Những ngày qua, NSX phim 'Ngôi nhà bươm bướm' vướng phải nhiều chỉ trích từ dư luận khi sử dụng các ca khúc của Noo Phước Thịnh và Thu Minh làm nhạc phim nhưng không xin phép.

Phía Noo Phước Thịnh đã ủy quyền cho luật sư gửi đến ekip "Ngôi nhà bươm bướm" văn bản cảnh báo quyền liên quan cùng yêu cầu bồi thường thiệt hại. Về thiệt hại, ekip "Ngôi nhà bươm bướm" phải bồi thường 500 triệu đồng đối với thiệt hại về vật chất và tinh thần do hành vi vi phạm gây ra.

{keywords}
NSX phim 'Ngôi nhà bươm bướm' bị chỉ trích nặng nề khi sử dụng các ca khúc của Noo Phước Thịnh và Thu Minh làm nhạc phim nhưng không xin phép. 

Tối 4/9, phía ca sĩ Thu Minh cùng tác giả của hai ca khúc "Đường cong" và "Taxi" - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đã gửi thông cáo đến báo chí và cho biết họ đã uỷ quyền cho luật sư để giải quyết vụ việc.

Theo đó, đại diện của hai nghệ sĩ cho hay việc nhà sản xuất phim 'Ngôi nhà bươm bướm' sử dụng mà không xin phép, không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất cho chủ sở hữu các ca khúc “Đường Cong” và “Taxi” là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu.

Sau khi bị Noo Phước Thịnh tố, nhà sản xuất phim lên tiếng giải thích rằng họ vô ý vi phạm vì đã mua nhầm đối tượng quyền sở hữu trí tuệ. Thay vì liên hệ ca sĩ và các producer (là chủ sở hữu bản thu) để mua quyền liên quan thì ekip đã đến Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) mua quyền tác giả bài hát hết 66 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất phim cũng có kế hoạch gỡ các ca khúc đã sử dụng nêu trên và đăng ký lại tại cơ quan cấp phép.

Tuy nhiên, phía Thu Minh và Nguyễn Hải Phong không chấp nhận lời giải thích này và việc gỡ các ca khúc của Noo Phước Thịnh, Thu Minh đã sử dụng trong bộ phim cũng không thể xóa bỏ được hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã thực hiện trước đó.

"Chúng tôi không cho rằng việc xâm phạm tài sản trí tuệ này là vô ý, bởi lẽ đây không chỉ là quy định pháp luật rất căn bản trong ngành giải trí mà những sự việc vi phạm tương tự đã bị xử lý rất nhiều lần trong giới nghệ sĩ.

Mặt khác, tại Điều 2 của Hợp đồng sử dụng quyền tác giả âm nhạc giữa VIMAX (đơn vị sản xuất phim - PV) và VCPMC đã ghi rõ phạm vi cấp phép sử dụng quyền tác giả là quyền sao chép tác phẩm, cụ thể là 'không bao gồm các quyền liên quan của người biểu diễn, bản hòa âm phối khí, bản ghi âm ghi hình của nhà sản xuất'. Bản hợp đồng này đã được đọc, hiểu rõ và chấp thuận ký kết bởi người đại diện là ông Ngô Quang Hải", đại diện của Thu Minh nói.

{keywords}
Sau Noo Phước Thịnh, Thu Minh và Nguyễn Hải Phong đã ủy quyền cho luật sư để giải quyết vụ việc.

Phía Thu Minh và Nguyễn Hải Phong cho biết đến ngày 4/9, họ vẫn chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay đề nghị bồi thường chính thức nào từ đại diện có thẩm quyền của đoàn làm phim.

"Chúng tôi chờ đợi lời xin lỗi này, cũng chính là đang chờ đợi sự tôn trọng và thượng tôn pháp luật của những người đang làm nghệ thuật", phía nữ ca sĩ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hai nghệ sĩ khẳng định họ chưa thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào liên quan đến yêu cầu bồi thường đối với nhà sản xuất bộ phim "Ngôi nhà bươm bướm" vì ba lý do: "Một là chúng tôi hiểu để sản xuất một bộ phim thì phải đầu tư chi phí rất nhiều. Việc công chiếu và sự thành công của bộ phim là để bù đắp lại khoản đầu tư đó. Lý do thứ hai là bộ phim có sự tham gia của những nghệ sĩ gạo cội, chúng tôi tôn trọng và tránh làm tổn thương họ. Và cuối cùng là khán giả, họ bỏ tiền để mua vé xem phim và khán giả có quyền miễn trừ với các vướng mắc pháp lý của nhà sản xuất, kể cả đó là vi phạm pháp luật nghiêm trọng", đại diện của nữ ca sĩ cho biết.

Trong khi đó, ngày 3/9, chia sẻ với truyền thông, đại diện ê kíp phim cho biết họ đã hẹn gặp thành công phía ê kíp của ca sĩ Thu Minh (nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đại diện) và luật sư hai bên đang tiến hành các bước thỏa thuận tiếp theo.

Lưu Hằng

NSX 'Ngôi nhà bươm bướm' khẳng định không lơ yêu cầu bồi thường 500 triệu của Noo Phước Thịnh

NSX 'Ngôi nhà bươm bướm' khẳng định không lơ yêu cầu bồi thường 500 triệu của Noo Phước Thịnh

Dòng trạng thái bức xúc của Noo Phước Thịnh khiến khán giả hiểu rằng nhà sản xuất 'Ngôi nhà bươm bướm' đang phớt lờ trách nhiệm.