- Gắn bó gần 30 năm với công tác giảng dạy, giảng viên thanh nhạc Hoàng Thu là người đã đào tạo khá nhiều ngôi sao như Phạm Anh Khoa, Đông Nhi, Bích Phương, Tóc Tiên, Isaac, Hari Won, Trọng Hiếu, Rocker Nguyễn…

VietNamNet gặp giảng viên thanh nhạc Hoàng Thu - mẹ ca sĩ Hoàng Tôn tại nhà riêng của bà trên đường Cống Quỳnh, quận 1 (TP.HCM). Những ngày này, bà vẫn đang miệt mài giữa bộn bề công việc, từ dạy học đến ôn thi cho lứa sinh viên mới thi tuyển vào Nhạc viện TP.HCM.

Hoàng Thu đến với công tác giảng dạy từ rất sớm. Năm 1985, sau khi tốt nghiệp đại học chính quy, bà trở về đoàn ca múa của Tổng cục Chính trị hoạt động với vai trò ca sĩ chính của đoàn. Đến năm 1992, Hoàng Thu quyết định vào Nam học cao học và nhận công tác giảng dạy tại lại Nhạc viện từ đó đến nay.

{keywords}
Giảng viên thanh nhạc Hoàng Thu.

Chạnh lòng khi Phạm Anh Khoa, Rocker Nguyễn, Nam Em bị công kích

Bước chân vào nghề từ những năm đất nước đang trong giai đoạn đổi mới, bản thân nghề giáo lại không mang lại thu nhập ổn định nhưng Hoàng Thu vẫn kiên trì, gắn bó và xem đó như một phần của cuộc đời mình.

Hiện tại, Hoàng Thu là một trong những cái tên uy tín trong lĩnh vực giảng dạy thanh nhạc khu vực phía Nam. Bên cạnh những học trò tại Nhạc viện, nhiều ngôi sao hàng đầu trong làng giải trí cũng tìm đến bà như: Phạm Anh Khoa, Đông Nhi, Bích Phương, Tóc Tiên, Isaac, Hari Won, Trọng Hiếu, Rocker Nguyễn…

Hoàng Thu chia sẻ nghề nào cũng vậy, cũng có những nỗi niềm riêng mà đôi khi không biết tỏ cùng ai. Có người cho nghề giáo là nghề "bạc bẽo" như người lái đò đưa khách sang sông, nhưng cũng đồng thời chính cái nghề này đã giúp bà hiểu rõ hơn về cuộc sống.

Hỏi Hoàng Thu dạy học cho người nổi tiếng khác gì so với người thường? Bà đáp, với những ai đến học, đã gọi một tiếng "cô" thì bà đều xem như nhau, hoàn toàn không có chuyện phân biệt đối xử hay thiếu công bằng trong lớp học của bà.

Trong buổi trò chuyện, nữ giảng viên không ít lần chia sẻ những trăn trở về nghề. Là người thầm lặng trên con đường công danh của mỗi học trò, với Hoàng Thu học trò thành công, thăng hoa là điều hạnh phúc nhưng ngược lại, mỗi khi ai gặp thất bại, vấp ngã thì bà vẫn luôn đau đáu trong mình một nỗi buồn.

Điều trùng hợp là cả ba học trò của bà là Phạm Anh Khoa, Nam Em, Rocker Nguyễn thời gian qua đều không may vướng phải nhiều lùm xùm, thị phi từ nghề nghiệp.

Hoàng Thu bày tỏ, thời điểm cả ba học trò của mình gặp những điều không may, bà buồn và cảm thấy chạnh lòng khi mỗi ngày trôi qua lại phải chứng kiến từng lời công kích ác ý từ cộng đồng mạng.

Một vài lần, bà mong mỏi tìm đến một kênh truyền thông để thanh minh phần nào cho họ nhưng rồi rốt cuộc lại chọn cách im lặng. Sống đủ lâu trong nghề, Hoàng Thu lý giải bà hiểu rõ những gì xảy ra từ cơn bão mang tên dư luận. Có đôi khi một sự việc rất nhỏ nhoi nhưng chỉ cần qua tai người này đến người kia đã là một câu chuyện khác.

