Đời sang trang chỉ sau 1 đêm

- Năm 2018 chắc hẳn là 1 năm đầy ý nghĩa đánh dấu sự quay trở lại bất ngờ của chị?

Năm nay là năm có nhiều biến động và bất ngờ nhất. Nó để lại nhiều ấn tượng đẹp và nhiều niềm hạnh phúc với tôi. Người ta thường nói thanh xuân giống như một cơn mưa rào, mỗi người chỉ được tắm một lần tuổi trẻ của mình. Nhưng tôi như được sống với thanh xuân 2 lần, tắm 2 lần trên một dòng sông nên cảm thấy vô cùng may mắn.

Nguyệt của năm 2001 vẫn được mọi người chú ý nhưng là vì ghét nhiều hơn yêu. Nhưng ở xã hội hiện đại, sau gần 20 năm, mọi người lại có cái nhìn khác đi và cảm thấy cô Nguyệt phù hợp với cuộc sống hiện đại. ‘Nguyệt thảo mai’, ‘Nguyệt lườm’ hay ‘Nguyệt thả thính’ ở hiện tại lại được mọi người đón nhận nhiều vì cô ấy khắc họa được rõ nét cuộc sống hiện đại.

Đúng chỉ sau 1 đêm dịp 30/4- 1/5, cuộc sống của tôi như đảo lộn và bước sang một trang khác.

Nói về nhân vật Nguyệt, không phải tôi không có điểm tương đồng với cô ấy. Tên ‘thảo mai’ đã theo tôi từ bé. Tôi nghĩ có thể trời phú cho mình khả năng ăn nói dễ nghe nhưng đó là sự tự nhiên và thành thật chứ không phải tôi cố tỏ ra điều đó như cô Nguyệt trong phim.

{keywords}
Sau gần 2 thập kỷ, diễn viên Hà Hương quay trở lại nghiệp diễn "nhanh như một cơn lốc".


- Chị có hài lòng về một năm nhiều thay đổi của mình?

Đối với tôi, mỗi năm đều có dấu ấn và cột mốc đáng nhớ. Năm 2008, tôi lấy chồng sinh con nên đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi nghệ thuật, trở thành một nhân viên văn phòng bình thường để có thể chú tâm vào vai trò làm vợ, làm mẹ. Tuy nhiên, lúc đó tôi có sự chuẩn bị trước về mặt tinh thần.

Năm 2018 cũng là năm tôi được sống lại với nghệ thuật. Mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên tuy nhiên tôi cũng vô cùng biết ơn việc khán giả đã mang nhân vật của tôi trở lại.

Tôi cảm thấy, hiện tại là thời điểm hợp lý bởi gia đình tôi cũng ổn định, con cái đã lớn và không vướng bận quá nhiều. Điều đó khiến tôi có thể yên tâm hơn để cống hiến. Tôi nghĩ đây là nghề chọn người chứ không phải tôi được lựa chọn.

{keywords}
 Nhan sắc của "chị Nguyệt" Hà Hương ngày càng mặn mà theo thời gian.

- 18 năm sau khi bộ phim "Phía trước là bầu trời" lên sóng, từ một người phụ nữ đã hoàn toàn rút lui khỏi nghệ thuật, vai diễn Nguyệt được "đào mộ" khiến cuộc sống của chị hiện tại thay đổi như thế nào?

Cuộc sống gia đình tôi bị đảo lộn và có đôi chút ảnh hưởng sau khi mọi người "đào mộ" lại nhân vật Nguyệt từ gần 2 thập kỷ trước. Nhưng hiện tại, tôi đã lựa chọn quay lại với nghệ thuật nên phải chấp nhận điều đó. Tôi chỉ nghĩ mọi người phải cố gắng 1 thì mình phải cố gắng 10 để sắp xếp mọi thứ để trọn vẹn và giữ gìn những giá trị gia đình.

Dù bận nhưng tôi là người khá kỹ tính trong việc gia đình. Dù có ăn cơm ở nhà hay không, tôi luôn tự tay chuẩn bị mâm cơm gia đình sẵn và tự đưa đón con đi học.

 - Gia đình có phàn nàn về việc chị quay lại với nghề diễn viên?

Việc tôi quay trở lại hoạt động nghệ thuật nhanh như một cơn lốc khiến gia đình không có nhiều thời gian để chuẩn bị. Một sự thay đổi quá nhanh luôn khiến con người ta bị ảnh hưởng tâm lý ít nhiều.

Nhưng rất may mọi người luôn hiểu rằng, tôi cũng đang chông chênh trong việc định hướng tương lai nên vì yêu Hà Hương nên tất cả đều luôn ủng hộ tôi hết mình với sự lựa chọn này.

Trong showbiz có lẽ tôi là một trong những ít người không nhận công việc vào dịp cuối tuần để dành thời gian cho gia đình. Tôi muốn đưa các con đi chơi và dành nhiều thời gian bên chúng. Vì vậy, bố mẹ chồng, chồng và cả các con luôn ủng hộ những gì tôi lựa chọn hiện tại.

Bỏ bán bia vì không muốn treo đầu dê bán thịt chó

{keywords}
‘Chị Nguyệt’ Hà Hương đã ngừng kinh doanh quán bia vì không đủ thời gian quản lý.

