- Những quy kết cho rằng ê kíp phim “Fan cuồng” đang lừa khán giả đến rạp xem phim khiến Thái Hòa rất đau.

Mong khán giả tha thứ

Mấy hôm nay dư luận xôn xao về việc anh quay clip xin lỗi khán giả. Tại sao anh lại phải lên tiếng phủ nhận vai diễn của mình trong “Fan cuồng” không phải là vai hài trong khi từ trước đến nay, người ta thường nhớ đến anh là một diễn viên hài?

- Công việc của người diễn viên sướng nhất là được hóa thân thành công vào một nhân vật nào đó. Tôi cũng như mọi diễn viên không bao giờ thích mình chỉ đóng được một loại vai, một thể loại phim. Nếu chỉ muốn đóng đinh với vai hài thì sau một hai phim như “Để Mai tính”, “Long Ruồi”… hoặc khỏi cần nói đến phim đi, sau một thời gian đóng kịch với rất nhiều vai gây tiếng cười, vậy đã là đủ rồi, tôi chẳng phải làm phim làm gì. Biết sao không? Bởi không được để cho mình chán mình, mất lửa với bản thân mình.

Đến giai đoạn này tôi không còn là diễn viên trẻ nữa mà cứ rong chơi với phim ảnh hoài. Đã đến lúc mình phải đòi hỏi bản thân khó hơn để tìm thấy những một mục đích khác với phim ảnh. Để mình có định hướng đó và cứ thế mà đi thôi. Chứ cứ an toàn là “diễn viên hài triệu đô” thì chắc mình không cần làm nữa. Vậy hoài cũng chán lắm. Làm nghệ thuật phải có thử thách, khó khăn thì mình mới thấy sướng chứ.

{keywords}
"Fan cuồng” không phải là phim hài như nhiều người lầm tưởng.

Nhưng anh đã bị đóng đinh với thể loại phim hài, giờ thay đổi có quá muộn để khán giả đón nhận một Thái Hòa mới không?

- Tôi không sợ muộn. Cái tôi sợ là khi nhắc đến “Fan cuồng”, người ta cứ nghĩ đó là phim hài rồi đến coi. Còn với khán giả biết đây là thể loại phim tình cảm, lãng mạn, có yếu tố du hành thời gian, thì ở 5-10 phút đầu phim người ta có thể thấy tôi là Hội, là Tèo Em. Nhưng qua những phút đầu đó, khi nhân vật bắt đầu bộc lộ tính cách của mình qua những hành động trong câu chuyện phim thì lúc đó bắt buộc khán giả phải cảm nhân vật này dưới góc khác chứ không phải họ đang nhìn thấy lại Hội, lại Tèo Em nữa.

Còn nếu tôi không làm được điều đó thì tôi là người thất bại trong vai diễn ở “Fan cuồng”. Với những khán giả biết đây là phim “Fan cuồng”, đây là thể loại phim tình cảm lãng mạn, không phải phim mạnh về hài, mà họ thấy tôi không chinh phục được họ. Họ có những bình luận đúng đắn về vai diễn này và thể loại phim này, tôi sẽ sẵn sàng nhận mình là người thất bại trong vai diễn.

Còn với những khán giả đến coi hài, thắc mắc sao phim coi hoài không thấy hài, không cười, sao nhân vật chỗ này khóc mà không buồn cười, sao nhân vật chỗ kia mất đi tình yêu mà không mắc cười thì tôi chịu không thể nào nhận lỗi với họ được.

Tôi chỉ buồn là mặc định “Fan cuồng” là phim hài của khán giả lớn quá! Chúng tôi cũng phần nào có lỗi khi chưa cho khán giả biết rõ ràng về thể loại bộ phim này là gì trước khi ra rạp.

Tại sao có sự thông tin sai lệch về thể loại phim này thưa anh?

- Tôi nghĩ việc đưa thông tin từ phía đoàn làm phim là không sai lệch. Chúng tôi đưa rất nhiều thông tin đây là phim tình cảm, lãng mạn, có yếu tố du hành thời gian, tiếng cười trong phim không phải là phim hài. Nhưng chúng tôi không lường được là bản mặt tôi khán giả nhìn vào cứ mặc định đó là phim hài. Thêm nữa bản mặt Charlie Nguyễn khi dính vào tôi người ta lại càng nghĩ đó là phim hài. Đấy là điều chúng tôi chưa lường trước được.

Nhưng tôi mong khán giả hãy thông cảm cho chúng tôi, vì lúc đó khối lượng công việc quá nhiều. Anh Charlie phải ngồi làm ngày làm đêm, đến mức khi chạy ra sảnh để ra mắt phim, anh Charlie vẫn nói “có thể phim mình phải dời ngày ra rạp” vì chưa làm kịp. Trong ngày ra mắt phim chỉ có 2 cụm rạp được coi bản hoàn chỉnh, còn một cụm rạp khác phải coi bản chưa hoàn chỉnh, chưa chỉnh màu xong.

Tình thế là như vậy đó, nên tôi mong khán giả tha thứ. Hãy thương chúng tôi. Ở đây chúng tôi không cố tình che giấu chuyện gì. Mà do chúng tôi chưa lường được “tác hại” của những bộ phim hài của chúng tôi trước đó, chứ chúng tôi không phải là những kẻ “lừa đảo, treo đầu dê bán thịt chó”.

