Hôm 20/5, Nathan Lee bất ngờ thông báo đã mua độc quyền các ca khúc Con đường mưa, Pha lê tím, Tình yêu trở lại, Cầu vồng sau mưa... vốn được biết đến là hit cũ của Cao Thái Sơn. Cách đây đó không lâu, cả hai từng xảy ra tranh cãi trên mạng xã hội có liên quan đến Ngọc Trinh.

{keywords}
Nathan Lee cao tay mua độc quyền hit cũ của Cao Thái Sơn.

Mua độc quyền trọn đời hit 'thâm niên'

Không chỉ loạt sáng tác của Nguyễn Văn Chung, Nathan Lee cũng đang thương thảo mua 2 ca khúc hit khác của Cao Thái Sơn là Yêu thương quay về Bình yên nhé từ Khắc Việt. Vụ giao dịch đều diễn ra một cách âm thầm, chính Cao Thái Sơn cũng không biết, đến khi Nathan Lee công bố thì chuyện đã rồi. 

Nathan Lee nói thêm, anh chưa bao giờ nghe qua những ca khúc này nhưng thấy hứng thú nên đã mua vô thời hạn. "Những bài hát này là sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung mà tôi là chủ sở hữu độc quyền chứ không phải hát lại của bất cứ ai", anh nói. 

Khán giả nhận định Nathan Lee cao tay khi dùng chiêu khiến đối phương không kịp xoay xở. Dù vậy, mũi dùi lại chĩa về phía nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - người bán độc quyền các sáng tác của mình cho Nathan Lee. Ban đầu, nhạc sĩ bị người dùng mạng đồn thổi dùng tiền bán hit từ Nathan Lee để trả hết nợ, mua ghế mát-xa cho mẹ và mua 1 căn hộ cao cấp 40 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, chính Cao Thái Sơn từng khẳng định "nhạc sĩ có quyền bán tác quyền ca khúc cho nhiều ca sĩ khác" lại có phát ngôn đầy ẩn ý: "Đặc biệt hơn nữa là người bạn Nguyễn Văn Chung có thể làm được nhiều điều tuyệt vời hơn cho mẹ là tôi thấy vui lắm rồi". 

Sau đó, Nguyễn Văn Chung đã đăng đàn đính chính: "Nợ là do mình tự trả, ghế mát-xa là do mình tự mua. Bán bài hát cho ai là quyền của mình, không sai về luật cũng chả sai về tình".

{keywords}
Nguyễn Hồng Thuận chê trách người nhạc sĩ bán độc quyền hit cũ của người hát trước cho người khác.

Vụ việc không dừng lại, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận nêu quan điểm cá nhân: "2 năm rồi, mình không còn nhu cầu bán nhạc cho bất cứ ai để kiếm tiền nữa. Nhạc mình viết ra là để được mọi người yêu mến, nghe và hát ở khắp nơi. Ai thích bài nào của mình cứ hát thoải mái nhưng giành độc quyền sở hữu mình xin phép từ chối, giá nào cũng không bán".

Nguyễn Hồng Thuận cũng tiếp tục phân tích làm rõ quan điểm việc bán hit cũ. Theo anh, việc bán bài mới sáng tác khác hoàn toàn với bán bài cũ từng được độc quyền, đã lưu hành trên thị trường nhiều năm. Vì việc bán độc quyền bài hit cũ sẽ khiến người hát trước đây không được sử dụng hay biểu diễn bài này. Trường hợp ca sĩ chỉ có 1-2 bài hit để đi diễn có thể bị triệt đường sống nếu nhạc sĩ bán độc quyền hit của họ cho người khác.  

"Bạn là cha đẻ của tác phẩm bạn có quyền bán, không sai về lý. Nhưng bạn cũng đang tự khẳng định với tất cả khách hàng của mình là chỉ cần trả tiền là tôi sẵn sàng bán hết. Cuộc sống này mọi mối quan hệ dù là công việc hay tình cảm thì hết tình vẫn còn nghĩa, làm nghề gì cũng cần phải có chữ Tín cũng như đạo đức nghề nghiệp", Nguyễn Hồng Thuận nêu rõ.

{keywords}
Hit "Con đường mưa" giờ thuộc sở hữu độc quyền của Nathan Lee.

Nguyễn Văn Chung nói gì?

