Thoáng chốc hơn 20 năm trong nghề, cái tên Điền Đen giờ đã là một trong những đạo diễn thuộc hàng Vip của làng phim ảnh phía Nam nhất là bộ phim ''Tiếng sét trong mưa'' đang “gây bão”.  

Hẹn gặp anh tại quán café khi đoàn phim ''Vua bánh mì'' của anh đang bấm máy. Tranh thủ lúc rảnh anh tâm tình và bật mí nhiều câu chuyện thú vị từ bộ phim ''Tiếng sét trong mưa''.

Anh cho biết, thật ra với hàng loạt phim: Cãi ơi, Âm tính, Dù gió có thổi, Cha rơi, Con gái bố già… anh cũng đã tận hưởng được những dự vị ngọt ngào từ các bộ phim trên. Những diễn viên trẻ rơi vào tay anh tự dưng phút chốc vụt sáng thành sao trên màn hình như: Vân Trang, Tường Vi, Bình Minh, Quý Bình, Mai Phương Thuý… Bây giờ là Cao Thái Hà, Thảo Trang, Hứa Minh Đạt, Nhật Kim Anh và cả Cao Minh Đạt là thành quả của những ngày miệt mài không mệt mỏi trên phim trường.

Những con số ấn tượng

Nếu như trước đây, phim ưng ý nhất như Cha rơi của Phương Điền tỷ số rating chỉ là 7.0, Con gái bố già ăn khách hơn là 12.0 thì bây giờ Tiếng sét trong mưa tăng lên con số 16.0 khiến anh nhiều ngày qua như đang trong cơn mơ vì sung sướng. Đây là những con số ấn tượng đối với những người làm nghề như anh.

Tin vui liên tục dội về, Nhật Kim Anh đi hát đông nghẹt phải có bảo vệ dọn đường mới mong thoát thân. Thảo Trang, Cao Thái Hà với hàng trăm tin nhắn hỏi thăm chúc mừng chưa kể các nhãn hàng liên tục mời gọi làm đại sứ quảng cáo. Cao Minh Đạt than ngày nào cũng bị các nhà báo mời phỏng vấn, quay hình liên tục. Còn Hứa Minh Đạt lại tủm tỉm cười khi ai hỏi vai chàng Lũ sao lạ thế, chỉ biết cười và kể lại: ''Ngày đầu tiên tôi lên đoàn phim ở Sa Đéc cứ tưởng đạo diễn mời lộn vai, vậy mà bây giờ chính tôi cũng không hiểu tại sao mình có thể hoá thân vào vai diễn có tính cách ngầu thay đổi 180 độ như vậy''.

Hỏi Phương Điền giữa tin nhận danh hiệu NSƯT và tin "Tiếng sét trong mưa" trở nên hot, anh thấy cái nào vui hơn?, cười hiền anh nói: ''Danh hiệu NSƯT là nhà nước trao tặng tất nhiên có chút hãnh diện vì công cán mình làm nghề từ trước đến giờ được công nhận. Nhưng phim mới đang chiếu đi đâu cũng được khán giả biết mặt, facebook hàng ngày ''cháy mạng'' rõ ràng không có niềm vui nào sánh được. Khi phim được khán giả thích xem như đồng nghiệp ai cũng chúc mừng, đời sống diễn viên cải thiện thiện, nhà sản xuất và Giám đốc Đài phấn khởi nên tôi vô cùng hạnh phúc''.   

{keywords}
Đạo diễn Phương Điền ''nhập vai" cùng diễn viên trong một cảnh phim.

Cảnh nóng trên phim thuộc hàng nhẹ

Khán giả những ngày qua ''sốt'' với cảnh nóng giữa Thảo Trang và Quốc Huy trong việc “loạn luân giữa mẹ kế con chồng''. Theo đạo diễn Phương Điền, đây chỉ là cảnh nóng dạng nhẹ, vì nguyên tắc của phim truyền hình là không bao giờ để xảy ra cảnh nóng quá lố cho phép.

''Ở kịch bản gốc các nhân vật này rơi vào tình cảnh loạn luân, nhưng đây là phim truyền hình nên tôi phải bàn với biên kịch Hà Thu giảm nhẹ lại. Các tình tiết của Quốc Huy và Oanh Kiều chỉ ở mức nắm tay, hôn nhẹ nhàng đằm thắm. Nhưng những cảnh quay để tả chàng trai trẻ sa lưới tình của người mẹ kế (Thảo Trang) vốn là người đàn bà đang độ xuân thì, bị ông chồng cay nghiệt Cao Minh Đạt chỉ coi mình là “đồ chơi” phục vụ cho chuyện tình dục của ông ta tôi phải xử lý khác.