{keywords}

Fan của Thái Hoà sẽ có cơ hội được “mắt chữ O, miệng chữ A” chứng kiến quá trình cua gái “siêu đẳng” được anh “diễn rất sâu”.

Nếu thích hài, đừng đi xem “Fan cuồng” nữa

Lần đầu tiên ở Việt Nam có người đóng phim xong phải lên báo giải thích thể loại phim mình đóng? Anh thấy phiền lòng và mệt mỏi không?

- Ngày hôm nay ngồi đây và ngày tôi quay clip đính chính tôi rất mệt. Vì những phim trước, tôi đâu phải làm những chuyện này. Như “Tèo Em”, “Để Mai tính” dự lễ ra mắt xong là tôi lên đường đi chơi. Rồi sau đó tôi mới quay về tìm suất nào khán giả “vô tư nhất với tôi nhất” rồi ngồi coi để nghe phản hồi của họ. Nên với “Fan cuồng” khi phải làm việc đính chính này thì quá là mệt.

Tôi đang phải chạy phim truyền hình và làm hàng loạt các công việc mà giờ vẫn phải ngồi đây đi đính chính về phim “Fan cuồng”. Nhưng mình không làm không được, vì khi khán giả đến đây mang tâm thế xem phim hài, mà cuối cùng phim họ xem không phải là hài mà lại là phim giàu về cảm xúc, họ sẽ bị dội. Khán giả sẽ nghĩ mình là lừa đảo.

Mình phải đính chính chứ. Mình phải ngăn lại những khán giả đến đây để coi “Fan cuồng” như là một phim hài. Phải ngăn những người đó lại, để họ đừng đến với phim nữa. Vì những người đến với “Fan cuồng” khi coi nó là phim hài thì khi ra về họ sẽ rất khó chịu. Những phản hồi tiêu cực của họ làm ảnh hưởng rất nhiều đến phim nên tôi muốn ngăn họ lại.

Đó là lý do tôi quay clip. Tôi muốn ngăn họ lại, đừng đi xem “Fan cuồng” nữa. Tôi cũng mong qua clip mình tâm sự, “Fan cuồng” sẽ phải đến đúng với đối tượng khán giả của phim. Những người đó có thể coi và cảm nhận về phim một cách thoải mái trong vòng cả trăm phút.

Bởi tôi đang tìm cơ hội đến với những khán giả chưa tiếp cận được ở những phim như “Tèo Em”, “Long Ruồi”. Tôi muốn ở “Fan cuồng”, tôi có cơ hội chạm đến trái tim của những đối tượng khán giả mà mình chưa bao giờ chinh phục được họ. Đối với tôi những khán giả đó rất quan trọng.

{keywords}
Thái Hòa mong qua clip mình tâm sự, “Fan cuồng” sẽ phải đến đúng với đối tượng khán giả của phim

- Sao giờ anh không muốn làm những phim hài nhảm như “Tèo Em”, “Long Ruồi”?

Chúng tôi chưa bao giờ làm phim hài nhảm. Với tôi, phim “hài nhảm” là những phim làm không đầu tư, quay cỡ 7 đến 12,13 ngày. Hoặc là những phim quay hơn 30 tập bán cho truyền hình rồi cắt mỗi chỗ một đoạn ráp lại cho ra rạp chiếu.

Mọi người cứ coi lại “Tèo Em”, “Để Mai tính 2” hay “Long Ruồi” thì sẽ thấy chúng tôi dụng công trong đó rất nhiều. Nếu là phim hài nhảm tại sao chúng tôi phải đầu tư cảnh quay con cá sấu hơn 1 phút trong “Tèo Em” những mười mấy ngày. Ê kíp đã phải đóng ván dưới lòng sông để mọi người phải đi qua, đi lại được như trên bờ. Tại sao trước khi quay với con cá sấu, ê kíp phải tập 7 ngày, và tôi phải diễn với nó cả tuần lễ. Đến khi nó bị hoại tử, bốc mùi tử khí rất độc, tôi vẫn phải ôm nó diễn?

Nói vậy để thấy chúng tôi đâu có làm hài nhảm đâu? Chúng tôi cũng đang cố. Từ phim “Tèo Em” thông điệp của phim đã rất hay về tình anh em. Nói nhảm thì tôi không công nhận. Nhưng nói “Tèo Em” chưa làm bật lên được chủ đề về tình anh em thì tôi thấy cái đó đúng.

Lý do nào khiến anh và Charlie Nguyễn muốn làm phim tử tế hơn, bắt đầu từ chuyện thanh minh thể loại phim cho “Fan cuồng” ngày hôm nay?

- Việc này xuất phát từ đòi hỏi của cá nhân tôi. Khi khán giả đến xem “Fan cuồng” cứ mặc định là phim hài rồi về phản ứng tiêu cực, tôi tức lắm. Mình không làm phim hài, đang làm phim đàng hoàng và mình muốn ê kíp của mình chạm được đến đối tượng khán giả khó tính hơn, khắt khe hơn khi coi phim. 

Chúng tôi đang muốn vậy, mà thông tin về thể loại bộ phim không rõ ràng. Khi khán giả đến rạp sẽ nghĩ chúng tôi đang lừa họ. Đó là cái khiến chúng tôi rất đau.

Việt Anh