Thanh Hương - diễn viên thủ vai Lan 'cave' trong bộ phim về đề tài gái mại dâm đang gây sốt tiết lộ về bộ phim cũng như những cám dỗ trong nghề diễn. 

May không đoạt giải 

{keywords}
 Thanh Hương trên thảm đỏ lễ trao giải VTV Awards 2018. Ảnh: Bin Leo 


- Được đánh giá khá cao trong đề cử VTV Awards nhưng lại bị tuột giải, chị có buồn không?

- Được lọt vào top 5 của VTV Awards là vinh dự cũng như niềm hạnh phúc với không chỉ mình tôi mà còn với tất cả các diễn viên nữa. Mỗi một năm lại mang đến cho tôi một niềm hy vọng nhiều hơn bởi mỗi ngày sự nỗ lực cống hiến của tôi được chỉn chu hơn. Sau mỗi mùa của VTV Awards, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân mình.
 
Nói là không buồn vì không có giải thì cũng không đúng. Giải thưởng là điều mà nghệ sĩ nào cũng mong muốn đạt được nhưng tôi cũng không quá đặt nặng vấn đề thắng thua. Bởi, tôi nghĩ rằng tình cảm, sự yêu mến, quan tâm và ủng hộ của khán giả mới là phần thưởng mà bất cứ nghệ sĩ nào muốn. Chính vì thế mà tôi luôn nghiêm túc nhất với công việc của mình, cố gắng để mang đến cho khán giả những vai diễn trau chuốt và thú vị nhất.

- Chị đánh giá thế nào về diễn viên Lan Phương - người 'đánh bại' mình ở hạng mục Nữ diễn viên ấn tượng?

- Chị Lan Phương có những kinh nghiệm diễn xuất mà tôi rất thích. Trong cuộc đua này thì ai cũng là người chiến thắng, chỉ là ai may mắn được lên nhận cúp thôi. Hy vọng, với những nỗ lực của mình thì năm sau tôi sẽ là người may mắn ấy.

Ở một góc nhìn khác, tôi thấy rằng không được giải lại là một may mắn với tôi. Bởi nếu tôi được giải thì chắc sẽ gặp phải áp lực lớn với những vai diễn tiếp theo. Kết quả này sẽ nhắc nhở tôi cần phải trau dồi nhiều hơn nữa để có thể tạo nên những dấu ấn riêng trong lòng khán giả.

- Chị có nghĩ rằng chuyện 'Quỳnh búp bê' bị dừng sóng một thời gian đã tạo bất lợi cho chị trên hành trình tranh giải?

- Tôi nghĩ là không! Vì giải Nữ diễn viên ấn tượng là giải cá nhân, dựa trên cống hiến của người diễn viên đó trong suốt một thời gian dài chứ không chỉ là trên một bộ phim. Còn việc bộ phim bị dừng chiếu hay được tiếp tục chiếu nó là câu chuyện tổng thể, không liên quan đến giải thưởng này.

Cá nhân tôi không chỉ có vai Lan 'cave' trong Quỳnh búp bê mà còn có những vai diễn khác nữa. Và năm nay, tôi được đề cử nhờ vai Nương trong Thương nhớ ở ai.

- Thường xuyên xuất hiện với những vai diễn cá tính, gai góc, chị có sợ mình bị đóng khung với hình ảnh này?

- Những vai diễn của tôi đều là những nhân vật hết sức gai góc và cá tính. Tuy nhiên, tôi đều khai thác những nhân vật của mình có những màu sắc rất riêng chứ không bị lặp lại. Ví dụ như vai Phan Hương (Người Phán Xử) và Lan (Quỳnh búp bê) là hai cô gái mạnh mẽ nhưng cách thể hiện sự mạnh mẽ ấy lại không hề giống nhau.

Có nhiều khán giả có nhắn tin cho tôi trên trang cá nhân rằng mỗi lần thấy tôi xuất hiện như là một con người mới chứ không hề bị nhàm chán. Tôi cho đó là lời khen mà mọi người dành cho những vai diễn của mình để cố gắng nhiều hơn. 

- 'Quỳnh búp bê' là bộ phim khá nhạy cảm, nhiều cảnh nóng, chị có đắn đo khi nhận vai diễn trong phim này không?

- Tôi là một người rất quyến đoán chứ không bao giờ đắn đo với những quyết định của mình. Chỉ cần kịch bản tốt, vai diễn có chiều sâu là tôi nhận lời liền chứ không ngại những khó khăn. Bởi có những vai diễn đẹp thì cũng phải có những vai diễn xấu. Nhiệm vụ của người diễn viên là truyền tải hết những thông điệp của nhân vật ấy đến với khán giả thật tốt. Đó mới là những thứ tôi quan tâm. Còn việc vai diễn được khán giả yêu ghét, có ảnh hưởng đến công việc hay đời sống của mình hay không với tôi không quan trọng lắm.