Lúc đầu tôi cho tình huống mẹ kế tự tử để người con chạy đến cứu, lúc đó có sự vô tình về việc đụng chạm cơ thể, mẹ kế thoáng chốc như người lên đồng, thèm khát sự cháy bỏng ở người con trai trẻ. Cô ta quay cuồng trong mối tình dục vọng bất chấp tất cả để sở hữu một tình yêu oan nghiệt'' - đạo diễn Phương Điền tiết lộ.

{keywords}
Cảnh bà chủ cưỡng hiếp người ở gây chú ý.

Cũng theo đạo diễn Phương Điền, kịch bản là thế, nhưng lên phim không dễ chút nào. Theo đó, cảnh chàng trai tỳ lên ngực trần của mẹ kế làm động tác hô hấp nhân nhân tạo, cảnh hôn môi đều của sự toan tính từng góc máy, phải làm sao bật lên sự quyến rũ của người đàn bà đang bốc hoả vì yêu. Còn chàng trai trẻ (Quốc Huy) phải lớ ngớ, ngu ngơ ở tuổi mới lớn khi gặp người đàn bà lão luyện. Tất cả đều bàn bạc kỹ lưỡng từ diễn viên cho đến quay phim. Sau những cảnh quay này, chính Thảo Trang cũng phải than phiền với đạo diễn: ''Anh tính làm sao chứ, nhân vật nữ bạo dạn dâm loạn như thế, sau này phim phát sóng, chắc em bỏ nhà đi hoang luôn quá!''.

Riêng cảnh Cao Thái Hà mò vào tận phòng ngủ của Lũ (Hứa Minh Đạt đóng) bắt theo làm chuyện đồi bại phải toát lên hai nhiệm vụ chính. Mới nhìn người ta cứ tưởng bà lớn là người dâm đãng, còn tay gia đinh với thân phận ở đợ sẽ yếu hèn nhu nhược. Thật chất cảnh nóng này nằm ở một âm mưu khủng khiếp hơn là bà lớn vì muốn chiếm đoạt gia tài nên phải chấp nhận chuyện ăn nằm với tôi tớ nhằm có thai để mưu chiếm gia sản. Với hai tiêu chí trên, cả đoàn phim đang rần rần suốt cả ngày quay vì chuyện ''ăn nằm'' của Cao Thái Hà và Hứa Minh Đạt vui nhộn.  

Một cảnh mưa, bốn đêm… khóc!

Trong phim có cảnh quay Oanh Kiều khi biết mình có chuyện tình ngang trái với người anh trai (Quốc Huy), trong tâm trạng bấn loạn, cô chạy ào ra sân dù trời mưa tầm tả, bị điện giật từ cột thu lôi văng người ra xa.

{keywords}
Cảnh quay của Thanh Nam và Oanh Kiều

Trước thảm cảnh của người mình yêu, Bạch Công Khanh cũng uất nghẹn chạy ào theo ôm chầm người yêu trong cơn đau khổ để cuối cùng chịu chung số phận “điện giật” từ cột thu lôi trước nhà. Đây được xem là cảnh bi của câu chuyện nên đạo diễn Phương Điền đã phải tập trung toàn bộ nhân lực nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Nếu trên phim, cảnh này chỉ diễn ra chưa đầy 1 phút thì tại hiện trường, toàn bộ ê kíp đã gần như thức trắng 4 đêm để lo cho cảnh quay này.

Đạo diễn cho biết: ''Ngày nào cũng phải chuẩn bị từ 3 giờ chiều, rồi thu hình đến 3 giờ sáng... Bốn máy phun nước để làm mưa, cộng với gió từ những chiếc quạt khổng lồ, rồi ngay cả tiếng sét đánh vào cột thu lôi trước cửa nhà khiến bộ phận kỹ xảo phải có mặt ở hiện trường để tính toán từng khung hình”.

Các diễn viên Oanh Kiều, Bạch Công Khanh đã phải nhập vai đến tận cùng cảm xúc của sự đau khổ của nhân vật.

