{keywords}
Mạnh Trường - vai Phong trong 'Tình yêu và tham vọng'

 Khán giả có ghét nhân vật tôi vẫn thích 

- Không đợi hết 10 tập phim lên sóng thì Phong đương nhiên trở thành nhân vật phản diện bị ghét nhất 'Tình yêu và tham vọng'. Anh có nhận thấy điều này qua bình luận của khán giả? Anh vui hay buồn khi nhân vật của mình bị ném đá?

Cho đến thời điểm này, phải nói vai Phong đã để lại nhiều ấn tượng với khán giả. Khi xem lại phim tôi cảm nhận được mình đã làm rất tốt vai diễn này. Về bình luận của khán giả, có điều khá lạ là rất ít bình luận theo kiểu ném đá, ghét cay ghét đắng Phong. Ở thời điểm hiện tại Phong vẫn đang có nhiều điểm khiến khán giả lẫn lộn không biết Phong sau này phản diện ra sao. Nhưng Phong rõ ràng đang là nhân vật thu hút khán giả, lúc thì rất nham hiểm, nhưng khi bộc lộ với Linh lại rất thành thật. Có thể Phong thành thật để lừa Linh nhưng cũng có khi là nỗi lòng của nhân vật, nhất là khi đứng trước mộ vợ con người thật của Phong lại hiện ra.

Cho đến thời điểm nhân vật tôi ưng ý về cách xây dựng nhân vật nên có những bình luận của khán giả khi đọc tôi rất vui. Ở những tập đầu khi Phong thả thính Linh khán giả lại rất thích vì thấy nhân vật này rất soái ca, đến nhà bảo vệ Linh và trả lại sổ đỏ dù trước đó rất dữ dằn với cô ấy. Biến chuyển của nhân vật khiến tôi thích nhân vật này. Có bình luận của khán giả khi xem phân đoạn Phong đứng trước mộ vợ khóc, rằng sau này nếu anh ta biến đổi thế nào thì họ vẫn sẽ nhớ phân cảnh này. Đặc biệt nhiều khán giả xem phim kỹ họ phân tích nét diễn của tôi khó lường, lúc thành thật, lúc nham hiểm, lúc đểu đểu... không hiểu trong đầu nhân vật Phong nghĩ gì.

Thậm chí nhiều người ghét Phong thì điều đó cũng khiến tôi vừa ý. Càng nhiều ý kiến càng chứng tỏ vai diễn thành công. Với nhân vật này, cả tôi và đạo diễn luôn muốn tạo ra sự bí hiểm. Nếu chỉ tạo ra nhân vật phản diện một màu từ đầu đến cuối chưa chắc đã là vai hay. Điểm thú vị của nhân vật Phong là biến chuyển liên tục và lấy được tình thương của khán giả. Lúc cần soái ca cũng được, phản diện mưu mô cũng được, ở các tập sau còn lộ ra nhiều điểm khác nữa của nhân vật, đó là điểm tôi rất thích. Do vậy nếu có bình luận rất ghét nhân vật Phong thì đó cũng là thành công của mình. Hiện tại tôi thấy đây là vai diễn để lại nhiều ấn tượng cho khán giả và khi xem lại tôi cũng rất thích rất nhân vật của mình.

- Anh có theo dõi phản ứng của người xem? 

Khán giả giờ không chửi tục tĩu. Và vai này đến thời điểm hiện tại không có những lời chửi tục tĩu như vậy mà điều đó sẽ dành cho một vai kiểu khác. Với diễn viên, khi làm mình có thể áng được dạng vai diễn của mình sẽ nhận phản hồi thế nào từ khán giả. Ví dụ vai soái ca thì được lòng các chị em còn phản diện phải nhận những phản hồi không hay. Nhưng một khi họ đã bị cuốn vào vai diễn thì đó là thành công của diễn viên. Với một diễn viên việc bị khán giả bàn luận về diễn xuất mới là điều đáng lo còn nếu họ còn xem và chửi nhân vật đó là thành công rồi.

{keywords}
Mạnh Trường gắn liền với hình ảnh soái ca màn ảnh nhiều năm qua. 

Không muốn đóng mãi vai hiền lành, soái ca 

- Đã quen với dạng vai hiền lành, đẹp trai có phần nhu nhược, ngoại trừ vai phản diện trong 'Người đứng trong gió' thì Phong trong 'Tình yêu và tham vọng' có lẽ là vai phản diện 'nặng đô' nhất của Mạnh Trường? Vì sao anh quyết định dẹp bỏ hình ảnh soái ca trong lòng khán giả để thử sức với vai diễn dễ bị ghét này?

Thật ra nếu nói mô tuýp dạng vai hiền lành đẹp trai nhu nhược thì gần đây chỉ có 2 dự án sát nhau tôi đảm nhiệm là 'Cả một đời ân oán' và 'Chạy trốn thanh xuân'. Còn trước đây vai diễn của tôi trong 'Tuổi thanh xuân' hay 'Zippo, mù tạt và em' không phải tuýp nhu nhược. Đặc biệt 'Người đứng trong gió' như chị nói là một vai nặng đô và giúp tôi nhận ra rằng mình đóng vai phản diện cũng rất tốt dù ngoại hình của mình đi ngược lại. Khi phim lên sóng khán giả và giới chuyên môn cũng đánh giá cao vai diễn này của tôi, giúp tôi được đề cử VTV Awards.

Đối với tôi, vai Phong trong 'Tình yêu và tham vọng' không phải là vai nặng đô mà chỉ là một vai phản diện khác so với 'Người đứng trong gió'. Tôi biết khả năng diễn xuất của mình đến đâu. Ban đầu chính đạo diễn cũng không nghĩ tôi đóng được vai phản diện vì đã quen với hình ảnh của tôi trong các vai diễn gần đây. Chính vì vậy vai này tôi phải casting đến mấy lần và khi ra trường quay đạo diễn có nói vui là "hoá ra giờ bây giờ anh mới phát hiện ra con người thật của em". Điều đó cho thấy mình đã làm rất tốt vai diễn này.

Cũng phải đến 4-5 năm, khán giả luôn đóng đinh tôi với hình ảnh soái ca lịch lãm và giờ là lúc tôi muốn thay đổi hình ảnh để khán giả và chính bản thân mình không thấy nhàm chán. Nếu giờ cứ diễn mãi những kiểu vai cũ bản thân mình cũng không còn hứng thú sáng tạo nữa. Tôi cũng muốn khám phá mình ở một dạng vai mới và mang đến cho khán giả một hình tượng mới.

Khi khán giả đang yêu thích mình với hình tượng soái ca rồi nên khi có làm nhân vật bị ghét đi nữa thì như một bình luận của khán giả: "Tôi rất ghét nhân vật Phong nhưng không ghét Mạnh Trường" là điểm có lợi khi mình làm rất nhiều vai người tốt trước đây. Do vậy khi đã làm vai phản diện hay đáng ghét thọ sẽ không vì cuốn vào diễn xuất mà ghét lây sang diễn viên. Đó là điều tôi rất mừng.

{keywords}
Mạnh Trường vào vai ác nhân khiến ai cũng bất ngờ.

Phải casting tới 4 lần mới được nhận vai 

- Một năm trước khi 'Chạy trốn thanh xuân' còn phát sóng anh có chia sẻ rằng luôn chờ đợi vai phản diện và giờ mới đạt được ý nguyện này? Hình như là các đạo diễn quá an toàn đến mức không dám giao cho anh vai phá cách?

Điều đó cũng đúng! Khán giả đã định hình tôi với hình ảnh soái ca lịch lãm. Đạo diễn khi đọc kịch bản rồi họ sẽ định hình trong đầu diễn viên nào hợp với vai nào nên sẽ chọn phương án an toàn trước và chưa chắc đã dám đánh cược để giao cho diễn viên một dạng vai khác. Chính vì vậy với 'Tình yêu và tham vọng', đạo diễn Bùi Tiến Huy đã casting đến 4 lần rồi mới nghĩ đến việc có nên để tôi thay đổi hình ảnh hay không. Bản thân mình là diễn viên khi có cơ hội cũng phải thuyết phục được đạo diễn. Các đạo diễn luôn muốn sự an toàn nhưng để thuyết phục được họ phải cần đến năng lực của diễn viên.

- Ngay từ tập đầu xuất hiện nhân vật của anh đã thể hiện sự dữ dằn khi hét vào mặt Linh, sau đó Phong thể hiện là một kẻ thủ đoạn, làm mọi cách để đạt được mục đích. Bản thân anh có thấy ghét nhân vật mình đóng không? Cảnh nào là khó diễn nhất? Làm người xấu trên màn ảnh khó hơn hay người tốt khó hơn?

Tất nhiên tôi không ghét Phong, và tôi không ghét bất cứ nhân vật nào mình thể hiện. Mình phải tìm được điểm thú vị và hay ho của nhân vật. Một nhân vật khi nhận dù không có nhiều đất diễn mình cũng phải tự tìm thấy điểm thú vị để không ghét nhân vật. Diễn viên rạch ròi hơn khán giả, và sẽ không bị cuốn theo diễn biến của phim, mà nhân vật càng nhiều đất diễn họ càng thích và thấy thú vị.

Cho đến thời điểm này tôi vẫn còn 20 tập nữa chưa quay nên chưa biết về sau thế nào nhưng phân đoạn khó nhất và tôi ưng ý nhất thời điểm này chính là cảnh Phong đưa Linh ra mộ người vợ đã mất. Nếu đã xem các phim tôi đóng chị sẽ thấy nhiều phân cảnh cảm xúc chiều sâu, hay cảnh khóc diễn ra rất nhiều nhưng mỗi nhân vật khóc khác nhau.

Phong có nội tâm và chiều sâu khác nên cách khóc cũng khác chứ không đơn thuần là khóc để Linh thương mà phải cho thấy nét thù hận trong đó và cho khán giả cảm nhận hay là có bí mật ẩn khuất gì phía sau? Khi đọc kịch bản tôi đã biết đây là phân đoạn khó và cũng là phân đoạn lấy điểm của nhân vật Phong cũng như chứng minh khả năng diễn xuất của tôi. Khi xem lại phân cảnh đó tôi cũng rất tâm đắc. Còn 20 tập phim chưa quay tôi cũng không biết còn phân cảnh nào khó nữa hay không.

Mỗi tuýp nhân vật sẽ có cái khó riêng. Ví dụ vai gần đây của tôi là Huy trong 'Sinh tử' mọi người đều nói đó là nhân vật khó vì không có điểm nhấn nào trong phim. Huy là người tốt và chỉn chu từ đầu đến cuối nên với diễn viên đó lại là điều khó bởi không có đất diễn do nhân vật một màu. Do vậy đóng vai tốt có cái khó riêng, vai phản diện có nhiều đất diễn thì lại phải biến chuyển và bay bổng. Không có nhân vật nào dễ, tất cả đều là thử thách cho diễn viên.

{keywords}
Bà xã luôn 'soi' rất kỹ các vai diễn của Mạnh Trường.

Bà xã không ngờ tôi vào vai Phong dữ dằn như vậy 

- Tôi thấy nhiều diễn viên gạo cội, trong đó có NSND Lan Hương, Hoàng Dũng đều nói thích vai diễn này của anh nhất. Có vẻ như đóng vai phản diện đã giúp Mạnh Trường chứng minh cho nhận xét "Mạnh Trường trước đây toàn diễn vai một màu nhàn nhạt hay chỉ được cái đẹp mã" của một bộ phận khán giả là sai?

Vì sao tôi lại chọn vai diễn này mà không tiếp tục một vai chỉn chu, soái ca nữa và không sợ thậm chí vì khán giả cuốn vào nhân vật có thể ghét sang mình là bởi tôi muốn khẳng định không chỉ với khán giả mà cả những cô chú trong nghề, các đạo diễn, để họ nhìn thấy tôi diễn xuất có nhiều màu sắc khác nhau, có thể làm nhiều dạng vai khác nhau. Tất nhiên bên cạnh tình cảm của khán giả dành cho mình khi đóng những vai soái ca hiền lành cũng có nhiều người có suy nghĩ tôi chỉ toàn đóng mô tuýp này. Họ hoài nghi hay tôi chỉ đóng được một kiểu người tốt.

Bản thân tôi trong một thời gian dài chỉ đóng những dạng vai soái ca cũng thấy nhàm chán chứ chưa nói gì đến khán giả. Do vậy tôi muốn có một vai diễn khác biệt để khán giả cảm nhận năng lực của mình, cũng như là cơ hội để tôi khám phá bản thân mình. Cho đến hiện tại điều khiến tôi hạnh phúc là lời khen của các cô chú đi trước và có nghề như chú Hoàng Dũng và cô Lan Hương là điều lớn lao nhất. Đó là hạnh phúc rất lớn và động lực để tôi hoàn thành vai diễn tốt nhất và cũng tự tin nhận những vai diễn về sau.

- Vợ con anh xem phim thấy chồng và bố vào vai người xấu thì nhận xét thế nào?

Từ trước đến nay vợ luôn khắt khe với các vai diễn của chồng và luôn tìm ra những điểm chưa tốt để soi lỗi. Nhưng đến vai này vợ tôi có nói là rất bất ngờ vì ở nhà bình thường hiền lành và hay bị vợ bắt nạt thế mà không thể ngờ vào vai Phong dữ dằn như vậy. Còn Chíp cũng bắt đầu biết xem phim và thấy căng thẳng khi có đoạn bố diễn. 

{keywords}
Mạnh Trường và Hồng Đăng tung hứng trong chương trình Gặp gỡ diễn viên truyền hình 2020.

Cảm xúc diễn đặc biệt chỉ có với Hồng Diễm

- Mới đây tôi có đọc trên một diễn đàn phim ảnh, có khán giả đã đưa ảnh anh và các diễn viên nữ từng đóng cặp và hỏi anh đóng với ai hợp nhất. Tuy nhiên bức ảnh cuối lại là ảnh anh và Hồng Đăng. Anh có thấy buồn cười trước sự gán ghép vui này không? Mối quan hệ thân thiết của Mạnh Trường và Hồng Đăng khiến nhiều người ghen tị đấy?

Tôi cũng có đọc bài đó và vừa bất ngờ, vừa buồn cười. Khi kéo đến ảnh cuối thấy ảnh tôi và Đăng thì phì cười, bạn khán giả đó vui tính thực sự luôn. Cũng có thể nói khán giả dành nhiều tình cảm như thế cho tôi cũng như anh Đăng là điều chúng tôi ghi nhận và trân trọng. Tôi với anh Đăng chơi với nhau đến nay cũng được chục năm, từ lúc bỡ ngỡ mới làm phim, cho đến nay khi cả hai đều thành công và được khán giả yêu mến. 

Có thể vì hai em hợp tính nên chơi rất thân hơn chục năm nay. Và vì thời gian dài như vậy nên mối quan hệ đó cũng không phải bình thường. Khi làm nghề ăn ý rồi tính cách, sở thích ngoài đời cũng hợp nhau nên chúng tôi đều trân trọng mối quan hệ này. Cả hai gia đình như mọi người cũng thấy là rất hay đi chơi với nhau.

- Có một điều không chỉ tôi mà nhiều người thắc mắc là vì sao cứ mỗi lần Hồng Diễm đăng bài hay hình ảnh gì đó thì y rằng cả anh và Hồng Đăng đều nhiệt tình vào "dìm hàng" cô ấy. Có "mối thù" nào giữa 3 người cùng đóng "Cả một đời ân oán" không? Hình như hai anh luôn bắt tay để trêu Diễm?

Cũng đúng là hầu như chị Diễm post ảnh lên là cả tôi và anh Đăng đều vào trêu. Nói thật là cả tôi và anh Đăng đều quý tính cách và con người của Diễm. Không chỉ trên facebook mà khi quay "Cả một đời ân oán" chúng tôi cũng hay trêu Hồng Diễm vì tính cách của chị ấy rất gần gũi, hoà nhã. Mà không chỉ chúng tôi mà tất cả mọi người trong đoàn cùng trêu. Không chỉ chị Diễm, cứ bạn diễn nào từng đóng chung mà quý mến tôi trêu hết, bởi tôi quan niệm facebook là chỗ tếu táo, 'chém gió' với nhau. Trong môi trường này mà lúc nào cũng căng thẳng khó mà làm việc. Việc trêu đùa giúp mọi người gần gũi hơn.

{keywords}
Mạnh Trường và Hồng Diễm trong 'Cả một đời ân oán'.

- Trong số các diễn viên nữ từng đóng cùng như Lã Thanh Huyền, Hồng Diễm, Lưu Đê Ly, Huyền Lizzie,.... anh thích đóng cặp với ai nhất?

Với tôi, mỗi bạn diễn sẽ có một cảm xúc khác nhau, sự phối hợp khác nhau nên tôi không thể nói là đóng với ai ăn ý nhất. Riêng chị Hồng Diễm vì là diễn viên tay ngang nên khi diễn chị hay mang cảm xúc ngoài đời vào nên khi đóng cùng mình có cảm giác chân thật, gần gũi. Nhiều bạn diễn khác có kỹ năng diễn xuất phối hợp bài bản hay tung hứng dễ dàng hơn. Mỗi diễn viên có một gu khác nhau nên làm thế nào để hoà nhập với nhau tốt nhất. Đến thời điểm này tất cả các bạn diễn đóng cùng tôi đều thấy hài lòng và hoà nhập.

Clip trích đoạn "Tình yêu và tham vọng" có sự tham gia của Mạnh Trường

Mỹ Anh

Hồng Đăng khoe ảnh hậu trường đóng phim mới với Hồng Diễm

Hồng Đăng khoe ảnh hậu trường đóng phim mới với Hồng Diễm

Cặp Khuê và Bảo vô cùng được yêu thích trong 'Hoa hồng trên ngực trái' sẽ xuất hiện trong phim 'Những ngày không quên'.