Những ngày gần đây, truyền thông Hong Kong chú ý đến cuốn sách tố cáo mặt trái trong các đài truyền hình mang tên Đài truyền hình thối nát và phong trào #Metoo. Tác giả cuốn sách là một nhân viên cũ của đài TVB, từng có thời gian làm việc với các lãnh đạo đài. Cô còn là thạc sĩ văn học.

Tính chân thực của cuốn sách chưa được xác minh nhưng đây không phải lần đầu tiên các đài truyền hình bị lên sách vì tội ác tình dục. China Daily cho hay một trợ lý đạo diễn đã dùng bút danh Ngụy Văn Hào tố cáo sự cay nghiệt của các đài truyền hình danh tiếng trong cuốn sách xuất bản vào năm 2017.

Tội ác tình dục được che giấu ở các nhà đài

Trong cuốn sách về sự thối nát của đài TVB, tác giả Viên Dĩ Tình tiết lộ câu chuyện về một “hoa hậu tóc ngắn”. Cô được miêu tả đăng quang trong cuộc thi sắc đẹp, quen để tóc ngắn và từng bị chấn thương thắt lưng trên phim trường. Cô là nạn nhân của trò quấy rối tình dục ở TVB. Theo lời tác giả, dù biết những vụ việc này, lãnh đạo TVB vẫn im lặng “mắt nhắm mắt mở” cho qua.

{keywords}
Đặng Bội Nghi và Hoa hậu Mạch Minh Thi từng là nạn nhân bị quấy rối tình dục trên trường quay.

Trên HKChannel, Hoa hậu Quốc tế Trung Hoa 2013 Đặng Bội Nghi bị cho là hoa hậu tóc ngắn nói trên. Trả lời HKChannel, cô thoái thác nhưng không phủ nhận: “Tôi đang bận quay phim và không đọc tin tức. Tôi chưa rõ hoa hậu tóc ngắn trong câu chuyện đó như thế nào”.

Theo lời Viên Dĩ Tình, các đài truyền hình lớn mà cụ thể là TVB có môi trường làm việc không lành mạnh. Cô đã được “mở rộng tầm mắt” về mặt tối phía sau ánh hào quang.

"Có kẻ tấn công tình dục các nghệ sĩ trẻ nhưng lại được o bế bỏ qua vì anh ta là người thân cận của giám đốc đài. Kẻ không có tài được nâng đỡ do là người nhà của lãnh đạo. Đó là điều xảy ra thường ngày ở đài truyền hình. Tôi quả thật được mở rộng tầm mắt”, Viên Dĩ Tình viết.

TVB từng bị chỉ trích nặng nề khi không giải quyết triệt để vụ việc nữ diễn viên Trần Gia Hằng bị hai tài tử đàn anh là Mã Đức Chung và Trần Hạo Dân ép uống rượu và giở trò sàm sỡ.

{keywords}
Các cuộc thi hoa hậu tuyển người đẹp của ATV bị cáo buộc là sân sau tuyển chân dài cho đại gia.

Các cuộc thi hoa hậu do các đài truyền hình tổ chức ở Hong Kong trở thành “sân sau” tuyển chân dài cho không ít đại gia và nhà sản xuất. Đài ATV của Hong Kong nhiều năm liền bị chỉ trích là ép các nghệ sĩ, người đẹp tiếp khách đêm khuya.

Ifeng từng chụp được ảnh Trương Gia Doanh (Hoa hậu năm 2007), Hứa Doanh (Hoa hậu năm 2009), Vương Hân (Hoa hậu năm 2010) đội vương miện, mặc trang phục dạ hội… xếp hàng chờ gặp “sếp” ở nhà hàng.

Người đẹp đăng quang năm 2004 là Lữ Tinh Tinh tiết lộ từng bị chuốc rượu say và bị sàm sỡ khi đi tiếp khách. Á hậu 2008 Nhan Tử Phi khi trả lời phỏng vấn cho biết cô thường xuyên được chỉ đạo phải tiếp khách.

Cô nói thêm: "Khi đó tôi mới biết ở đài ATV, có rất nhiều hoa hậu, á hậu muốn được chú ý phải đi tiếp rượu cho khách. Sau những bữa ăn là các cuộc ân ái, mang lại tiền và hợp đồng béo bở cho nhà đài. Chúng tôi chỉ là công cụ của họ".

Hoa hậu châu Á 2011 Phùng Tuyết Băng từng nức nở khi nói về cuộc sống sau đăng quang: "Tôi từ một cô gái vô danh trở thành Hoa hậu kiêm tiếp viên phục vụ trong các buổi tiệc rượu của doanh nhân". Người đẹp khẳng định ông chủ ATV Vương Chinh thường ép cô phải nhảy múa phục vụ đối tác.

{keywords}
Hình ảnh hoa hậu tiếp khách, chờ đợi "sếp" ở ATV.

