lên được mà chẳng khai thác. Nhưng với ngoại hình sáng, Ngô Kiến Huy đã có nhiều lợi thế trong nghề MC”, khán giả Bùi Hoài Thu nhận xét.

Từ sau 2010 với Giả vờ yêu, các sản phẩm sau của Ngô Kiến Huy không thu hút nữa. 3 năm liên tiếp, anh phát hành 3 album như “đá ném ao bèo”. Cộng thêm ồn ào đời tư, tên tuổi Ngô Kiến Huy giảm nhiệt đi nhiều.

{keywords}
Ngô Kiến Huy dẫn chương trình duyên dáng.

Không rõ vì lý do gì, các bài Mưa sao băng, Mị tình Cần một người hiểu đều đủ để gọi là hit nhưng Ngô Kiến Huy phải mang mác “ca sĩ 1 hit” gần 10 năm.

Suốt năm tháng đó, Ngô Kiến Huy hầu như không than phiền vì sao mình không hot nữa hay đặt mục tiêu năm nào phải lấy lại tên tuổi như xưa. Anh mải mê yêu Khổng Tú Quỳnh, sống vô tư và làm nghề cũng vô tư như vậy. Ai mời show, mời phim, Ngô Kiến Huy đều tham gia, không thì ở nhà nằm “héo mặt”. Khi bị hỏi về mác “ca sĩ 1 hit”, anh trả lời nhẹ bẫng: “Có 1 bài hit còn hơn là không có bài nào”.

{keywords}
Ngô Kiến Huy hài hước, lém lỉnh trong "Truyền thái y".

Dường như chính sự vô tư, trong trẻo lẫn kiên trì của chàng ca sĩ mà “Tổ đãi kẻ khù khờ”, anh lại được nếm trái ngọt sau hơn 9 năm. Số phận ca khúc Truyền thái y cũng giống như chủ nhân của nó: trầy trật, lên xuống vài lần mới thành hit. Sau bài này, cụm từ “Truyền thái y” còn trở thành câu cửa miệng của giới trẻ.

Đường tình... lỡ duyên!

Ngô Kiến Huy thuộc tuýp nghệ sĩ kín đáo chuyện riêng nhưng dường như anh càng giấu dư luận càng thích đồn thổi, thêu dệt.

Năm 2012, chuyện xảy ra giữa anh và chị em Thanh Thảo – Thụy Anh trở thành tiêu điểm showbiz năm đó. Đến nay, các bên đều tránh nhắc đến sự việc cũ mà ai gài bẫy, ai nói dối, ai lợi dung ai... chỉ người trong cuộc biết.

Song, vào thời điểm đó, sự thật Ngô Kiến Huy chỉ là một ca sĩ trẻ thân cô thế cô và “nghèo rớt mồng tơi” như lời Thanh Thảo. Việc không ai muốn xảy ra vốn đã rất khó khăn với anh, chưa kể người bên kia “chiến tuyến” là thầy, người ơn, quản lý của ca sĩ.

“Bão” đi qua đồng thời cũng nhấn chìm sự nghiệp của Ngô Kiến Huy. Từ một sao trẻ, anh bị hủy hợp đồng quảng cáo, mất show diễn, phải đi bưng bê trà sữa và đóng phim vai quần chúng để kiếm sống.

{keywords}
 

Khổng Tú Quỳnh đến với Ngô Kiến Huy khi cô là ca sĩ có tiếng còn bạn trai gần như tay trắng. Sau sự việc “nhớ đời” với Thụy Anh, Ngô Kiến Huy yêu bạn gái kín tiếng hơn.

Tình yêu kéo dài 8 năm, tưởng như chỉ chờ kết trái thì bất ngờ dừng lại. Ngô Kiến Huy và Khổng Tú Quỳnh tuy không nhắc trực tiếp tên người còn lại nhưng nữ ca sĩ luôn có những chia sẻ ẩn ý. Chẳng hạn, dịp sinh nhật, cô bất ngờ đòi được tặng người đẹp trai như tài tử Vương Hạo Tín (người đổ vỡ hôn nhân vì trăng hoa, ngoại tình – PV) nhưng phải chung thủy. 

Đáng lưu ý, cuối tháng 11/2019, Khổng Tú Quỳnh phát hành MV Mãi mãi là một lời nói dối. Từ một bài ballad não tình cũ rỉ, khán giả vẫn hiếu kỳ, đổ xô xem câu chuyện cô gái bị “cắm sừng”, phản bội thế nào, nghe Khổng Tú Quỳnh hát như trách mắng những lời nhạc đau tình.

Một số người xem còn tinh ý phát hiện các mốc thời gian như 1/7, 4/10, 24/10 được nhắc trong MV có liên quan nào đó đến Khổng Tú Quỳnh ngoài đời thực. Chẳng hạn, 24/10 là ngày dấy lên nghi vấn Khổng Tú Quỳnh – Ngô Kiến Huy chia tay qua bài đăng của Đại Nhân.

Dù vậy, ca sĩ khẳng định đây chỉ là câu chuyện “tưởng tượng”: “Có ai hiểu hết nội dung MV chưa nè? Có ai kể được đúng nội dung câu chuyện fantasy trong MV không?”.

{keywords}
Ngô Kiến Huy: Có duyên MC mà 'lỡ duyên' đường tình

Ngô Kiến Huy cũng liên tục bị đồn có tình mới với Kim Thành, hot girl Sam, Ribi Sachi…

Bị nghi ngoại tình, tất cả việc Ngô Kiến Huy làm là dẫn đường link MV của Khổng Tú Quỳnh, chúc mừng bạn gái cũ và kêu gọi mọi người xem sản phẩm. Có người cho là Ngô Kiến Huy quá thông minh, cao tay; cũng có người tin rằng ca sĩ thật lòng mừng cho bạn gái cũ với tư cách đồng nghiệp. Song ít nhất ở phần nổi, Ngô Kiến Huy đã hành xử rất đàn ông trong cuộc tình đã qua. 

Nhìn chung, 16 năm trong nghề, Ngô Kiến Huy được nhiều đồng nghiệp, đối tác nhận xét là dễ thương, lành tính. Anh đa tài, làm gì cũng trôi chảy dù chưa có “mũi nhọn” cho riêng mình.

Tiếc thay, Ngô Kiến Huy lại được nhắc nhớ nhiều hơn ở lùm xùm tình ái thay vì những nỗ lực, kiên trì đóng góp cho nghề.

Video Ngô Kiến Huy hát "Lỗi của anh":

Cẩm Lan

'Thánh nữ nhạc sầu' Bích Phương chọn thử thách hay vuốt ve thị hiếu?

'Thánh nữ nhạc sầu' Bích Phương chọn thử thách hay vuốt ve thị hiếu?

Bích Phương thường chỉ được nhìn nhận thành công qua các bài hit nhưng thứ ít ai nhìn thấy ở cô đằng sau loạt hit ấy, là tác phong, nỗ lực và tư duy thức thời.