Trích đoạn Hướng dương ngược nắng có sự tham gia của NSND Thu Hà

VFC - đơn vị bao thầu toàn bộ phim Việt giờ vàng trên mọi kênh sóng của VTV hiện đang phải sản xuất tới 520 tập phim, trong đó có một nửa là phim 30 phút (phát 5 ngày trong tuần trên VTV1) mỗi năm để đảm bảo phát sóng từ thứ 2 đến thứ 6 trên các kênh sóng VTV1, VTV3.

Điều này có nghĩa VFC phải cần tới một lượng diễn viên cực lớn. Bên cạnh việc tìm kiếm diễn viên đến từ các nhà hát (NSND Thu Hà, Trung Anh, Công Lý, Thanh Hương, Vân Dung, Mạnh Hưng, Thu Quỳnh...), diễn viên được đào tạo bài bản từ trường Sân khấu Điện ảnh ngay khi còn là sinh viên hay mới ra trường (Bảo Hân, Việt Hoa, Lương Thanh...), diễn viên tự do thì VFC phải tự mở các lớp đào tạo diễn viên truyền hình để tìm các gương mặt mới.

Rất nhiều cái tên thành công đã bước ra từ "lò" đào tạo của chính VFC này mà tiêu biểu nhất là Việt Anh, Hồng Đăng... Ưu điểm của họ là được đào tạo xong có thể ra đóng phim ngay và không bị chi phối bởi lối diễn xuất quá kịch.

{keywords}
Việt Anh thuộc lứa diễn viên truyền hình đầu tiên được VFC đào tạo.

VFC đang nhận hồ sơ để chuẩn bị cho lớp đào tạo diễn viên truyền hình mới sẽ được mở trong 4 tháng hè với hy vọng hết khóa học ngắn các học viên sẽ được nhận ngay vai trong các phim của VFC vẫn đang được sản xuất và phát sóng song song. Đây là giải pháp hiệu quả để tìm kiếm và đào tạo tại chỗ các gương mặt mới cho phim truyền hình trong khi lượng diễn viên được đào tạo bài bản trong trường Sân khấu Điện ảnh không đủ để đáp ứng nhu cầu làm phim hiện nay, với chỉ khoảng hơn 30 chỉ tiêu mỗi khóa học cho lớp Diễn viên Kịch, Điện ảnh - truyền hình.

"Các thí sinh trúng tuyển sẽ được đào tạo bài bản bởi những nghệ sĩ, diễn viên, đạo diễn nổi tiếng đã làm nên những bộ phim được đông đảo khán giả yêu thích. Đặc biệt, ngay trong quá trình đào tạo, những thí sinh còn được cọ sát thực tế khi có cơ hội tham gia các dự án phim lớn của VTV sản xuất và phát trong ngay trong năm 2021", đại diện VFC cho biết.

{keywords}
Quốc Trường là diễn viên phía Nam thành công nhất khi ra HN đóng phim. 

Tuy nhiên, trước khi cho ra lò các diễn viên mới thì việc mời các diễn viên phía Nam tham gia vẫn là cách làm hiệu quả được VFC áp dụng gần đây. Rất nhiều gương mặt diễn viên phía Nam đã thành công khi góp mặt trong những dự án phim lớn trên VTV như: Nhã Phương (Tuổi Thanh Xuân), Quốc Trường (Về nhà đi con), Xuân Nghị (Nhà trọ Balanha), Trọng Nhân (Hôn nhân trong ngõ hẹp, Hoa hồng trên ngực trái), Nhan Phúc Vinh (Tình yêu và tham vọng).... Và đã, đang có các diễn viên từ TP.HCM ra Hà Nội cả năm để đóng phim như Huỳnh Hồng Loan (Lựa chọn số phận), Khả Ngân (Điều em chưa biết)...

Quốc Trường chia sẻ với VietNamNet lý do ra bỏ hết công việc từ TP.HCM ra HN đóng phim suốt thời gian dài. "Điều thuyết phục tôi ra Hà Nội nhận phim Về nhà đi con là kịch bản quá hay. Tôi cũng muốn thử thách xem mình có hợp với HN không và bởi tôi đóng phim ở miền Nam nhiều nhưng qua nhiều phim mà chưa có sức bật. Khó khăn nhất lúc đó là giọng miền Nam của tôi nói khó nghe nên những tập đầu bị khán giả tẩy chay, đọc comment mà rớt nước mắt.

