Trailer phim "Vô ảnh":

"Vô ảnh" (Tựa gốc: Shadow) là bộ phim mang đậm nét văn hóa phương Đông cùng triết lý âm dương, bát quái. Với phong cách làm phim võ hiệp cổ trang thường thấy, Trương Nghệ Mưu tinh tế sử dụng phong cách thủy mặc vào phim tạo ra những hiệu ứng thị giác độc đáo.

Bom tấn "Vạn Lý Trường Thành" của Trương Nghệ Mưu mang đến một cuộc chiến không tưởng hoành tráng và đặc sắc nhưng thất bại về mặt doanh thu lẫn chất lượng nghệ thuật, cộng thêm yếu tố tuổi tác, nhiều người quan ngại rằng ông đã hết thời. Để khẳng định giá trị và tầm ảnh hưởng của mình, Trương Nghệ Mưu trở lại làm khán giả kinh ngạc với "Vô ảnh", một kiệt tác thỏa mãn cả về hàm ý và nhãn quan.

{keywords}
Poster phim "Vô ảnh".

Nội dung phim "Vô ảnh" lấy bối cảnh giả tưởng tại Trung Quốc cổ đại, trong thời kỳ phân chia thành nhiều vương quốc nhỏ. Vương triều Phái quốc dưới sự trị vì của Dương - một vị Chủ công trẻ. Chủ công Dương bị xem là kẻ hèn nhát khi chấp nhận nhường đất, đầu hàng quân địch để bảo vệ nền hòa bình. Việc này gây bất mãn trong triều đình, đặc biệt là phe phái của đại đô đốc Phái quốc Tử Ngu. Tử Ngu là vị tướng tài năng, văn võ song toàn nhiều năm chinh chiến thương trường, trước việc thành Cảnh Châu bị dâng cho kẻ địch, ông tìm mọi cách lấy lại giang sơn và âm mưu lật đổ vương vị.

Trong một lần đấu tay đôi với tướng trấn thành Cảnh Châu của ngoại bang, Tử Ngu bị trọng thương và phải dùng một thế thân được gọi là ảnh tử. Kẻ thế thân này là người giống hệt Tử Ngu được ông huấn luyện từ nhỏ để thay thế mình trong những trường hợp nguy hiểm. Ảnh tử của Tử Ngu tiếp tục thay thế ông trong nhiệm vụ lấy lại thành Cảnh Châu nhưng cũng từ đây, ảnh tử lại có những mưu đồ riêng cho mình.

Lối kể chuyện đan xen gây tò mò

"Vô ảnh" thể hiện rõ nét phong cách làm phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, đan xen giữ thực tại và quá khứ, giữa hiện thực và tưởng tượng khiến người xem luôn phải tò mò và phán đoán tình tiết câu chuyện để rồi vỡ òa cảm xúc khi những bí ẩn dần được tiết lộ.

{keywords}

Các nhân vật chính trong phim.

Sau phần mở màn giới thiệu bối cảnh, phim đi sâu vào giới thiệu từng nhân vật và diễn biến tâm lý của từng người. Với một tiết tấu chậm rãi và trầm lắng trong mở đầu, phim vẫn tạo ra những điểm nhấn nhẹ cuốn hút người xem chìm vào câu chuyện với những phức tạp trong diễn biến và quan hệ giữa các nhân vật. Khác với những tác phẩm trước của mình, Trương Nghệ Mưu không xây dựng một tuyến nhân vật chính đơn lẻ hay một một phản diện rõ nét. Không có cả vai chính diện lẫn phản diện, đúng hay sai. Tất cả cứ thế diễn ra và biến hóa một cách tự nhiên, đầy tính nhân bản.

Càng về sau, những kịch tính được đẩy lên cao trào, nhịp phim nhanh và dồn dập cộng với những bất ngờ hé lộ hàng loạt âm mưu và toan tính thâm sâu trong câu chuyện.

Kỳ quan thị giác của Trương Nghệ Mưu

Đặc trưng trong phim của Trương Nghệ Mưu là màu sắc tương phản và đối lập cao. Trong "Anh hùng" là sắc đỏ trên nền xanh xám, trong Hoàng Kim Giáp là tông vàng nổi bật còn trong Vô ảnh lại là sự tương phản của trắng và đen. Trắng - đen kiểu Trung Quốc là thủy mặc.

Việc xây dựng phông nền thủy mặc tưởng chừng đơn điệu lại là một thủ pháp độc đáo để tôn lên hình tượng của từng nhân vật. Đó không phải là màu phim trắng đen hoàn toàn mà là sự phối hợp của nhiều tôn màu tối sáng tương phản tạo ra khung cảnh phim tựa như tranh thủy mặc.

