Ngày 20/10 tại Hà Nội, BTC cuộc thi viết văn "Đóa hoa đồng thoại" đã tổ chức trao giải cho các tác giả đạt giải. Đây là giải thưởng lâu đời ở Nhật, bước vào lần thứ 50 tổ chức. Tại Việt Nam, Dự án Mọt sách Mogu với sự hỗ trợ của JXTG, Đại sứ quán Nhật Bản, More Production Việt Nam và NXB Kim Đồng tổ chức giải Đóa hoa đồng thoại.

Ông Umeda Kunio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản đánh giá cao đóng góp của những người sáng lập, tổ chức giải thưởng ở Việt Nam nhằm khuyến khích và tạo động lực cho tác giả người Việt sáng tác truyện cho thiếu nhi Việt.

Tác giả có tác phẩm xuất sắc được tham dự lễ trao giải “Đóa hoa đồng thoại” tại Nhật Bản chính là tác giả nhí Bùi Mai Khuê với tác phẩm Bướm lá ở hạng mục Tiểu học. “Bướm lá” đã chiếm trọn trái tim của Ban giám khảo bởi nội dung sáng tạo cùng thông điệp vô cùng ý nghĩa. Cô bé 9 tuổi này và tác giả đạt giải xuất sắc năm 2018 được mời sang Nhật dự lễ trao giải Đóa hoa đồng thoại lần thứ 50 vào tháng 12. Ban tổ chức tập hợp 13 tác phẩm được giải thưởng năm nay in thành cuốn truyện song ngữ Việt-Nhật. 

Ông Masahito Hirano đánh giá tác phẩm nhất 3 hạng mục Bướm lá, Câu chuyện của hạt đỗ con, Quả trứng thần kỳ “đều là đồng thoại có cốt truyện, sự sáng tạo và cách diễn đạt xuất sắc giúp người đọc chắp đôi cánh tưởng tượng vượt biên giới, không gian và thời gian để đi tới sự đồng cảm”.

Hidelo Nagano, tác giả truyện Ehon Nhật Bản thổ lộ bà cảm động với tác phẩm Bướm lá - câu chuyện kể bằng lăng kính tỉ mỉ, nhiều yếu tố hư cấu, kỳ ảo thể hiện ý nghĩa bên trong.

{keywords}
Mai Khuê (váy vàng)- cô bé 9 tuổi luôn khiến bố mẹ 'đau đầu' vì nghịch ngợm vừa đạt giải nhất thi viết văn "Đoá hoa đồng thoại".

Ông Masahito Hirano một trong số thành viên giám khảo đánh giá chất lượng ở giải lần thứ hai có sự tiến bộ hơn hẳn lần đầu tổ chức. Với gần 500 tác phẩm gửi về ba hạng mục dành học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở và người viết tự do về cũng làm khó ban giám khảo hơn. Mọt sách Mogu xuất bản 33 đầu truyện tranh ở Việt Nam với hơn 204 nghìn cuốn, trong đó BTC trao hơn 14 nghìn cuốn đến tay các bạn nhỏ gặp khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Nhà văn Lê Phương Liên, người luôn trăn trở viết cho thiếu nhi nhận xét năm nay có nhiều trang văn đẹp nói lên cảm nhận yêu thương vạn vật của tuổi thơ Việt Nam thế hệ mới, nhiều tác phẩm xinh xắn luôn tràn ngập tình yêu thương và lòng trắc ẩn. 

{keywords}
Cô bé 9 tuổi này và tác giả đạt giải xuất sắc năm 2018 được mời sang Nhật dự lễ trao giải Đóa hoa đồng thoại lần thứ 50 vào tháng 12 tới.

Chị Mai Liên, mẹ của Mai Khuê chia sẻ: "Một buổi chiều hè, trên đường về nhà, tôi chỉ cho Mai Khuê những chiếc lá xà cừ rơi từ trên cây xuống. Cô bé reo lên "Mẹ ơi, trông như là bướm lá". Theo gợi ý đề tài của tôi, Mai Khuê bắt đầu tưởng tượng câu chuyện thứ ba của mình. Tiếp tục một chuyến phiêu lưu đầy mơ mộng của thế giới con trẻ.

3 truyện ngắn của Mai Khuê và hai truyện ngắn của mẹ được gửi tới cuộc thi "Đóa hoa đồng thoại". Cả hai mẹ con chỉ coi đó là một kỷ niệm thoáng qua của mùa hè này. Không ngờ, tới một ngày nhận được thông báo của Ban tổ chức,  truyện "Bướm lá" đạt giải Nhất hạng mục Tiểu học và giải Đặc biệt của cuộc thi.

Tình Lê

Kinh nghiệm chua xót của người mẹ đơn thân bước qua ngày bão giông

Kinh nghiệm chua xót của người mẹ đơn thân bước qua ngày bão giông

"Tôi trở thành bà mẹ đơn thân theo cái cách khổ ải và mạo hiểm nhất. Nhưng đây là lựa chọn của tôi", nhà báo Diệu Hiền chia sẻ trong buổi ra mắt sách.