Sau đó tôi mới tiết chế và nói chậm lại. Ra HN đóng phim tôi chỉ được chứ không mất gì và có thêm rất nhiều khán giả phía Bắc". Quốc Trường nói anh rất nhớ môi trường làm phim tại Hà Nội và muốn quay lại đóng phim VFC nhưng hiện quỹ thời gian không cho phép, không thể ra HN tới cả nửa năm để đóng phim như 2 năm trước.

{keywords}
 Khả Ngân mới đây cũng ra HN để tham gia phim 'Điều em chưa biết' của VFC.

Đạo diễn Phương Điền cho biết đạo diễn Đỗ Thanh Hải đã chủ động vào Nam tìm kiếm diễn viên cho phim của mình để có thêm các gương mặt mới. "Đỗ Thanh Hải mạnh dạn cho sự giao thoa lớn dần. Trong Nam ít mời diễn viên Bắc vì lực lượng trong này quá nhiều. Mời diễn viên Bắc vô thì phải chịu chi phí ăn ở cao nên chỉ khi cần thiết mới mời. Trong khi đó diễn viên trong Nam lại nhiều, được VFC mời ra đóng phim dù cát sê ít nhưng đổi lại lúc nào cũng có mặt trên khung giờ vàng", đạo diễn Phương Điền lý giải cho làn sóng các diễn viên TP.HCM bám trụ ở Hà Nội để đóng phim VFC thời gian qua.

Như vậy có thể thấy, việc mời các diễn viên phía Nam ra Hà Nội đóng phim vừa để giải quyết sự thiếu hụt diễn viên, đa dạng các gương mặt trên màn ảnh, vừa là cách để phim VFC có thêm khán giả phía Nam. Bên cạnh đó, các diễn viên phía Nam cũng có cơ hội tiếp cận với khán giả phía Bắc và hâm nóng tên tuổi trên sóng VTV khi vai diễn của họ xuất hiện từ vài tháng tới nửa năm trên sóng giờ vàng. 

{keywords}
NSND Thu Hà ghi dấu ấn với vai Bạch Cúc sau 5 năm vắng bóng. 

Gần đây cùng với việc tìm kiếm những gương mặt mới hay mời diễn viên phía Nam, VFC cũng chịu khó thuyết phục các diễn viên đã lâu không đóng phim hoặc đã về hưu quay lại màn ảnh để tạo làn gió mới trên màn ảnh. Trong số này phải kể tới NSƯT Đức Trung - nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, trở lại màn ảnh với vai ông Phan trong Hướng dương ngược nắng ở tuổi 81.

NSƯT Phạm Cường - Giám đốc Điện ảnh Quân đội cũng đã lâu mới trở lại màn ảnh trong vai ông Quân trong Hướng dương ngược nắng. Vợ anh - NSND Thu Quế năm ngoái cũng đóng một vai nhỏ trong phim Tình yêu và tham vọng. NSND Thu Hà được VFC thuyết phục vào vai Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng sau 5 năm vắng bóng.

{keywords}
Võ Hoài Nam cũng đang gây chú ý với phim 'Hương vị tình thân' sau 16 năm rời xa màn ảnh.

Võ Hoài Nam quay lại màn ảnh sau 16 năm ngừng đóng phim với vai ông Sinh trong Hương vị tình thân. Diễn viên Tú Oanh cũng tham gia phim này sau 15 năm không đóng phim. Sự trở lại của những diễn viên cũ mà mới này cũng góp phần giải cơn khát của khán giả xem truyền hình.

Có thể thấy ngoài việc nâng cao chất lượng kịch bản, đầu tư thiết bị thì các nhà sản xuất phim truyền hình cũng đang tìm mọi cách xoay xở để đa dạng nguồn diễn viên, tìm kiếm các gương mặt mới nhằm tăng sức hút cho các bộ phim.   

Võ Hoài Nam trong trích đoạn phim 'Hương vị tình thân

Mỹ Anh

Diễn viên 'chai' mặt trên truyền hình: Vừa qua đời kênh này lại bị cắm sừng kênh khác

Diễn viên 'chai' mặt trên truyền hình: Vừa qua đời kênh này lại bị cắm sừng kênh khác

Bật tivi giờ vàng VTV lúc 21h30 từ thứ 2 đến thứ 4 thì thấy Công Lý, Doãn Quốc Đam hết trong Hương Vị tình thân lại thấy ở Hướng dương ngược nắng.