Ra mắt độc giả lần đầu tiên vào năm 1995, series “Vật chất tối của Ngài” của tác giả Phillip Pullman giống như phiên bản giả tưởng sử thi của “Sáng thế kí”, với “nàng Eva” khéo léo cùng “chàng Adam” quả cảm phiêu lưu giữa vườn địa đàng vũ trụ bao la.

“Vật chất tối của Ngài” gồm ba tập sách lần lượt có tên: “Bắc Cực quang” (1995), “Con dao kỳ ảo” (1997) và “Ống nhòm hổ phách” (2000). Bộ sách theo chân hành trình trưởng thành của hai nhân vật chính là cô bé Lyra Belacqua và cậu bé Will Parry.

{keywords}
 “Vật chất tối của Ngài” của tác giả Phillip Pullman giống như phiên bản giả tưởng sử thi của “Sáng thế kí”.

Lyra được nuôi dạy ở “Học viện Jordan”, trong một vũ trụ với bối cảnh xã hội gần giống với nước Anh dưới thời Nữ hoàng Victoria – nhưng với nữ hoàng và triều thần được thay thế bằng Giáo hoàng và Giáo hội. Người thân thích duy nhất của Lyra là Ngài Asriel – một nhà khoa học tài năng nhưng khắc kỉ. Còn Will Parry đến từ một thế giới gần sát với thế giới của chúng ta, đã phạm một tội lỗi khủng khiếp trong nỗ lực bảo vệ mẹ mình. Cậu nhóc đang trên đường đi tìm kiếm người cha thất lạc ở một vũ trụ khác. Tại vũ trụ xa lạ ấy, Will Parry gặp Lyra Belacqua và trở thành người bạn đồng hành muộn màng của cô trong hai tập sau của series.

“Vật chất tối của Ngài” được biết đến rộng rãi như một bộ sách viết cho lứa tuổi mới lớn (đánh giá này có lẽ phần lớn dựa vào độ tuổi của hai nhân vật chính), nhưng khi sáng tác, Philip Pullman lại không nhắm đến một lứa tuổi cụ thể nào. Do đó, độc giả ở mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức bộ sách đồ sộ này.

“Vật chất tối của Ngài” cũng là một bộ tiểu thuyết mà các độc giả tuổi thiếu niên của nó sẽ lớn lên cùng với tác phẩm. Sự đồng hành không hẳn đến từ số lượng tăng dần theo mỗi năm của các tựa sách ngoại truyện hay các tác phẩm phái sinh. Cùng với sự trưởng thành về tư duy và vốn sống, các độc giả trẻ sẽ dần nhận ra các chất liệu lịch sử - xã hội được giấu dưới lớp “bụi tiên” của thể loại fantasy trong bộ tiểu thuyết này.

Tình Lê

Ba tác phẩm về Phật đạo của cư sĩ tại gia Lý Tứ ra mắt độc giả

Ba tác phẩm về Phật đạo của cư sĩ tại gia Lý Tứ ra mắt độc giả

3 tác phẩm: Vô đối môn, Phật giáo và thiền, Tâm Pháp của cư sĩ tại gia Lý Tứ đã ra mắt độc giả Việt Nam.