Với mong muốn viết một ca khúc có giai điệu, ca từ mang đậm âm hưởng dân gian vùng Bắc Bộ để hướng về miền Nam trong thời khắc lịch sử đang gồng mình chống lại đại dịch, nhạc sĩ Đỗ Phương đã viết ca khúc Đôi bờ như nỗi nhớ xa cách giữa hai miền đất nước trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình - dịch Covid-19.

Ca khúc được viết theo phong cách âm nhạc dân gian thính phòng đương đại với âm hưởng chủ đạo là những luyến láy, cách nhả chữ chỉ có ở lối hát ả đào, Phạm Thu Hà đã hát Đôi bờ giống như câu chuyện người vợ tiễn chồng ra mặt trận mà ở đây là đội ngũ y bác sĩ và các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang từ mọi miền đất nước vào Nam chiến đấu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Phạm Thu Hà đã hát Đôi bờ giống như câu chuyện người vợ tiễn chồng ra mặt trận.

Đôi bờ như vừa khắc họa hình ảnh người vợ bồng con nhỏ thương nhớ chồng nơi phương Nam cũng như mong chờ vào ngày chiến thắng "người về nơi ấy chờ ngày xanh trong". 

Ca sĩ Phạm Thu Hà chia sẻ với VietNamNet, khi được nhạc sĩ Đỗ Phương gửi gắm ca khúc Đôi bờ cô đọc qua và cảm thấy đây thực sự là ca khúc "khó nhằn" bởi bài hát mang âm hưởng ca trù.

"Khi vỡ bài, các nốt láy rất nhiều màu của ca trù trong khi sở trường của tôi không phải ca trù hay dân gian mà là cổ điển - thính phòng. Nhưng khi thu âm và làm việc cùng nhạc sĩ, tôi hoàn toàn yên tâm bởi cách hát có pha rất nhiều chất thính phòng, rất nhiều màu sắc và cách dàn dựng. Có thể là hát ca khúc này với dàn nhạc giao hưởng lớn nếu phối theo phong cách giao hưởng thính phòng, có thể hát với dàn nhạc dân tộc nếu phối theo dân gian đương đại. Giỏi và tài của nhạc sĩ Đỗ Phương là ở tư duy ấy", Phạm Thu Hà chia sẻ.

Quay video trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội, mọi thứ Phạm Thu Hà phải thu và thực hiện trong vòng 2 buổi, rất nhanh. Tuy nhiên, nữ ca sĩ cho biết, mọi khó khăn về khâu tổ chức có thể vượt qua được bởi trên hết vẫn là tình yêu của cô và cả ê-kíp đều khi hướng về y bác sĩ và người dân vùng dịch. 

"Tôi hy vọng cùng với giai điệu và những ca từ chứa đầy tình cảm, sự tri ân, lòng biết ơn tới những lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, mong rằng ca khúc này sẽ được khán giả đón nhận tích cực để lan tỏa tình yêu thương tới cộng đồng. Tôi luôn cầu nguyện cho đại dịch Covid-19 nhanh chóng chấm dứt để người dân cả thế giới và đất nước mình sớm quay lại với cuộc sống bình yên", Phạm Thu Hà chia sẻ.

{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Phương. 

Chia sẻ về ca khúc này nhạc sĩ Đỗ Phương cho biết: "Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành nghề biểu diễn mà tôi đang làm việc, nên bản thân mỗi người nghệ sĩ cũng phải thích ứng với tình hình mới để mang lại những sản phẩm đóng góp về mặt tinh thần cho khán giả. Đúng là thời điểm này chúng tôi có nhiều thời gian hơn một chút để suy nghĩ sáng tạo viết được những giai điệu, đề tài bám sát cuộc sống và tình yêu quê hương, đất nước.

Ngay từ khi lên ý tưởng viết ca khúc này cũng như lúc bàn bạc cách hoà âm với nhạc sĩ Minh Dương, chúng tôi đã thống nhất phải làm đậm nét dân gian thính phòng trong tác phẩm bằng cách đưa một số nhạc cụ dân tộc như đàn Đáy, sáo kết hợp với Piano một cách hợp lý vào bản phối để hòa cùng với giọng hát hết sức kỹ thuật của Phạm Thu Hà - ca sĩ hàng đầu của dòng bán cổ điển.

MV này tự đáy lòng chúng tôi mong muốn dâng tặng đến những đội ngũ y bác sĩ, các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đang ở mọi miền đất nước trong cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh và cả những người thân ở phương xa, mong rằng những giai điệu ca khúc này sẽ sưởi ấm thêm nỗi nhớ gia đình, đôi lứa đang phải xa nhau để cống hiến sức lực, máu và nước mắt cho tổ quốc thân yêu, hướng đến chiến thắng đại dịch Covid trong một ngày gần nhất".

"Có một bài hát rất hay về Việt Nam chúng ta thường được nghe trên các chuyến bay do một nhạc sĩ nước ngoài viết là bài Bonjour Việt Nam, tôi nghĩ ca khúc đó có tác động rất tích cực đến góc nhìn của du khách về đất nước chúng ta, bản thân tôi cũng mong muốn viết được một ca khúc nói lên được vẻ đẹp của con người và đất nước Việt Nam.

Hậu đại dịch Covid 19 ngành du lịch của nước ta có lẽ là một trong những nghành nghề cần được kích cầu để phục hồi nhanh chóng. Tôi sẽ cố gắng viết những ca khúc song ngữ có tiết tấu, giai điệu phù hợp với cả tiếng Anh, Pháp… về con người, kỳ quan thắng cảnh của Việt Nam để giới thiệu những nét đẹp đất nước Việt Nam chúng ta đến du khách trong nước và trên thế giới'' - nhạc sĩ Đỗ Phương tiết lộ.

MV 'Đôi bờ' do Phạm Thu Hà trình bày: 

 

Nhạc sĩ Đỗ Phương được biết đến như một nhạc sĩ có phong cách sáng tác đa dạng nổi bật ở hai đề tài thời sự xã hội và tình yêu quê hương đất nước, các tác phẩm được biết đến rộng rãi của nhạc sĩ có thể kể đến như: Trương Chi, Khúc Nguyện cầu Miền Trung, Hà Nội ơi tôi vẫn nhớ thương Người, Bình Minh Sea Games… Hiện anh là Phó giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

 

Ngân An 

Đỗ Phương viết ca khúc hướng về quê hương đang trong đại dịch Covid-19

Đỗ Phương viết ca khúc hướng về quê hương đang trong đại dịch Covid-19

Nhạc sĩ Đỗ Phương vừa thực hiện MV 'Về Kinh Bắc quê Anh' về quê hương Bắc Ninh trong những ngày chống dịch.