- Ở tuổi 70 khi tất cả hỷ nộ ái ố trong cuộc đời đã đi qua, hẳn ông có những chiêm nghiệm, những xúc cảm khác so với trước kia và bởi vậy mà đêm nhạc sắp tới có cái tên "dữ dội": "Trong ánh chớp số phận''?

"Trong ánh chớp số phận" diễn ra trong hai đêm 30, 31/10 ở Nhà hát Lớn Hà Nội tên chương trình lần này được lấy từ một bài hát được viết trên lời thơ của nhà thơ Ý Nhi. Đây là một câu chuyện về tình yêu muộn của người phụ nữ với đầy đủ những cung bậc cảm xúc: từ vội vàng, khao khát đến hoảng hốt, cuồng dại. Tình yêu trong âm nhạc tôi vẫn luôn mang rất nhiều màu sắc khác nhau, nhưng tất cả đều mãnh liệt. Ở tuổi 70 tôi muốn nhìn lại "số phận" cuộc đời mình.

{keywords}
Phú Quang: Ở tuổi 70 tôi muốn nhìn lại "số phận" mình.

- Ông nổi tiếng lâu nay không thích làm mới tác phẩm của mình. Những gương mặt ca sĩ cũ, tác phẩm cũ năm nay qua năm khác được tổ chức các đêm nhạc sẽ dễ khiến người ta đặt câu hỏi rằng liệu rằng có sự nhàm chán?

Đất nước Việt Nam lịch sử 4000 năm người ta vẫn nhắc đến đó thôi, vấn đề là nhắc đến có hay không. Đêm nhạc sắp tới của tôi có Ngọc Anh, Thanh Lam, Minh Chuyên, Tấn Minh, Trần Mạnh Tuấn, Đức Tuấn. Riêng Đức Tuấn tôi đang phải bảo bạn ấy thay đổi cách hát đi một tí, cứ hát chuẩn quá, chuẩn đến mức lạnh lùng không hay.

- Thanh Lam bị gián đoạn một thời gian ông không mời hát và lần này mời lại, còn Hồng Nhung có lần ông bảo mời nữ ca sĩ này nhưng không nhận lời vì trùng show?

Thanh Lam giờ hát đã khác và tôi vẫn đánh giá là ca sĩ số một Việt Nam hiện nay. Còn ca sĩ có nhiều show mừng cho họ chứ. Tôi chưa mời lại Hồng Nhung là bởi tùy từng tính chất mỗi đêm nhạc, điều này nó dễ hiểu như việc vì sao hôm nay bạn mặc chiếc áo hồng ngày mai lại mặc áo đỏ... (cười)...

- Nhiều người bảo âm nhạc nhạc sĩ Phú Quang theo năm tháng không đổi thay nhưng cách Phú Quang mời nghệ sĩ hợp tác đã không còn những thử nghiệm khi mời từ ca sĩ đẳng cấp như Thanh Lam, Hồng Nhung đến các "ông hoàng thị trường" như Đàm Vĩnh Hưng, Ngọc Sơn... hát nhạc mình mà chỉ chọn mặt gửi vàng một vài ca sĩ "tủ". Ông nói sao về điều này?

Một chương trình hay - dở do người chỉ đạo nghệ thuật chiếm phần quan trọng. Ngày xưa khi Đàm Vĩnh Hưng hát bài "Mẹ" phải nói thật là tôi phục. Lúc đó cậu ấy còn bảo tôi: ''Em chuyên hát nhạc sến anh đưa bài nhạc sang thế này có sợ khán giả nói?'', tôi bảo ca sĩ đã hát nhạc của tôi theo cách của tôi không có gì phải sợ.

Còn Ngọc Sơn là do một bà chủ ở bên Mỹ cứ nói đi nói lại với tôi rằng muốn nghe Ngọc Sơn hát nhạc Phú Quang. Tôi có nói Ngọc Sơn cát-xê thời điểm đó đắt lắm nhưng bà chủ nói đắt bao nhiêu cũng trả. Tôi gọi cho Ngọc Sơn nhờ hát 3 ca khúc, lúc đó cát-xê của Ngọc Sơn rất cao 7 triệu, nhưng hát cho tôi cậu ấy lấy giá tượng trưng.

Hồi đó có tàu 5 sao sang nhất trên sông Sài Gòn, tôi muốn cảm ơn Ngọc Sơn nên rủ ăn với tôi trên chiếc tàu sang trọng đó. Ngọc Sơn đến đi xe thể thao trông oai lắm, tôi ngạc nhiên hỏi: "Sao em làm ca sĩ mà giàu vậy?", Ngọc Sơn thẳng thắn: ''Đấy, do hát nhạc sến đó anh. Nhạc sang như anh sao như em được". Tôi với Ngọc Sơn còn có những ân tình khác nữa trong cuộc sống.

{keywords}
Phú Quang: Hát cho tôi Ngọc Sơn lấy giá tượng trưng.

- Ông và ca sĩ Ngọc Anh (3A) từng có những hiểu lầm trong quá khứ dẫn đến việc nữ ca sĩ vắng mặt trong những show diễn 2 năm vừa qua của ông và sự trở lại của Ngọc Anh trong chương trình này như một lời khẳng định những hiểu lầm đã ở lại phía sau?

Sự việc ồn ào ngày xưa bạn đề cập sau này tôi mới biết không phải lỗi của Ngọc Anh mà là do quản lý. Khi mọi việc đã được hóa giải để những hiểu lầm không còn chú cháu vẫn tin yêu như xưa chứ ở tuổi này tôi nghĩ không nên thù ghét ai cả. Mình cứ thanh thản với đời, với người và nhìn mọi thứ giản đơn...

- Không nên thù ghét ai nhưng ''giận dỗi" đôi khi vẫn có phải không ông? Vì tôi có nghe nói thời gian gần đây một nhà thơ từng được Phú Quang phổ nhạc đã khiến ông "nổi giận"?

Lâu nay tôi thì dễ tính nhưng có quan điểm cứng nhắc và phải nói cực ghét những người nhòm ngó ti toe kiểu "con thầy vợ bạn". Tôi kể bạn nghe một câu chuyện thế này thời tôi còn trẻ có đi Hải Phòng diễn cùng mới những nghệ sĩ, có một cô ca sĩ cứ thích mình nên "gạ" chơi bài hôn, ví như anh thua thì phải hôn em một cái, em thua thì làm điều ngược lại. Tôi ngại và tránh hiểu lầm nên nói: "Em quên mất chồng em là bạn thân của anh à?" và cô gái đã hiểu...

Sơn Hà
Ảnh: Thông

Ngọc Anh 3A cất tiếng hát trong căn nhà của Phú Quang

Ngọc Anh 3A cất tiếng hát trong căn nhà của Phú Quang

 - Tuy không có nhiều thời gian trò chuyện vì hai chú cháu sống cách nhau quá xa về khoảng cách nhưng mỗi lần về Việt Nam, ca sĩ Ngọc Anh 3A đều tới thăm nhạc sĩ Phú Quang như một người con thăm cha.