"Họ nói với tôi đó là công việc", cô tiết lộ thêm. Phùng Tuyết Băng cam chịu cuộc sống tủi nhục vì không có tiền để nộp phạt hủy hợp đồng. Cô vội vàng rời khỏi ATV sau khi hợp đồng hết hạn.

“Các đài truyền hình ở Trung Quốc không sạch như những gì họ giảng về đạo đức”, Viên Dĩ Tình nhấn mạnh. Đây là kết luận không mới với những ai quan tâm đến showbiz và ngành truyền hình ở Trung Quốc hàng thập kỷ qua.

“Không ngồi lên đùi lãnh đạo, khó có tương lai”

ATV phá sản, TVB những năm gần đây càng lao vào tìm kiếm lợi nhuận bằng mọi giá. Đài truyền hình danh tiếng Hong Kong cắt hợp đồng của nhiều nghệ sĩ, người dẫn chương trình hay nhân viên hậu trường. Để có thể giữ lại, sự đánh đổi là điều thường xảy ra.

{keywords}
MC hàng đầu CCTV Vương Tiểu Nha cũng là nạn nhân của các trò bẩn.

Các diễn viên của TVB giờ chấp nhận các kịch bản với đủ tình huống trên màn ảnh. Từ năm 2014 đến nay, TVB nhiều lần bị la ó vì các cảnh phim cưỡng bức dung tục, khoe thân.

Cùng với đó là những lần các diễn viên nữ bị tấn công ngay ở trường quay. TVB biết nhưng không quan tâm vì đó là luật chơi.

Trong bài đăng trên Weibo, một nhân viên cũ của đài CCTV (Trung Quốc) tên Bác Văn đã gọi đài này là “nhà thổ công cộng”. Bài viết có tiêu đề: “Từ đồng nghiệp nổi tiếng Vương Tiểu Nha của tôi tới chuyện đàn bà ở CCTV”.

Ở CCTV, phụ nữ muốn tìm kiếm cơ hội là điều rất khó khăn. Hai MC nổi tiếng là Vương Tiểu Nha và Lưu Phương Phi bị nói là “đi lên” nhờ việc thỏa thuận chấp nhận các quy tắc ngầm.

Phụ nữ muốn tồn tại trong ngành truyền hình phải chịu sự cạnh tranh rất lớn. “Ở CCTV hay bất kỳ đâu, các nhân viên nhà đài đều mang theo mộng tưởng trở thành người nổi tiếng. Vương Tiểu Nha từng là MC với gương mặt tròn nhưng bị ban biên tập nhắc nhở phải giảm béo nếu không sẽ bị thay thế bằng người dẫn khác”, blogger này viết.

{keywords}
TVB lan tràn các phim về đề tài bạo lực, xâm hại tình dục. Những cảnh phim luôn gây tranh cãi về khả năng các diễn viên bị sàm sỡ ngay trước ống kính.

CCTV là đài quốc gia nhưng rất gắt gao trong việc tìm kiếm lợi nhuận từ quảng cáo. Mỗi chương trình đều có chỉ tiêu nhất định doanh thu quảng cáo cần đạt được. Theo lời Bác Văn, phụ nữ ở CCTV không ngồi lên đùi đàn ông sẽ khó có cơ hội thăng tiến.

“Họ có thể là lãnh đạo đài, chủ những doanh nghiệp lớn hay chính trị gia. Họ tìm sự mới lạ bên những cô gái xinh đẹp thông minh làm trong đài truyền hình. Tôi từng chứng kiến cảnh Vương Tiểu Nha bị quấy rối ngay trong phòng trang điểm”, cô viết.

“Tôi đã tận mắt nhìn thấy nhiều đồng nghiệp khác phải lựa chọn giữa việc bước qua giới hạn đạo đức hoặc giã từ sự nghiệp đỉnh cao”, cô cho hay. On tiết lộ MC họ Thẩm của một đài truyền hình Hong Kong từng chấp nhận là tình nhân của Chu Vĩnh Khang để có thể thăng tiến trong sự nghiệp.

Những người bênh vực đài truyền hình hiện đợi chờ những phản ứng mạnh mẽ từ phía nhà đài trước các cáo buộc.

Theo Zing.vn

Phan Thị Mơ: Người ta nói tôi là kẻ đào mỏ vì nhận nhà, nhẫn 5 tỷ từ bạn trai

Phan Thị Mơ: Người ta nói tôi là kẻ đào mỏ vì nhận nhà, nhẫn 5 tỷ từ bạn trai

Phan Thị Mơ nói chiếc nhẫn 5 tỷ cô mới được tặng dịp Valentine vừa qua chưa là gì, bởi trước đó người đẹp còn được tặng cả một căn nhà. Tuy nhiên cô khẳng định mình không phải dạng ăn bám đại gia.