Bản thân tôi khá rõ ràng khi tham gia bất cứ dự án nào. Tôi chỉ đồng ý tham gia cảnh nóng khi nó là cần thiết và góp phần đẩy mạnh tính cách nhân vật. Còn những cảnh nóng cho có, thừa thãi, câu view hay hở hang quá độ thì tôi cũng sẽ từ chối.

Thường xuyên nhận những lời đề nghị khiếm nhã 

{keywords}
Thanh Hương từng tham gia một cuộc thi người đẹp trước khi đóng phim. 

- Có không ít ý kiến cho rằng 'Quỳnh búp bê' đang bao biện cho những cô gái “trong ngành”, chị nghĩ sao?

- Mình làm dâu trăm họ mà, có nhiều ý kiến trái chiều cũng là điều đương nhiên. Bản thân tôi thì cho rằng bộ phim không mang đến thông điệp như nhiều người nghĩ ở trên. Có những người cảm thông nhưng cũng có những người căm ghét những cô gái như các nhân vật trong phim ấy chứ. Phim cũng chỉ đang chiếu, phía trước còn rất nhiều những điều thú vị khác nữa. Rất có thể, sau khi xem xong bộ phim mọi người lại thay đổi quan điểm của mình thì sao.

- Để vào vai Lan cave tốt như vậy chắc hẳn chị cũng có tìm hiểu về tâm lý những cô gái làm nghề này?

- Đúng là mỗi lần nhận một vai diễn nào là tôi sẽ tìm hiểu xem là công việc mà nhân vật ấy đảm nhận nó sẽ như thế nào, từ đó mình hiểu và mình nhập vai tốt hơn. Với vai Lan 'cave' là một vai diễn khá nhạy cảm nhưng không phải là ít gặp trong cuộc sống.

Thỉnh thoảng, khi làm về muộn, đi trên đường vắng tôi vẫn bắt gặp những cô gái "bán hoa" đứng trên đường. Những lúc ấy, tôi có quan sát xem cách họ đứng, gương mặt họ lúc đón khách sẽ như thế nào… Từ đó, tôi có thể rút ra được những yếu tố nào có thể đưa vào trong nhân vật của mình từ họ.
 
Nói chung khi đứng trước máy quay, tôi trút hết bản thân mình ra khỏi và đặt mình vào vị trí của những cô gái mình đã bắt gặp, sống trong nội tâm của họ với những suy nghĩ, diễn biến của kịch bản.

- Sau khi phim lên sóng, chị có nhận được những lời đề nghị khiếm nhã?

Thực tế ra thì ngay cả khi chưa đóng vai Lan thì tôi cũng đã nhận được kha khá những lời đề nghị khiếm nhã. Tôi nghĩ là bất cứ ngành nghề nào cũng xuất hiện những lời đề nghị ấy chứ không chỉ riêng nghệ sĩ. Chẳng qua là thái độ của mình trước những lời đề nghị ấy như thế nào thôi.

Khi nhận được những lời gạ gẫm 'ẩn ý' thì tôi sẽ thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình để không gây hiểu lầm cho đối phương. Còn những lời đề nghị khiếm nhã thì mình mạnh tay mà block thẳng.

- Đã bao giờ chị chia sẻ về những lời đề nghị ấy với chồng chưa?

- Dại gì mà chia sẻ những chuyện ấy chứ! Nhưng chẳng may ông xã có đọc được những tin nhắn thì mình cũng chẳng ngại vì mình cũng đã trả lời thẳng thắn họ chứ không úp mở hay làm tạo những câu chữ cho họ 'tưởng bở" đâu.

Chân dài cặp đại gia là chuyện rất bình thường

{keywords}
Nữ diễn viên gây ấn tượng với vai Lan cave. 

Chị nghĩ sao về chuyện chân dài và đại gia?

- Đó là chuyện rất bình thường trong xã hội. Quan trọng là họ phải công khai được mối quan hệ của mình với mọi người. Còn những mối quan hệ mập mờ, không rõ ràng thì chắc chắn bên trong nó có vấn đề. Nếu nói về chân dài và đại gia thì tôi cùng ông xã cũng có thể được gọi là như thế. Ai bảo rằng chân dài không được yêu và lấy đại gia cũng như ngược lại.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng để mối quan hệ được bền chặt thì nó phải xuất phát từ hai người. Nếu tình cảm mà chỉ từ một phía, còn phía kia là những toan tính cá nhân thì sau khi có sự xuất hiện của người thứ ba, thứ tư thì chắc chắn sẽ xảy ra rất nhiều rắc rối. Và những cặp đôi như thế chắc chắn không sớm thì muộn cũng sẽ đường ai nấy đi sau rất nhiều những ồn ào không đáng có.

- Gần đây, dư luận khá quan tâm đến một đường dây mại dâm là người mẫu, MC, diễn viên… bị phanh phui. Là một nghệ sĩ, chị nghĩ sao về chuyện này?