Riêng NSƯT Thanh Nam, khi đảm nhiệm vai này đã “bỏ” luôn đoàn cải lương do mình làm trưởng đoàn để tập trung bay lên thành phố, ngày đêm túc trực với vai diễn của mình. Với phân đoạn này, chỉ riêng việc anh khóc và hét trong hoàn cảnh bi thương, đã khiến anh khàn cả giọng khi chứng kiến “hai đứa nhỏ” rơi vào hoàn cảnh quá thương tâm.

Quay xong, NSƯT Thanh Nam tâm sự: “Diễn mà không ngọt, tôi dễ gì yên thân với cha đạo diễn vì khó như quỷ, cái gì cũng bắt phải có cảm xúc, ngay cả cảnh toàn kêu phải khóc thật mới ghê chứ!”.

{keywords}
Mối quan hệ loạn luân của con chồng và mẹ kế.

Đạo diễn trổ tài... thuyết khách

Trong phim cần bối cảnh chính là căn nhà cổ theo kiểu quyền quý của nhà ông Hội đồng. Dù tổ thiết kế đã tìm đã kiếm được một căn ở tận An Giang, dự kiến thuê trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên tin báo về, ở Quận 9 có một căn nhà y như trong kịch bản. Đến nơi mới biết giá thuê một ngày... 1.500 USD, vị chi là hơn 30 triệu một ngày, nếu quay một tháng chắc đoàn phim… phá sản.

Thế là đạo diễn trổ tài… thuyết khách. Không biết thuyết kiểu gì, chỉ thấy anh ỉ ôi với chủ nhà suốt mấy hôm liền khiến gia chủ từ thái độ bất cần chuyển sang… thông cảm.

Cuối cùng thấy tội nghiệp đạo diễn có tâm huyết, chủ nhà bớt xuống chỉ bằng 1/3 giá ban đầu. Lúc quay thấy anh em cực khổ từ sáng đến khuya, đường về nhà gần 40 cây số, bà chủ nhà còn cấp luôn một căn phòng riêng ngủ qua đêm.

Khi Hứa Minh Đạt ăn đòn

Trong phim, Hứa Minh Đạt vào vai gia đinh, nhưng lại dám có quan hệ với cô người ở (Nhật Kim Anh) đang được cậu chủ (Cao Minh Đạt) để ý. Sau nhiều lần theo dõi, cậu chủ bắt quả tang và chàng Hứa ăn nguyên một trận đánh tơi bời.

Dù được trang bị các miếng bảo hộ rất an toàn, tập dợt các đòn thế thứ tự cũng ngọt ngào nhưng trong suốt quá trình thu hình, do nhiều lần Cao công tử quá nhập vai, từ cái túm tóc, bạt tai cho đến những cú đạp khiến Hứa Minh Đạt gần như tắt thở đến mấy lần. Cứ mỗi lần mạnh tay, Cao Minh Đạt lại rối rít xin lỗi còn chàng Hứa “ở đợ” ngoài cam chịu thì chẳng biết làm gì.

{keywords}
Một cảnh quay của Cao Minh Đạt và Hứa Minh Đạt.

Nhưng cho dù hai bên có phạm lỗi như thế nào cũng không tức bằng việc, đạo diễn bên ngoài cứ nhìn vào màn hình rồi khuyến khích: “Đập, đập thẳng vô đầu, đúng rồi đạp ngay bụng nó, nắm tóc lôi nó ra trái máy, rồi quất nó đi, quất...”.

Cứ thế, người trong khung hình người bị đánh te tua, người bên ngoài tha hồ xúi giục, cổ động, khiến Hứa Minh Đạt ngoài chuyện đau đớn thể xác ra, còn thấy tinh thần mình quá… uất ức. Ngay cả Nhật Kim Anh bên ngoài, cũng tỏ ra hớn hở: “Mấy anh diễn kiểu này, khán giả khoái lắm đó!”.

Lữ Đắc Long

'Tiếng sét trong mưa' tập 29: Mẹ kế ép con riêng của chồng ân ái

'Tiếng sét trong mưa' tập 29: Mẹ kế ép con riêng của chồng ân ái

Loạt phân cảnh nóng gây sốc giữa các nhân vật liên tiếp xuất hiện trong "Tiếng sét trong mưa" tập 29 khiến khán giả ngỡ ngàng.