Nhân vụ "không nghe được Quốc ca Việt Nam tại AFF Cup qua YouTube vì lý do bản quyền" đang gây xôn xao dư luận, VietNamNet đăng bài viết thể hiện quan điểm riêng của nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh về vấn đề này.

Lại ồn ào chuyện Quốc ca, mà nếu nói đúng ra phải là chuyện "một bản ghi âm Quốc ca".

Rất nhiều bức xúc từ nhiều người về sự việc này mà rất tiếc là đa số đều không phân biệt được các quyền cụ thể ở đây cũng như không phân biệt được thế nào là một tác phẩm âm nhạc và một bản ghi thể hiện tác phẩm âm nhạc ấy.

Nhiều người đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Đúng, trước tình trạng Quốc ca của mình cử lên mà bị tắt tiếng vì đánh gậy bản quyền bản ghi âm thì ai mà chẳng bực bội. Tuy nhiên, chẳng một ai đề xuất thứ quan trọng nhất là cần có Luật Quốc ca hoặc Pháp lệnh Quốc ca cập nhật tính thời đại về sở hữu trí tuệ, đặc biệt là trên không gian số. Không có luật chẳng thể xử lý ai cả và không có luật cũng không thể bắt buộc các nền tảng xã hội như YouTube thi hành theo đúng mong muốn chung của mình.

{keywords}
Thông báo của đơn vị phát sóng về việc tắt tiếng phần cử hành Quốc ca.

Sau Điều lệ 975 về Quốc ca ký năm 1956 bởi Phó Thủ tướng Phan Kế Toại thì đến nay đã có những luật, lệ nào liên quan đến quốc ca cập nhật mới hay không? Nhưng nói thực, để bức xúc lớn thế này thì không phải lỗi ở YouTube hay một công ty truyền thông nào đó mà vấn đề phải được đưa ra nghị trường. Vấn đề thiết thực và gần với đời sống nhất chính là Luật Quốc ca và Quốc kỳ. Không có luật thì không có căn cứ gì để xử lý cả.

Và hơn nữa, tại sao lại phải dùng bản ghi âm của Hồ Gươm Audio và tại sao Nhà nước không có một bản ghi âm Quốc ca trở thành tài sản công cộng mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng? Ở một số quốc gia, điển hình như Nhật Bản, luật định Quốc ca là phải chơi ở điệu thức Dorian, nhịp 4/4 theo đúng tốc độ ấn định, cấm điều chỉnh hay biến tấu.

Còn trong lúc chưa có Luật cụ thể thì Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) nên cấp tốc làm một bản ghi âm Quốc ca riêng, gửi cho BTC giải để sử dụng. Lúc ấy không có nơi nào dám "gậy" nữa.

Nhà báo, nhạc sĩ Hà Quang Minh

BH Media lên tiếng về thông tin 'đánh' bản quyền Quốc ca tại AFF Cup

BH Media lên tiếng về thông tin 'đánh' bản quyền Quốc ca tại AFF Cup

Đơn vị này khẳng định mình không liên quan vụ "không nghe được Quốc ca Việt Nam tại AFF Cup qua YouTube vì lý do bản quyền" đang xôn xao mạng xã hội Facebook.