{keywords}

Ảnh tử và Thanh Bình luyện võ trong trận thái cực.

Sự sáng tạo của Trương Nghệ Mưu độc đáo ở việc đưa thủy mặc truyền thống của Trung Quốc lên màn ảnh rộng hiện đại. Điển hình như trong cảnh luyện võ của đô đốc, sự kết hợp giữa những thái cực đồ và những động tác múa võ phiêu dật trong phông nền trắng đen tựa như những bức họa sơn thủy tráng lệ.

Một nét đặc trưng từng thấy trong những tác phẩm trước của ông nhưng lại ở một mức độ "phiêu" cao hơn. Trong khung cảnh ấy, ảnh tử cùng Thanh Bình cầm vũ khí nhẹ nhàng tựa nước, hòa quyện thành một bản thể thống nhất với triết lý “lấy nhu thắng cương” của Đạo gia.

Cốt truyện đa chiều

Không chỉ đơn thuần kể một câu chuyện một chiều tuyến tính, "Vô ảnh" là một tập hợp phức tạp của những tuyến nhân vật tưởng dễ hiểu mà thâm sâu vô cùng. Tất cả các nhân vật chính trong phim, ngoài trưởng công chúa – một cô bé dám yêu dám hận, còn lại, tất cả đều thể hiện những dục vọng và âm mưu của mình. Có kẻ âm mưu quyền lực, có kẻ âm mưu về địa vị và cũng có kẻ mong cầu hạnh phúc và quyền được sống để rồi tất cả rơi vào một vòng tròn của đen tối và một cái kết đáng suy ngẫm.

{keywords}

Chủ công giả ngây giả dại trên triều nhưng bên trong lại đầy mưu mô toan tính.

Chủ công giả ngây giả dại trên triều, bề ngoài lúc nào cũng bông đùa, an phận thủ thường nhưng bên trong lại đầy mưu mô toan tính. Nhất cử nhất động của Chủ công đều tỏ vẻ tôn trọng, kính yêu với đô đốc mà trong tâm lại tính toán chi li, mượn gió bẻ măng, dùng âm mưu của đô đốc để vụ lợi cho mình.

Về phía Đô đốc Tử Ngu, ông sử dụng những lời hứa ngon ngọt để ảnh tử thế thân cho mình trong nhiệm vụ khó khăn. Nhưng ai có ngờ, chính Tử Ngu lại tính toán bày binh bố trân để thủ tiêu, vứt bỏ cái bóng của mình ngay khi đoạt được mục đích, để rồi sau đó chết dưới chính lưỡi kiếm của cái bóng. Bản thân cái bóng đó cũng lại đang tạo ra cái bóng của chính mình. Khi gã bẩm tâu câu ngu trung với đô đốc, trong lòng gã vẫn có khát vọng được sống, vẫn nuôi dưỡng mối tình với phu nhân của đô đốc.

{keywords}

Ảnh tử trở lại triều sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Cho đến đoạn cao trào, thế cục hoàn toàn thay đổi, tất cả mưu lược của Chúa công hay Đô đốc cũng đều không qua được cái được gọi là thời thế trời định. Một đoạn kết đầy bất ngờ nhưng làm thỏa mãn người xem. Đó là lúc ảnh tử trở thành bản chính, cái bóng biến trở lại chính mình, ranh giới thật giả quá mong manh để có thể phân định, tính toán âm mưu, tính lầm tính mạng.

"Vô ảnh" là một phim điện ảnh thể hiện được sự đột phá trong phong cách làm phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Ông là đại diện cho sự hoạt động nghệ thuật không biết mệt mọi, luôn tìm kiếm và thể nghiệm những cái mới vào phim. Sự đột phá còn thể hiện ở việc cố gắng sử dụng tài nguyên văn hóa truyền thống Trung Hoa vào những kiệt tác điện ảnh.

"Vô ảnh" khởi chiếu toàn quốc từ ngày 29/3.

Hưng Nguyễn

Huyền thoại Pop U80 có hai đời vợ mới 16, 17 tuổi, thú nhận ham muốn với trẻ 12

Huyền thoại Pop U80 có hai đời vợ mới 16, 17 tuổi, thú nhận ham muốn với trẻ 12

 - Huyền nhạc nhạc Pop PJ Proby đã có chia sẻ gây sốc rằng ông độc thân trong 22 năm qua vì chỉ muốn hẹn hò với những cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên.