Cuối cùng bộ phim hành động được chờ đợi nhất trong năm cũng đã ra mắt và khiến người xem mãn nhãn như đang thưởng thức một bom tấn Hollywood. "Hai Phượng" thực sự đã đạt đến tầm quốc tế ở mọi khía cạnh, xứng đáng là phim hành động xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. 

Phim xoay quanh hành trình đi tìm cô con gái nhỏ tên Mai bị bắt cóc của Hai Phượng. Người mẹ không còn gì để mất đã phải chạy đua với thời gian và đối diện với những phút sinh tử để cứu con khỏi đường dây của một tổ chức chuyên bắt cóc trẻ con lấy nội tạng.

{keywords}

Gần 100 phút phim là chừng đó giây phút nghẹt thở, dẫn dắt người xem vào một cuộc hành trình đầy hồi hộp nhưng cũng không kém phần xúc động. "Hai Phượng" có thể nói là một tác phẩm chỉn chu từ hình ảnh, diễn xuất, bối cảnh đến âm nhạc, dựng phim.... Người hâm mộ đã phải chờ đợi tới 13 năm kể từ "Dòng máu anh hùng" để được xem một bộ phim hành động mãn nhãn như vậy. 

Tâm điểm của bộ phim hiển nhiên là Ngô Thanh Vân, người được mệnh danh là đả nữ của màn ảnh Việt suốt hơn 1 thập kỷ qua. Từ một người mẫu ca sĩ không mấy thành công, cô bén duyên điện ảnh với "Dòng máu anh hùng" và gặt gái thành công ngay sau đó. 

{keywords}

Ngô Thanh Vân chứng minh mình không hề ăn may mà khẳng định tên tuổi bằng những dự án nghiêm túc ở cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất qua hàng loạt bộ phim gây tiếng vang ở nhiều thể loại từ Bẫy rồng, Tấm cám chuyện chưa kể, Cô ba Sài Gòn, Song lang và vươn tầm thế giới khi xuất hiện trong các bom tấn của Hollywood như: Ngoạ hổ tàng long 2, Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi, Bright... Tuy nhiên, có thể khẳng định ngay "Hai Phượng" chính là đỉnh cao trong sự nghiệp diễn xuất của cô. 

Bộ phim được lên ý tưởng cách đây 4 năm và đã xây dựng tới 6-7 kịch bản trước khi bắt tay thực hiện vào năm 2016. Đội ngũ biên kịch gồm 4 người và mục tiêu của họ là phải viết ra một bịch bản phim với câu chuyện dễ hiểu, tràn ngập chất hành động để hướng ra cả thị trường quốc tế. Đạo diễn hình ảnh và ê kíp hành động là những chuyên gia nổi tiếng của Mỹ và Pháp từng đứng sao các bộ phim đình đám như: James Bond, Lucy, Transporters, John Wick... được Ngô Thanh Vân mời sang Việt Nam.

"Đã là phim hành động thì hành động phải đỉnh", nữ diễn viên nói. Và quả thực "Hai Phượng" đã khiến người xem mãn nhãn bởi những phân cảnh hành động tầm cỡ. Song để đổi lấy những thước phim ưng ý, Ngô Thanh Vân đã phải nhận lấy không ít sự nguy hiểm ở cả vai trò diễn viên lẫn nhà sản xuất. 

{keywords}

Ít ai biết quá trình casting vai chính Hai Phượng diễn ra cả năm nhưng không tìm được nữ diễn viên ưng ý đủ cả sức khoẻ và khả năng diễn xuất để cảm cả câu chuyện và cân cả bộ phim. Cuối cùng Ngô Thanh Vân phải đứng ra đảm nhiệm vai này dù cô còn đang nắm giữ vị trí giám đốc sản xuất của cả phim. "Diễn xuất nếu mệt một thì làm nhà sản xuất phim này còn khó gấp chục lần", cô nói. 

Ở tuổi gần 40, dù kinh nghiệm diễn xuất dày dặn hơn nhưng cơ thể không còn dẻo dai như 12 năm trước làm "Dòng máu anh hùng", Ngô Thanh Vân đã phải tuân thủ quá trình tập luyện kéo dài 3 tháng với cường độ cao trước khi vào phim. Ngay tuần đầu bấm máy cô đã gặp chấn thương đầu gối nghiêm trọng khiến đoàn phải nhưng quay 3 ngày. Không thể ngưng quá lâu, Ngô Thanh Vân quyết định tiêm thẳng thuốc giảm đau vào đầu gối để quay tiếp. Nữ diễn viên chia sẻ trong quá trình quay, chấn thương là rất nhiều.

{keywords}

Tổng cộng trong phim có 7 phân cảnh hành động lớn, chưa kể các cảnh rượt đuổi nhỏ lẻ mà Ngô Thanh Vân phải thực hiện. Nữ diễn viên tiết lộ với VietNamNet, cô đảm nhiệm tới 90% các cảnh hành động, chỉ vài cảnh cần đến diễn viên đóng thế. Do không tìm được cascadeur nữ đáp ứng được yêu cầu về sức khoẻ cũng như khả năng nhớ bài nên cuối cùng đoàn phim đành phải nhờ đến người thế thân nam. Tuy nhiên, với những cảnh cận chiến, việc ăn đòn là không tránh khỏi.   

Đỉnh điểm là màn đấu tay bo giữa Hai Phượng với nữ quái Thanh Sói (Thanh Hoa) trên tàu ở cuối phim. Ngô Thanh Vân cho biết riêng phân đoạn này được quay liên tục trong 17 tiếng. Sau 12 tiếng, cơ thể của cô gần như kiệt quệ và Ngô Thanh Vân phải xin đạo diễn cho đi ngủ 30 phút vì "không chịu nổi".

Để đảm bảo tính chân thực trên phim, ở phân đoạn này cả Ngô Thanh Vân và diễn viên Thanh Hoa vốn là võ sư và nhiều năm làm cascadeur đã không dùng tới diễn viên đóng thế nên cả hai đều thâm tím cơ thể. Tuy nhiên, đổi lại hai nữ diễn viên đã cống hiến cho người xem một màn hành động mãn nhãn và tiếng vỗ tay trong rạp trong suất chiếu đầu tiên tại Hà Nội tối 15/2 đã chứng minh cho sự hài lòng của người xem.

{keywords}
Nhân vật Hai Phượng với áo bà ba nhưng đậm chất hành động mang thông điệp về hình ảnh mạnh mẽ của người phụ nữ Việt. 
 

Trước câu hỏi của VietNamNet: "Sau Hai Phượng chị có làm phim hành động nữa không?" Không do dự, Ngô Thanh Vân đáp ngay sau 1 giây: "Không"! Cô cho biết đã trút hết khả năng diễn xuất, hành động, sức khoẻ cho vai diễn này và khó có thể làm tiếp một bộ phim hành động nữa với vai trò diễn viên chính. Như vậy có thể hiểu "Hai Phượng" là bộ phim hành động cuối cùng Ngô Thanh Vân đóng. 

Trong bối cảnh phim Việt đầy rẫy các phim thảm hoạ, chủ yếu làm hài nhảm để nhanh thu tiền, gây nhiễu bằng những chiêu trò bẩn để PR thì Ngô Thanh Vân tự chọn cho mình một con đường riêng khi xây dựng các tác phẩm điện ảnh chỉn chu, chất lượng. "Phải có người đi đầu, điện ảnh Việt Nam phải thay đổi. Không biết có ai mạo hiểm như Vân không. Đó là con đường mạo hiểm nhưng Vân hy vọng Hai Phượng sẽ thay đổi bàn cân điện ảnh Việt Nam". 

{keywords}
 Ngô Thanh Vân: "Fan phim hành động Việt Nam đã phải chờ đợi quá lâu và họ xứng đáng được xem một tác phẩm hành động như vậy". 

"Hai Phượng" chính thức ra rạp Việt từ 22/2, cùng thời điểm công chiếu tại Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử có một bộ phim Việt được công chiếu đồng thời tại thị trường nội địa cũng như Bắc Mỹ. 

Bích Hạnh

Thưc hư phim 'Hai Phượng' của Ngô Thanh Vân bị cấm chiếu vì quá bạo lực

Thưc hư phim 'Hai Phượng' của Ngô Thanh Vân bị cấm chiếu vì quá bạo lực

Trước thông tin phim hành động 'Hai Phượng" của Ngô Thanh Vân bị cấm chiếu, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim Quốc gia trả lời chính thức VietNamNet.