Kho đựng nỗi đau (tựa gốc: Remise de peine, 1988), Hoa của phế tích (tựa gốc: Fleurs de ruine, 1991), Con chó mùa xuân (tựa gốc: Chien de printemps, 1993) được nhà văn Patrick Modiano hoàn thành trong 3 mốc thời gian khác nhau nhưng mang đầy đủ những nét đặc thù của không khí, phong cách văn chương ông.

{keywords}
Bộ ba tác phẩm của Modiano.

Kho đựng nỗi đau lần đầu tiên bức chân dung thời thơ ấu của chú bé Patrick cùng em trai sống trong căn hộ của những diễn viên xiếc ở vùng ngoại vi Paris.

Hoa của phế tích là cuộc lần theo manh mối về một vụ tự sát với lý do bí hiểm của đôi vợ chồng kỹ sư trẻ tuổi vào một ngày tháng 3/1933.

Còn Con chó mùa xuân là cuộc dò tìm của một người viết tiểu thuyết trẻ tuổi với nỗ lực phục dựng bản tiểu sử của Jasen - một nhiếp ảnh gia sống và ghi chép về Paris nhưng căn cước cá nhân lại nhiều điểm mù bởi dư chấn của thời Đức tạm chiếm…

Ba cuốn tiểu thuyết này là dẫn chứng xuất sắc, thuyết phục cho điều mà Patrick Modiano viết trong diễn từ nhận giải Nobel Văn học năm 2014: “Người ta có thể lạc lối hoặc biến mất trong một đô thị. Người ta thậm chí có thể thay đổi căn cước và sống một đời khác. Người ta có thể lao mình vào một cuộc điều tra rất dài lâu để tìm lại những dấu vết của một ai đó, và lúc khởi đầu chỉ có một hoặc hai địa chỉ trong một khu phố đã mất biệt. Chỉ dấu ngắn ngủi đôi khi hiện lên trên những phiếu tra cứu luôn luôn tìm được một âm hưởng trong tôi: Nơi cư trú cuối cùng được biết”.

{keywords}
Bộ ba tiểu thuyết của Modiano đến tay độc giả Việt Nam trong hộp giấy đựng sách trang nhã.

Peter Englund, bí thư thường trực của Học viện Nobel, nói: "Lối viết văn của Modiano rất dễ đọc. Các tác phẩm của ông trông có vẻ đơn giản bởi vì nó tinh tế, thẳng thắn, đơn giản và rõ ràng. Bạn mở sách đọc một trang và sẽ nhận ra ngay là sách của ông ta, rất thẳng thắn, câu văn ngắn gọn, không cầu kỳ nhưng nó rất là tinh vi trong cách đơn giản của nó".

Patrick Modiano sinh năm 1945, là nhà văn, "tượng đài văn học Pháp". Ông đạt giải Nobel văn học năm 2014. Nhiều tác phẩm của Modiano đã được in tại Việt Nam. Bộ ba tác phẩm của Modiano được phát hành lần này đều do Hoàng Lam Vân dịch.

Gia Bảo

'loT: Chuyển đổi số hay là chết'

'loT: Chuyển đổi số hay là chết'

Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông vừa cho ra mắt cuốn sách loT: Digitize or Die (Internet vạn vật: Chuyển đổi số hay là chết ) của tác giả Nicolas Windpassinger.