Đã đến lúc trở lại với nghề

Quốc Tuấn là thế hệ diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam. Những năm của thập niên 90, diễn viên Quốc Tuấn là một trong những gương mặt được yêu mến ở miền Bắc, từ vai diễn ấn tượng đầu tiên Thi trong “Những người sống quanh tôi”, đến nhiều bộ phim thành công sau này như: 12A và 4H, Người thổi tù và hàng tổng, Cuốn sổ ghi đời, Cô bé bên hồ, Chuyện tình người lính... 

Quốc Tuấn tự hào nói về tình trạng của Bôm hiện tại, sẵn sàng quay lại với màn ảnh - ảnh 1

Diễn viên Quốc Tuấn trong phim "Người thổi tù và hàng tổng".

Nhớ lại những ngày tháng miệt mài trên phim trường ngày đó, Quốc Tuấn không khỏi bùi ngùi: “Hồi ấy, phim nhựa rất ít, diễn viên khó có cơ hội để khán giả biết đến. Còn phim truyền hình có nhiều lợi thế hơn. Nhờ phim truyền hình mà có một thế hệ diễn viên nổi tiếng thời ấy, trong đó có tôi”. 

Gặp nhiều thuận lợi trong nghề nghiệp nhưng đời sống diễn viên Quốc Tuấn lại trải qua vô vàn khó khăn. 40 tuổi mới kết hôn và hai năm sau vợ chồng anh đón đứa con đầu lòng là bé Bôm. Kể từ đó đến nay, Quốc Tuấn không còn xuất hiện trên màn ảnh vì anh dành toàn bộ thời gian và tâm trí suốt 16 năm qua để lo chữa bệnh cho con- căn bệnh Apert khiến xương cứng sớm cục bộ, gây hẹp đường thở. 

“Có lẽ vì tôi ngắt quãng lâu quá nên mọi người nghĩ tôi không đi đóng phim nữa. Nhưng không phải vậy. Nếu có kịch bản phim tốt, đạo diễn mời, tôi vẫn sẽ tham gia. Nghề diễn viên vẫn là thế mạnh của tôi”, nam diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ. Tuy nhiên, anh cho biết, sẽ rất cân nhắc trong việc lựa chọn kịch bản, vai diễn cho sự trở lại này. 

Quốc Tuấn tự hào nói về tình trạng của Bôm hiện tại, sẵn sàng quay lại với màn ảnh - ảnh 2

"Giờ Bôm đã ổn, tôi cũng muốn trở lại màn ảnh cho đỡ nhớ nghề".

Là một diễn viên được đào tạo bài bản, có tiếng tăm nhất định, Quốc Tuấn không khỏi buồn khi phải rời xa nghề diễn trong một thời gian dài. “Không được làm đúng nghề mình yêu thích là một thiệt thòi lớn, không tránh khỏi những lúc rất buồn. Tuy nhiên, bên cạnh việc chăm sóc bé Bôm, tôi vẫn âm thầm hoạt động nghề. Tôi làm những clip ngắn, làm phim tài liệu, viết kịch bản. Tôi vẫn không bỏ nghề, chỉ là không đi đóng phim, không làm đạo diễn phim được vì không thể theo đoàn làm phim trong thời gian dài được”, anh chia sẻ. 

Hiện nay, Bôm đã ổn, con đã phần nào tự lo được cho bản thân trong việc học và sinh hoạt nên nam nghệ sĩ mới nghĩ đến việc đi làm xa. “Con vui vẻ, tự lập là hạnh phúc lớn lúc này của tôi”, Quốc Tuấn vui mừng cho biết. 

Biến 1% hy vọng thành điều kỳ diệu

Hỏi bố Tuấn rằng Bôm bây giờ thế nào rồi, ông bố xúc động xen lẫn tự hào khoe Bôm bây giờ cực tốt. Con vừa kết thúc năm thứ 3 Trung cấp Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Quãng đường trước mắt vẫn còn 4 năm nữa để tốt nghiệp Trung cấp 7, rồi thêm 4 năm Đại học nữa không phải không khó khăn nhưng ánh mắt người bố đã thêm ấm áp, tươi vui. 

“Không biết đến lúc ra trường “ông ấy” có làm nên cơm cháo gì không nhưng con cực kì đam mê và thực sự có năng khiếu âm nhạc. Đó là điều tôi mừng nhất”, bố Quốc Tuấn bộc bạch. Là một người làm nghệ thuật, hơn ai hết, anh hiểu, năng khiếu nghệ thuật nhiều người có, nhưng không phải ai cũng thành công nếu thiếu sự đam mê và khổ luyện. Bôm có tất cả những điều đó, thứ thầy cô và bố mẹ không thể ép buộc được mà phải là nhu cầu tự thân của con. 

Bôm “nghiện” chơi piano đến mức, nhiều lúc, bố Tuấn phải giục con nghỉ. Có những hôm đi làm về muộn, anh vẫn thấy con tập đàn miệt mài. Quy định là 10h15 tối con phải đi ngủ nhưng Bôm luôn quá giờ. “Bôm say mê nhất khi chơi đàn và tôi thấy hạnh phúc với điều đó”, anh Tuấn chia sẻ. 

Quốc Tuấn tự hào nói về tình trạng của Bôm hiện tại, sẵn sàng quay lại với màn ảnh - ảnh 3

Diễn viên Quốc Tuấn đã dành trọn 16 năm qua để đồng hành cùng bé Bôm.

