Đạo diện Linh Nga đã chia sẻ về tin vui này.

- Được biết, bộ phim về nạn nhân chất độc da cam Inside This Peace do chị viết kịch bản và đạo diễn, sản xuất, tuy chưa phát hành nhưng đã nhận được nhiều giải thưởng lớn tại Mỹ. Vì sao chị chọn đề tài nạn nhân chất độc da cam- đề tài khó và không được ủng hộ ở Mỹ như ở Việt Nam?

Hiện tại, Inside This Peace (Bên trong hòa bình) tuy chưa phát hành nhưng đã đoạt hai giải lớn tại Mỹ là: Phim Tài liệu dài xuất sắc tại California Women's Film Festival và giải thưởng này.

Tôi có 2 lý do để chọn đề tài này. Nhân vật chính là người bạn gái tuổi thơ. Lý do thứ hai, nói tới chất độc da cam là không chỉ nói tới sự tàn phá, huỷ hoại khốc liệt với người Việt Nam, người Mỹ… mà còn nói tới tương lai chung của cả nhân loại. Nếu thế giới không dừng lại các cuộc chạy đua vũ trang, hoá học thì một ngày không xa nữa, nhân loại sẽ tự huỷ diệt mình bởi những hệ quả khủng khiếp. Vũ khí hoá học, là một trong những nguy cơ thảm khốc nhất mà nhân loại đang phải đối mặt.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

- Đang sinh sống và làm việc ở Mỹ, chị gặp khó khăn gì trong quá trình thực hiện Inside This Peace?

Phim nào tôi cũng phải đối mặt nhiều trở ngại, gặp những sự cố ngoài ý muốn nhưng tôi quen rồi, cuộc sống của tôi từ nhỏ đến giờ lúc nào cũng thế. Và nhờ vậy tôi có được một tâm hồn khá tĩnh tại, chậm rãi xử lý những vướng mắc trong mọi hoàn cảnh.

Điều khiến tôi luôn nhớ tới trong quá trình làm phim Inside This Peace đó là cảm xúc, khi phải gợi nhớ lại câu chuyện đau thương trong chiến tranh. Suốt cả năm trời, tôi sống trong cảm giác bất an với khối xúc cảm nặng trĩu trong lòng, đặc biệt là trong quá trình dựng phim, làm âm thanh và âm nhạc cho phim. Tôi không ngủ nhiều đêm trắng, cảm giác trong lòng bị dồn nén, dù trong thực tế cuộc sống tôi cũng ổn định, không gặp vấn đề gì.

{keywords}
 

- Sau thành công của Inside This Paece, hướng đi trong thời gian tới của chị là gì?

Tôi sẽ giành nốt năm nay để lo lắng cho Inside This Peace được trọn vẹn. Vì hiện phim còn đang chờ thêm một số thông tin từ các Liên hoan phim đang chờ để nhận cúp vàng biểu tượng cho Award Of Merit từ Impact DOCS Awards. Theo thông báo của BTC, phim sẽ nhận cả bằng vinh danh cùng cúp biểu tượng. Cúp này được sản xuất bởi chính nhà chế tạo cúp cho giải Oscar và Quả Cầu Vàng. Đế gỗ làm từ gỗ cây hoa hồng, tượng bọc vàng 24K và tên phim được khắc trên đế gỗ. Sau đó, phim sẽ trình chiếu phim miễn phí cho mọi người tại quận Cam, tại Los Angeles và cho một chương trình của người Việt từ giờ tới cuối năm.

Năm 2020, tôi và 9669 Films sẽ bắt tay vào dự án phim kế tiếp, cũng là một phim tài liệu đầy xúc cảm với đề tài nóng, có thời lượng dài hơi hơn là 90 phút. Phim tài liệu này sẽ được thực hiện ngay tại Mỹ. Tôi sẽ tiết lộ thêm chi tiết về phim khi gần tới ngày bấm máy.

- Xin cảm ơn chị!

{keywords}
 

 

{keywords}
 

 

Bộ phim Inside This Peace là bộ phim thứ 2 của Công ty 9669 Films do Linh Nga làm đạo diễn/nhà sản xuất ở Mỹ. Phim có sự hợp tác của giáo sư Frank Deese, là nhà biên kịch của rất nhiều phim Hollywood nổi tiếng thời thập niên 1990s và Giáo sư, đạo diễn nổi tiếng của Hollywood - Roy Finch trong vai trò tư vấn về nội dung và kịch bản phim. Một thông tin thú vị là trong dự án này còn có sự tham gia của bố Linh Nga trong vai trò là nhà tư vấn âm nhạc phim- nhạc sĩ Nguyễn Duy Quang. Con gái của Linh Nga là Anna Linh (14 tuổi) cũng tham gia trong vai trò Producer.

Minh Nhật (thực hiện)