Trailer phim:

Những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đang là kho tàng hấp dẫn dành cho những nhà làm phim Việt Khai thác. Từ khi có thông tin đạo diễn Victor Vũ được tin tưởng trao nhiệm vụ chuyển thể "Mắt biếc" lên màn ảnh, những khán giả mến mộ các tác phẩm đã rất mong chờ ngày phim được ra rạp.

"Mắt biếc" là một trong những tiểu thuyết được đánh giá hay nhất nhưng cũng buồn nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Điều này đặt lên vai đạo diễn Victor Vũ không ít áp lực để có thể truyền tải trọn vẹn cảm xúc như tác phẩm gốc vừa mang đến một trải nghiệm mới mẻ cho người xem.

{keywords}
Ngạn lần đầu gặp Hà Lan trong ngày đầu năm học.

Nội dung phim "Mắt biếc" kể về chuyện tình buồn của Ngạn (Trần Nghĩa) dành cho người bạn thanh mai trúc mã Hà Lan (Trúc Anh). Ngay lần đầu tiên nhìn thấy Hà Lan trong ngày đầu năm học, cậu bé Ngạn còn ngây thơ nhưng đã có cảm giác quý mến và muốn được chăm sóc, che chở cho Hà Lan suốt cuộc đời. Trải qua tuổi thanh xuân cùng nhau ở ngôi làng nghèo Đo Đo, cả hai đã có những xúc cảm đầu đời.

Lớn lên, Ngạn và Hà Lan rời ngôi làng nhỏ lên thành phố học. Trong khi Ngạn vẫn là chàng trai quê mộc mạc, nhút nhát thì Hà Lan nhanh chóng thích nghi với cuộc sống đô thị. Hà Lan thích sự ồn ào náo nhiệt vậy nên lối sống tân thời ở phố thị khiến cô ngày một thay đổi. Dù vẫn quý mến Ngạn nhưng Hà Lan nhanh chóng bị cuốn hút bởi Dũng (Trần Phong), chàng trai con nhà giàu sành điệu, biết ăn chơi.

{keywords}
Hà Lan thay đổi kể từ khi lên thành phố học.

Ngạn vẫn như ngày nào nhút nhát chưa nói được tiếng yêu thì Hà Lan đã có thai với Dũng. Kể từ đây, cuộc đời cả ba đi theo những lối rẽ bất ngờ không thể quay đầu.

So với nguyên tác, "Mắt biếc" đã có một số sự thay đổi, nhiều tuyến nhân vật được lược bỏ, một số tuyến truyện nhỏ được thêm bớt để phù hợp hơn với ý đồ của đạo diễn. Nhưng về tổng thể, phim vẫn giữ được cốt truyện và các tuyến nhân vật chính.

Câu chuyện trong phim được dẫn dắt theo lời kể của Ngạn, một góc nhìn của chàng trai có trái tim nhạy cảm, đôi mắt buồn và một tình yêu mãnh liệt. Trong những lời kể đó, người xem nhìn thấy một tình yêu chân thành dành cho Hà Lan, kể cả khi cô rời xa anh để theo người khác, cả khi cô mắc sai lầm và cả khi cô cự tuyệt anh.

{keywords}
Mọi thăng trầm trong cuộc đời Ngạn đều có hình bóng của Hà Lan.

Mọi thăng trầm trong cuộc đời Ngạn đều có hình bóng của Hà Lan. Khi rời xa cô để về lại với làng Đo Đo, Ngạn tìm được niềm vui cuộc sống khi nhìn thấy con gái Trà Long có đôi mắt biếc giống hệt mẹ Hà Lan. Anh yêu thương Trà Long như con gái mình và chung thủy với mối tình đơn phương dành cho đôi mắt biếc.

Câu chuyện trong phim trải dài qua nhiều năm chính vì vậy, việc sử dụng lời kể của nhân vật Ngạn giúp người xem dễ nắm bắt nội dung những lúc chuyển tiếp các thời điểm và những đoạn diễn biến phim được tua nhanh. Tuy nhiên, đây lại là điểm trừ đáng tiếc, giọng thoại của Ngạn trầm ấm, cảm xúc bao nhiêu thì giọng nói lúc dẫn truyện lạc nhịp bấy nhiêu. Tuy giọng kể có trầm bổng theo từng diễn biến nhưng thiếu sự tự nhiên và không truyền tải được cảm xúc đến người xem.

Giống như những bộ phim trước của mình, đạo diễn Victor Vũ rất trau chuốt trong phần hình ảnh và âm thanh đến việc tuyển chọn diễn viên cũng phải có ngoại hình thật hợp với nhân vật. Trong phim, bộ tứ nhân vật chính của Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Dũng, Khánh Vân có tạo hình và nét diễn như bước ra từ trang truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

{keywords}
Trần Nghĩa với dáng người gầy, ánh mắt biết nói và giọng nói trầm ấm như bước ra từ trang truyện.

Đặc biệt nổi bật là vai Ngạn của Trần Nghĩa, tuy chưa từng được trao một vai chính nào trong phim điện ảnh trước đó nhưng anh làm rất xuất sắc phần diễn xuất trong phim này. Với dáng người gầy, ánh mắt biết nói và giọng nói trầm ấm, Trần Nghĩa, chiếm trọn cảm tình của người xem dành cho Ngạn.

Nữ chính Hà Lan do Trúc Anh thể hiện cũng được làm tròn vai. Cô thể hiện nét tính cách của Hà Lan lúc trẻ rất đạt nhưng về sau, lúc Hà Lan đã có tuổi, cô không cho thấy được sự chững chạc, đằm thắm cần thiết.

"Mắt biếc" làm thỏa lòng kỳ vọng của khán giả với phần hình ảnh đẹp mắt, giàu chất thơ. Phim chiêu đãi người xem những bối cảnh làng quê miền Trung đẹp ngất ngây. Cuộc sống trong những căn nhà tranh mộc mạc, phiên chợ quê ồn ào hay bối cảnh đồi sim, gốc đa đều chân thực và đẹp mắt.

{keywords}
Phim có phần hình ảnh đẹp mắt, giàu chất thơ.

Phần âm nhạc trong phim cũng là điểm nhấn đáng ghi nhận. Xuyên suốt tác phẩm, việc sử dụng hòa âm bằng dàn nhạc giao hưởng tạo ra phần nhạc nền nhiều sắc thái, góp phần đẩy cảm xúc người xem lên cao trào.

Bốn ca khúc nhạc phim là những bản tình ca nhẹ nhàng, da diết được Ngạn hát trong những thời điểm trong cuộc đời. Những bài hát được nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác riêng cho bộ phim, được lồng ghép vào phần nhạc nền hoặc do nhân vật Ngạn thể hiện nhằm tỏ bày tâm tư, tình cảm của bản thân.

Đánh giá "Mắt biếc" là tác phẩm chuyển thể có phần hình ảnh và âm nhạc ấn tượng. Một bộ phim về chuyện tình buồn mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Phim công chiếu toàn quốc từ ngày 19/12/2019.

Hưng Nguyễn

Dàn diễn viên 'Mắt biếc' hút khán giả vì giống hệt miêu tả trong truyện Nguyễn Nhật Ánh

Dàn diễn viên 'Mắt biếc' hút khán giả vì giống hệt miêu tả trong truyện Nguyễn Nhật Ánh

 - Tối 18/12 , buổi công chiếu đầu tiên của bộ phim "Mắt biếc" đã diễn ra với sự tham gia của các diễn viên chính cùng ê kíp. Nhiều nghệ sĩ cũng đến chia vui cùng đoàn làm phim.