Vì lẽ đó, Hoàng Thu đành lặng im dõi theo các học trò và đợi đến khi sự việc nguôi ngoai mới gọi hỏi thăm từng người.

{keywords}
Hoàng Thu từng là thầy dạy thanh nhạc cho Nam Em, Phạm Anh Khoa. 

“Các bạn mà tôi đề cập tính họ rất hiền, rất hướng thiện nhưng đôi khi trong showbiz có những việc xảy ra mà chính bản thân mỗi người cũng không kiểm soát được. Tôi ví dụ như chuyện của Phạm Anh Khoa. Khoa nó là một người rất nghệ sĩ tính, gai góc và đặc biệt nhạy cảm. Có thể cũng chính vì những điều ấy mà gây những hiểu lầm không đáng có.

Hay như Rocker Nguyễn, Nam Em, dù chỉ mới học với tôi một thời gian nhưng tôi thấy được sự nỗ lực, khao khát được sống sạch với nghề từ các bạn.

Nói thế không phải vì họ là học trò của mình mà tôi bênh vực. Nhưng mỗi khi sự việc nổ ra, tôi luôn cố gắng nhìn vào bản chất bên trong thay vì những chuyện bề nổi bên ngoài. Nếu đổi lại là một người thường, tôi tự hỏi những việc làm hay hành động như thế liệu có đáng để gọi là to tát quá không? Tôi chỉ mong khán giả khi tiếp cận bất cứ sự việc nào cũng nên nhìn từ nhiều phía”, bà chia sẻ.

Muốn đi đường dài thì phải học

Cũng vì hiểu rõ bản chất khắc nghiệt của giới giải trí, Hoàng Thu thừa nhận bà đã từng cấm cửa người con trai duy nhất của mình là nam ca sĩ Hoàng Tôn không được bước chân vào nghề ca hát.

Song vì thấy được đam mê và năng khiếu từ con, bà vẫn chấp nhận để anh thử sức. Hiện tại, Hoàng Thu vẫn đang cố gắng động viên con chuyển sang lĩnh vực sư phạm như mình và tương lai hy vọng sẽ được giảng dạy tại khoa nhạc nhẹ của Nhạc viện TP.HCM.

Mặt khác, trong vài năm gần đây, nguyện vọng trở thành ca sĩ của nhiều bạn trẻ trở nên rầm rộ khi cuộc sống xa hoa của giới giải trí vẫn luôn được phô diễn từng ngày, từng giờ trên nhiều trang mạng và cả truyền hình.

Ở vị trí của một người đã từng tiếp xúc, dạy qua hàng chục lứa học trò, Hoàng Thu hiểu được những mong mỏi, khao khát và kể cả những áp lực mà nhiều người phải trải qua khi đến với nghề.

Tuy nhiên, điều bà quan tâm và cũng đặc biệt coi trọng hơn cả là đạo đức của người học. Bởi theo Hoàng Thu, nghề giáo đâu chỉ đơn thuần là đứng trên bục giảng để truyền thụ kiến thức cho học sinh, bên cạnh đó họ còn phải thực hiện nhiệm vụ thứ hai là giáo dục nhân cách cho mỗi sinh viên, nhất là với lĩnh vực nghệ thuật vốn mang nhiều yếu tố phức tạp.

{keywords}
Giảng viên Hoàng Thu luôn gắn bó với công việc giảng dạy dù đã bước sang tuổi 60. 

Những hiện tượng "tranh sáng tranh tối" đằng sau hào quang của giới nghệ sĩ, Hoàng Thu cũng được chứng kiến không ít từ học trò mình. Nói là kiên quyết từ chối thì không đúng vì dẫu sao mỗi người một hoàn cảnh, song bà không bao giờ khuyến khích họ đi lên bằng con đường mà ở đó tất cả đều phải đánh đổi bởi nhiều thứ.

Nữ giảng viên lý giải, bà luôn thẳng thắn bởi nghệ thuật không phải ngày một ngày hai để đi đến thành công. Bản thân Hoàng Thu khi dạy cũng không bao giờ vẽ ra bức tranh màu hồng cho các học trò.

“Tôi vẫn nói với học trò của mình rằng nếu các em đến bằng đam mê, bằng tài năng, thì dù có đặt ở đâu thì các em cũng có thể tỏa sáng. Trên hết, đừng bao giờ dẫm chân xuống bùn, hãy đi lên bằng tài năng và sự nỗ lực của mình”, bà chia sẻ.

Suốt một thời gian dài, giới nghệ thuật lại bùng lên tranh cãi về việc nghệ sĩ có cần bằng cấp khi hoạt động hay không.

Hoàng Thu cho hay, dù biết bằng cấp chỉ là giấy chứng nhận quá trình học tập nhưng cũng rất cần thiết đối với sự nghiệp lâu dài của mỗi người: “Nhiều bạn trẻ bước ra từ các gameshow với vị trí Quán quân, Á quân cứ ngỡ như thế là mình đã xuất sắc. Thật ra đó chỉ là một cuộc chơi mà thôi. Các bạn có thể tài năng, tỏa sáng trong tiết mục từ 5 đến 10 phút nhưng muốn đi đường dài với nghệ thuật thì bắt buộc phải học”.

{keywords}
Hoàng Thu trong một giờ lên lớp cùng chồng hướng dẫn cho con trai Hoàng Tôn. 


Thành công của học trò quý hơn bất kỳ món quà giá trị nào

Dành hơn nửa đời người cho sự nghiệp trồng người, giờ đây khi tuổi hưu đã cận kề, Hoàng Thu vẫn chưa có ý định từ bỏ công việc giảng dạy. Bà cho biết những người bước sang tuổi 60 thường bắt đầu chọn cách sống chậm hay tìm niềm vui bên bạn bè, người thân nhưng có lẽ vì đời sống bà khá đơn điệu nên quanh năm chỉ biết quanh quẩn với việc dạy học.

Gần 30 năm gắn bó với nghiệp sư phạm, điều tự hào nhất của Hoàng Thu là mỗi ngày chứng kiến sự trưởng thành của từng lớp học trò. Dù mỗi người sau khi học xong có lựa chọn cho mình những con đường riêng, song chỉ cần thỉnh thoảng nhận được những cú điện thoại báo đi thi đạt giải cao, hay được tín nhiệm trở thành giám khảo, huấn luyện viên tại các cuộc thi lớn… Những điều ấy với bà còn quý giá hơn bất kì món quà giá trị nào.

Sống giản đơn, tiết kiệm cộng với số tiền tích góp được sau bao năm đi dạy, Hoàng Thu gần đây mua được một căn hộ cho con trai. Về phần mình, bà vẫn sống cùng chồng tại chung cư cũ của Bộ Công an mà bà đã ở từ thời trẻ.

Chồng bà trước đây là một nhạc công có tiếng của Sài Gòn. Những giờ không lên lớp, ông thường đệm đàn để cùng bà hát nghêu ngao trong những buổi sinh hoạt bạn bè, gia đình. Hoàng Thu bảo đó cũng là cách để đôi vợ chồng già tìm niềm vui và vơi bớt nỗi cô đơn.

Tuấn Chiêu

Ca sĩ Đào Mác: Đừng bài xích hay chê bai ca sĩ trẻ!

Ca sĩ Đào Mác: Đừng bài xích hay chê bai ca sĩ trẻ!

Giọng ca nam của dòng nhạc thính phòng Đào Mác bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Sơn Tùng M-TP và cho rằng những thành quả mà ca sĩ trẻ đạt được hiện nay sẽ không bao giờ được lặp lại bởi các nghệ sĩ khác.

Khánh Ngọc từng bế tắc vì phải ngưng hát

Khánh Ngọc từng bế tắc vì phải ngưng hát

Nữ nghệ sĩ Opera Khánh Ngọc từng có những khoảng lặng sống trong lo lắng khi rơi vào bế tắc phải ngưng hát.

Đức Tuấn tuyên chiến với nạn nghe nhạc ‘chùa’

Đức Tuấn tuyên chiến với nạn nghe nhạc ‘chùa’

Chiều ngày 3/1, ca sĩ Đức Tuấn chính thức ra mắt album “36”.