Mới đây, đạo diễn Việt Tú cũng đã có bài viết trên trang cá nhân chia sẻ quan điểm về việc phân chia vị trí của các nghệ sĩ trên tấm poster. Anh cho rằng showbiz là một xã hội hay giang hồ thu nhỏ, nhiều năm nay đã có chuyện chèn ép hay cạnh tranh vị trí, rõ nhất là trên poster. 

Anh mở đầu: "Nếu nói showbiz là một xã hội hay giang hồ thu nhỏ cũng không có gì là quá, nhiều năm nay đã có chuyện chèn ép, hay cạnh tranh vị trí, rõ nhất là trên cái Poster, nhân chuyện ngôi sao cỡ Phương Thanh (người ngồi mâm hạng A nhiều năm, giang hồ gọi là chị Chanh) có post nhắc nhở BTC nào đó về vụ tên nghệ sĩ sắp xếp chưa hợp lý trên poster...".

{keywords}
Đạo diễn Việt Tú cho rằng việc phân chia vị trí trên showbiz như giang hồ trong xã hội.

"Vậy vụ showbiz phân mâm trên poster như giang hồ trong xã hội bắt đầu từ bao giờ, sử sách thì không ghi lại, thời nào cũng có, nhưng rộ lên thì chắc từ thời kỳ hoàng kim Làn Sóng Xanh những năm 2000, tại sao lại lấy mốc này, vì lúc đó cả xã hội, lẫn showbiz đều mở cửa đón nhận luồng gió mới từ quốc tế, thông tin về các đặc quyền của các sao thế giới bắt đầu đến tai các ngôi sao Việt Nam, nhiều công ty event, bầu show lớn nhỏ ít nhiều đều đã dính đòn này, vì làm thế nào có thể thoả mãn cùng lúc một ngôi sao mới nổi, đang hot, cát xê cao chót vót và một ngôi sao lâu năm, cát sê có thể không cao bằng, độ hot cũng không bằng, nhưng thời gian thành danh trong showbiz lại nhiều hơn. Nhất là chẳng ngôi sao nào dại gì nhắn tin trực tiếp, toàn thông qua quản lý, trợ lý nói chuyện điện thoại gửi yêu cầu không cho A, B tên trước C,D hoặc hình to hơn, to nhất thì A,B sẽ cân nhắc bỏ show. Với đa phần agency, đạo diễn, trợ lý chương trình...trường hợp này chính thức là xong phim", anh nói thêm.

{keywords}
Vị trí của nghệ sĩ trên poster luôn là đề tài gây tranh cãi. Show ca nhạc từng khiến nhiều người phẫn nộ khi xếp Sơn Tùng MTP ở vị trí to nhất, vượt mặt đàn chị Mỹ Tâm hay Noo Phước Thịnh.

Với kinh nghiệm 20 năm làm nghề của mình, Việt Tú cũng chỉ ra quan điểm và cách sắp xếp vị trí sao cho hợp lý. Anh chia sẻ: "Cỡ bộ tứ Diva chắc chắn sẽ luôn ở đầu danh sách, một số nghệ sĩ hạng A khác, hay hải ngoại nếu có trong cùng danh sách cũng cần được cân nhắc kỹ vì mặc dù không xếp hạng diva hay divo nhưng đẳng cấp của họ cũng không hề kém. Lâu năm nhưng chỉ hạng dưới sẽ không xếp trên ngôi sao đương thời hạng A, nếu cả 2-3 sao cùng hạng A, thì phải xếp hàng theo số tuổi nghề, cả ba cùng thông số thì tên dàn ngang trên cao nhất, trên cùng.

Một sao cho dù hot nhất, không thể đứng trên các anh, chị đã có hàng chục năm hạng A như mình trên thị trường, nguyên tắc này không được phép thay đổi. Ai muốn mâm trên, ngoài chứng minh được tầm quan trọng của mình hiện tại, phải chờ đến lượt, và quan trọng nhất phải đúng đạo lý". 

Ngoài ra, anh cũng đưa ra những hình ảnh và dẫn chứng từ thị trường âm nhạc Kpop và US-UK để thấy rõ được sự phân chia theo trật tự của họ. Theo đó, mỗi thị trường sẽ có cách sắp xếp khác nhau, tuỳ vào trường hợp nhất định. 

Việt Tú viết thêm: "Kpop thường sắp xếp theo độ hot và thứ bậc thời gian trong showbiz, có lẽ ảnh hưởng văn hoá phương Đông. Ở Châu Âu & Mỹ, các bạn có thể tham khảo poster các sự kiện âm nhạc lớn trên thế giới tự cổ chí kim: Woodstock, Coachella, Tomorrowland...đa phần cách họ để tên các nghệ sĩ khá dễ chịu, theo ngày, theo trình tự biểu diễn, hoặc thứ tự alphabet...cũng có trường hợp là theo tên ngôi sao lớn nhất từng đêm. Tuy nhiên nguyên tắc vừa nêu trên chỉ áp dụng trong giới âm nhạc, chớ dại áp dụng xếp chỗ tại mỗi show thời trang nhé".

{keywords}
Sự phân chia thứ tự trong thị trường âm nhạc Âu Mỹ theo thứ tự bảng chữ cái. Những tên tuổi lớn như Celine Dion hay John Legend vẫn xếp dưới đàn em.

"Ngôi sao đương nhiên có quyền đòi hỏi đặc quyền tôi vẫn luôn là người ủng hộ, nhưng phải hiểu đạo lý trong một nền công nghiệp mà ở đó có những nguyên tắc như một giang hồ hay xã hội thu nhỏ", anh kết luận.

Trước đó, ca sĩ Phương Thanh lên tiếng trên trang cá nhân thể hiện thái độ bức xúc trước việc đơn vị tổ chức vì sắp xếp tên nghệ sĩ không hợp lý trên poster. Phương Thanh cho biết không chỉ cô mà còn nhiều nghệ sĩ khác đang bị các bầu show thiếu tôn trọng tên tuổi nghệ sĩ. Nữ ca sĩ cho rằng khi làm poster chương trình cần phải có tôn ti trật tự không thể vì 'gà cưng' mà xúc phạm các nghệ sĩ khác.

{keywords}
'Showbiz có những nguyên tắc như một giang hồ hay xã hội thu nhỏ'

"Tên tuổi của Phương Thanh - Lam Trường thì không bao giờ để trước tên Cẩm Vân - Thanh Lam được. Vì trong đó còn là sự trân trọng của người trong nghề với nhau. Cũng như Hồ Ngọc Hà - Lệ Quyên hay cả Mỹ Tâm thì không thể để lên trên Hồng Nhung - Phương Thanh hay Mỹ Linh. Thập niên nào thế hệ đó", Phương Thanh chia sẻ.

T.K

'Tên Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm không thể để trên Hồng Nhung, Phương Thanh'

'Tên Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm không thể để trên Hồng Nhung, Phương Thanh'

"Tên tuổi của Phương Thanh, Lam Truờng thì không bao giờ đuợc phép để trước tên Cẩm Vân, Thanh Lam được... Cũng như Hồ Ngọc Hà, Lệ Quyên hay cả Mỹ Tâm thì không thể để lên trên Hồng Nhung, Phương Thanh hay Mỹ Linh", nữ ca sĩ viết.