Trước tranh cãi gay gắt, Nguyễn Văn Chung chính thức phản hồi chỉ trích "Bán bài đã từng độc quyền cho ca sĩ khác là tham tiền và thiếu tình cảm". Anh đều quen biết và từng làm việc cùng Cao Thái Sơn lẫn Nathan Lee. Anh cho biết từng bán bài độc quyền cho Cao Thái Sơn trong 2 năm (2008-2010). Sau khi hết hạn độc quyền, Cao Thái Sơn không tiếp tục gia hạn độc quyền mà mua tác quyền để sử dụng ca khúc. "Thực tế là sau năm 2010 đến giờ, Sơn vẫn thoải mái hát những bài đó ở rất nhiều sân khấu. Cũng có lần Sơn thừa nhận nhờ những bài đó mà Sơn có cuộc sống tốt hơn rất nhiều nhờ đi show", nhạc sĩ nói. 

Nguyễn Văn Chung bán bài cho Nathan Lee vì ca sĩ này đặt vấn đề làm mới hit cũ của anh. Anh bán độc quyền thay vì bán tác quyền để ca sĩ dồn hết tâm sức đầu tư bài hát tương xứng với số tiền bỏ ra. "Chuyên nghiệp là làm đúng luật, đúng thoả thuận, không bị thiệt cho bất cứ người nào, và có lợi cho bản thân mình", anh nói.

Nhạc sĩ cũng dẫn chứng ca khúc Nhật ký của mẹ sau khi thành công với tiếng hát Hiền Thục, anh vẫn cho phép các ca sĩ khác như Đoan Trang, Khánh Ngọc, Thanh Ngọc... hát lại. Với anh, bài nào đã tặng (như Nhật ký của mẹ tặng Hiền Thục) sẽ không bán độc quyền. Bài nào từng bán độc quyền nhưng đã hết hạn sẽ có thể được bán độc quyền tiếp.

"Tình nghĩa nằm trong phạm vi ủng hộ tinh thần của bạn, không tranh cãi, không gây khó khăn cho công việc của bạn, chứ không có nghĩa là mình phải hy sinh lợi ích của mình vì mâu thuẫn của bạn với người khác", anh viết.

{keywords}
Trước câu hỏi "Tình bạn đáng giá bao nhiêu?", Nguyễn Văn Chung đáp trả: "Tương lai con tôi đáng giá bao nhiêu?".

Về lời tố tham tiền, Nguyễn Văn Chung lý giải: "Tôi còn gia đình và con cái để lo. Tôi bán các tác phẩm của mình để thu lợi nhuận có gì mà tham tiền?". Cá nhân nhạc sĩ mất 8 năm, bỏ gần 900 triệu đồng để đưa 300 bài hát thiếu nhi đến với nhà trường, phụ huynh cả nước mà hoàn toàn không thu lại đồng nào. 

Cũng liên quan đến việc mua độc quyền hit cũ, ca sĩ - nhạc sĩ Khắc Việt - người đang thương thảo bán độc quyền 2 ca khúc cho Nathan Lee, phản hồi: "Tôi luôn tặng bài hát cho đồng nghiệp của mình không lấy tiền, không phải vì tôi không thích tiền mà có những tình cảm trân quý hơn tiền. Kể cả nhiều khi viết bài nhạc phim thương mại tôi cũng không lấy tiền vì thấy sướng khi họ còn nhớ và tìm đến tôi. Tôi may mắn hơn các tác giả khác vì có làm kinh tế ở những phía cạnh khác để có thu nhập. Tôi sẽ bán bài hát khi nó đầy đủ yêu cầu về mặt thương mại do tôi đề ra, vấn đề của tôi không phải là tiền, mà phải là nhiều tiền".

Về phía Nathan Lee, anh đề nghị fan không chỉ trích Nguyễn Hồng Thuận. "Mỗi người một quan điểm, chúng ta nên tôn trọng điều đó. Mình rất đồng cảm với khái niệm về tình bạn của Thuận. Đã nhắc đến chữ Tình thì nó nên là vô giá", anh viết.

MV 'Con đường mưa'

Cẩm Loan 

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamNet.

Tuổi 36, Cao Thái Sơn được gọi là 'đại gia bất động sản' của showbiz Việt

Tuổi 36, Cao Thái Sơn được gọi là 'đại gia bất động sản' của showbiz Việt

Cao Thái Sơn được biết đến là một nghệ sĩ giàu có khi sở hữu nhiều nhà lầu, xe hơi đắt tiền. Ngoài âm nhạc, anh còn kinh doanh bất động sản trị giá chục tỷ đồng và đầu tư vào lĩnh vực tài chính.