- Đúng là con sâu bỏ rầu nồi canh. Bản thân tôi rất buồn khi đọc những thông tin như thế. Tồi tệ hơn là ngày càng nhiều những câu chuyện đáng thất vọng như thế. Những con người như thế không đáng được gọi là nghệ sĩ. Bởi nghệ sĩ là những người phải lao động nghệ thuật và cống hiến cho khán giả những sản phẩm ấn tượng chứ không phải là những người chỉ lấy cái mác để đi lên bằng cách bán thân như vậy.

Chính vì những người như thế mà xã hội mới có những ánh nhìn không đúng về nghệ sĩ. Không ít người còn rẻ rúng nhân cách của những nghệ sĩ chân chính bằng những bảng giá cho những công việc không đàng hoàng, cũng như đánh đồng ai cũng như ai. Là người nổi tiếng, bạn không những mang đến các tác phẩm có giá trị mà còn phải là những người truyền cảm hứng tốt đẹp cho khán giả bằng hình ảnh, cách sống của mình.

Tôi cho rằng những người mang mác nghệ sĩ ấy thật là nỗi thất vọng lớn cho những ai đang cố gắng từng ngày, từng giờ để trau dồi bản thân và cống hiến cho nghệ thuật một cách chân chính. Cũng giống như trong Quỳnh búp bê, tôi đồng cảm cho những cô gái có số phận thật như những nhân vật trong phim. Họ bị số phận đưa đẩy vào dòng xoáy không đáng có. Nhưng cũng có không ít người sa ngã vì đua đòi, lười lao động và những lý do chủ quan thì đáng bị lên án.

- Có không ít những sự đổ vỡ của các gia đình nghệ sĩ trong vòng xoáy showbiz nhiều cám dỗ. Chị có cách gì để không bị cuốn vào vòng xoáy ấy và giữ được hạnh phúc gia đình?

- Tôi luôn giữ cho mình một tâm hồn đẹp, theo nghề bằng lòng tự trọng của chính bản thân mình. Tôi dám tự tin để khẳng định rằng sẽ không bao giờ có scandal trong con đường nghệ thuật của tôi. Đó là bởi tôi luôn giữ một lối sống lành mạnh, không đặt những vụ lợi hay bất cứ điều gì lên đầu.

Là nghệ sĩ không tránh khỏi những lúc gặp phải “tai bay vạ gió” nhưng tôi tin rằng “cây ngay không sợ chết đứng”. Bản thân tôi cũng đã từng gặp những chuyện “trời ơi đất hỡi” từ đâu rơi xuống. Tôi cũng không muốn đôi co để phân biệt đúng sai trong câu chuyện ấy. Tôi tin chắc rằng những khán giả công tâm thì họ sẽ hiểu được người nghệ sĩ ấy như thế nào. Một nghệ sĩ có tài thì cũng phải có cái tâm nữa. Bạn không thể làm nghệ thuật giỏi nhưng đồng thời cũng quá phóng khoáng được.

- Nhưng làm nghệ thuật không tránh khỏi những xao động?

Chính xác! Làm diễn viên mà không có những sự rung động nhất định, nhất là với những bạn diễn nam thì không thể nào mà nhập vai tốt được. Nhưng khi mình có gia đình rồi, mình cần phải biết ranh giới của hạn mức ở đâu. Tôi chơi rất thân với các diễn viên nam đẹp trai thì hỏi làm sao không thỉnh thoảng bị “chệch nhịp” được. Nhưng quan trọng nhất mình phải giữ được lý trí để bản thân không bị lạc đường.

May mắn hơn là ông xã của tôi khá là tâm lý và thương vợ dù cho tôi chưa làm tròn việc của một người vợ mà thường dành thời gian công việc nhiều hơn. Sắp tới có lẽ thì tôi phải dành nhiều hơn cho gia đình.

- Chị có thể bật mí một chút về tương lai của Lan trong 'Quỳnh búp bê' được không?

- Tôi chỉ có thể bật mí rằng, Lan sẽ làm cho khán giả phát điên!

Đại Phong

Cảnh 'Quỳnh Búp Bê': Tôi không phải kiểu đàn ông 'bóc bánh trả tiền'

Cảnh 'Quỳnh Búp Bê': Tôi không phải kiểu đàn ông 'bóc bánh trả tiền'

Vào vai ma cô chăn dắt gái nhưng diễn viên Doãn Quốc Đam khẳng định, anh là người nhút nhát với phụ nữ và không ai có thể rủ anh có những trải nghiệm thực tế với "gái ngành".

Phương Oanh ‘Quỳnh búp bê’: Người ta nói tôi ngủ với đạo diễn để đổi vai

Phương Oanh ‘Quỳnh búp bê’: Người ta nói tôi ngủ với đạo diễn để đổi vai

Vào vai Quỳnh búp bê vì thích sex, dám cởi, dễ dãi - những thị phi bủa vây trong suốt nửa năm đóng phim từng có lúc khiến Phương Oanh gục ngã.