- Trước đó chị kinh doanh quán bia 'Lườm chị Nguyệt' nhưng dường như hiện tại, chị dành khá nhiều thời gian cho việc đi sự kiện?

Việc kinh doanh hay bất cứ một việc gì khác đều là để đảm bảo đời sống gia đình. Đó là việc đương nhiên dù là đàn ông hay phụ nữ. Khi tôi trở lại một cách bất ngờ, tôi phải nỗ lực và cố gắng hơn mọi người rất nhiều.

Tôi phải đứng giữa những sự lựa chọn rất nhiều. Việc kinh doanh cũng đòi hỏi quản lý sát sao. Tôi cũng là người thật thà không muốn quán của mình “treo đầu dê bán thịt chó”. Khi mọi người đến quán bia "Lườm chị Nguyệt" của tôi mà không thấy tôi đâu thì đó là một điều không hay. Vì vậy, tôi đã quyết định ngừng kinh doanh để tập trung quay trở lại nghiệp diễn.

- Có người nói chị "tranh thủ kiếm tiền" khi tên tuổi hot trở lại?

Việc gì cũng có 2 mặt. Khi tôi đã lựa chọn đi theo con đường nào thì tôi chỉ biết làm hết sức mình với cái mình đã chọn.

Nếu nói tôi giàu có, tôi cực kỳ giàu có vì bạn bè và tình cảm của mọi người dành cho mình là rất nhiều. Tôi nghĩ giá trị đó mới là những điều đáng quý hơn đồng tiền.

Tôi có tâm niệm muốn tri ân mọi người nên người bạn này mời tôi đi sự kiện này, người bạn khác mời tôi giúp đỡ cái khác, tôi không có lý do gì để từ chối cả và tôi cũng không bao giờ nói “giá đi sự kiện của tôi như thế này, như thế kia”.

Mọi người nói như thế nào, tôi không quan tâm. Bản thân tôi cảm nhận được giá trị tình cảm của mọi người với mình là điều hạnh phúc nhất.

Tôi kinh doanh cũng có thể kiếm tiền, tôi làm ngân hàng cũng có thể kiếm ra tiền chứ không cớ gì việc phải đi sự kiện mới kiếm được tiền. Khi tôi có cơ duyên với nghề thì tôi sẽ cố gắng hơn để tri ân mọi người.

{keywords}
Ngoài diễn xuất, Hà Hương cũng điều hành một trung tâm dạy múa và nhiều kỹ năng mềm cho trẻ em.

- Chị có nghĩ đôi khi khán giả quá khó tính với người nghệ sĩ?

Những người nổi tiếng phải chịu rất nhiều áp lực. Mọi người có thể từ yêu sang ghét và ngược lại rất nhanh với những người nghệ sĩ chỉ sau 1 vai diễn. Vì vậy tôi nghĩ, điều quan trọng là người nghệ sĩ phải biết chọn lựa những giá trị gì và lan tỏa những giá trị đó ra sao.

Xã hội có rất nhiều mặt, hợp mắt thì yêu, không hợp mắt thì ghét là chuyện bình thường. Tôi quan niệm bản thân mình đã lựa chọn gì thì mình làm tốt nhất việc đó là được. Mọi việc rồi sẽ ổn, bạn sẽ không thể hiểu được mình mạnh mẽ đến đâu đến khi mạnh mẽ là sự lựa chọn duy nhất của bạn.

- Đã gần 2 thập kỷ chị không diễn xuất, chị có áp lực gì khi quay trở lại nghề diễn viên?

Thật ra tôi gặp phải rất nhiều áp lực. Đã gần 2 thập kỷ trôi qua, mọi thứ khác đi rất nhiều. Bây giờ, việc thu âm trực tiếp cũng khiến tôi gặp nhiều bỡ ngỡ. Tôi bắt đầu với phim truyền hình nhưng khi quay trở lại với nghiệp diễn lại là một vai diễn trong phim điện ảnh.

Nhưng tôi thấy rất may khi đạo diễn đã cho thêm phân cảnh với vai của tôi trong bộ phim mới vì họ thấy tôi phù hợp và có dấu hiệu làm tốt. Ít nhất họ cũng đã giành cho tôi thêm cơ hội và có sự tin tưởng nhất định với tôi.

 - Cái bóng của Nguyệt cũng như tính cách của nhân vật này dường như là quá lớn, chị có sợ mình không thể vượt qua nổi?

Niềm hạnh phúc lớn nhất của người nghệ sĩ là được mọi người biết đến. Tôi rất thích câu: “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt”. Việc so sánh các vai diễn với nhau là quan điểm chủ quan của mỗi người nên tôi không có gì để bàn luận về điều đó.

Tôi chỉ biết cố gắng làm tròn vai diễn và không bao giờ để ý nhiều tới việc mình có vượt qua được cái bóng đó hay không.

Hàn Triệt 

Diễn viên bị ghét nhất 'Phía trước là bầu trời' kể chuyện nổi tiếng sau 1 đêm

Diễn viên bị ghét nhất 'Phía trước là bầu trời' kể chuyện nổi tiếng sau 1 đêm

Diễn viên Hà Hương đảm nhận vai Nguyệt trong bộ phim "Phía trước là bầu trời" không thể tin rằng sau 17 năm tên mình lại có thể gây sốt và được mọi người quan tâm nhiều đến như vậy!