Vượt qua hàng chục cuộc phẫu thuật khó khăn, đau đớn, Bôm luôn lạc quan và rất kiên cường. Cậu bé hầu như không có đam mê gì khác ngoài âm nhạc. Bố Tuấn bảo, trước đây, khi chưa tìm thấy đam mê âm nhạc, Bôm cũng là đứa trẻ mê game và chơi rất siêu. Vậy mà, từ ngày đặt tay lên phím đàn, Bôm bỏ game. Ngay cả phim ảnh, đọc truyện, trò chơi khác... Bôm cũng không thực sự thích lắm. 

Ở nhà, anh Tuấn cùng Bôm đặt ra một lịch sinh hoạt mà chủ yếu là nhấn mạnh thời gian tập đàn. Anh luôn cố gắng cân đối cho con thời gian biểu hợp lý, cả việc học văn hóa, chơi thể thao, tập đàn và trò chuyện với bố. Bôm cứ thế tự giác làm mọi việc theo đúng lịch. Ngày Bôm còn nhỏ, bố Tuấn đi đâu là Bôm theo đấy. Nhưng bây giờ, lúc Bôm đang tập đàn, bố rủ đi, anh chàng từ chối. 

Hồi đầu, bố Tuấn khá lo vì Bôm không thích học mấy môn văn hóa, Bôm học không nhớ, dạy hôm nay, mai lại như mới. Anh hiểu, con phẫu thuật nhiều, thuốc gây mê, thuốc kháng sinh cũng gây ảnh hưởng đến trí nhớ của con. Vì thế, ban đầu anh khá bất ngờ, lúc học nhạc, những tổ hợp âm, gam, nốt rất phức tạp nhưng chỉ học một vài lần là Bôm nhớ luôn, lần sau không cần nhìn bản nhạc nữa. Bố Tuấn thở phào, hóa ra những gì Bôm đam mê mới cho “vào” đầu, không thích là “gạt” ra khỏi đầu ngay! 

“Điều đó cũng khiến tôi lao đao theo, Bôm học văn hóa trầy trật, đạt  điểm 5 là mừng lắm rồi. Những lúc ôn bài các môn Văn hóa, Bôm cũng “giả vờ giả vịt” ôm đầu kêu không hiểu nhưng ngồi học lí thuyết âm nhạc hay tập bài đàn thì không phải nói câu nào, Bôm hết sức tập trung”, anh Tuấn kể.

Quốc Tuấn tự hào nói về tình trạng của Bôm hiện tại, sẵn sàng quay lại với màn ảnh - ảnh 4

Bôm biểu diễn piano trong chương trình"WeChoice Awards 2017".

Ở trường, các thầy cô Học viện Âm nhạc đều đánh giá Bôm rất tốt. Dù ngón tay có phần hơi cứng, nhưng tiếng đàn rất hay. Bôm luôn nằm trong top 3 của lớp, không có chút thiên vị, ưu ái gì. Quốc Tuấn luôn nghiêm khắc với Bôm khi nói về nghệ thuật: “Tôi luôn dạy Bôm, lên sân khấu đừng trình bày tôi mệt, đừng than mọi người thông cảm. Khi là nghệ sĩ biểu diễn, anh phải chơi tốt nhất, không tốt là họ huýt sáo, la ó, thậm chí người ta tẩy chay, đòi tiền. Hãy đứng trên năng lực của mình”.

Thời gian đầu đi chữa bệnh cho Bôm, nhiều tiên lượng rằng khả năng chữa  thành công rất thấp và gần như không có. Thế nhưng, bằng tình yêu vĩ đại của người cha, bằng niềm tin mãnh liệt và cả động lực kiên cường từ chính cậu con trai bé nhỏ, Quốc Tuấn đã biến 1% hy vọng đó thành điều kỳ diệu. Bôm không chỉ tự phục vụ bản thân, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà mà đặt ra những mục tiêu phấn đấu cho đam mê âm nhạc của mình. 

Quốc Tuấn tự hào nói về tình trạng của Bôm hiện tại, sẵn sàng quay lại với màn ảnh - ảnh 5

Bé Bôm có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc.

Bố Tuấn bảo, có nhiều tổ chức đưa ra lời mời Bôm biểu diễn nhưng anh đều từ chối. Con đường nghệ thuật và đặc biệt là âm nhạc rất dài đòi hỏi quá trình luyện tập miệt mài còn con trai anh mới vừa đi đoạn ngắn, chưa là gì cả nên anh không muốn cho con lên sân khấu quá vội.

Yên tâm về con, diễn viên Quốc Tuấn cũng muốn quay lại chuyên tâm hơn với nghề. Thời gian vừa rồi, anh cũng đã hoàn thành việc học đạo diễn. Tuy vậy, Hãng phim Truyện Việt Nam – nơi anh công tác thời gian qua cũng gặp không ít lùm xùm, khó khăn. 

“Làm đạo diễn hay đóng phim, tôi đều sẵn sàng quay lại. Nhưng nghề này không phải muốn là được. Đạo diễn thì nhà sản xuất cũng phải cân nhắc bởi liên quan đến kinh phí; vai diễn thì thường biên kịch, đạo diễn cũng lựa chọn diễn viên ngay từ đầu. Vì thế, mọi thứ là cái duyên”, Quốc Tuấn nói.

Theo Tiền Phong

Diễn viên 'Thiên long bát bộ' ly hôn sau 18 năm chung sống

Diễn viên 'Thiên long bát bộ' ly hôn sau 18 năm chung sống

Ngải Uy thông báo đã chia tay vợ Lisa. Họ từng là cặp vợ chồng kiểu mẫu của showbiz Hong Kong.