Nguyễn Thị Thương (thường gọi là Tina Yuan) là cô gái 9X mang 2 dòng máu Việt – Trung, thành thạo 4 thứ tiếng: Tiếng Việt, Trung Quốc, Tiếng Anh, Tiếng Hàn Quốc,... Tina hàng ngày vẫn kiên trì với công việc dạy học tiếng Anh miễn phí cho người lao động Việt tại quốc đảo sư tử thông qua hình thức online.

Tina tốt nghiệp chuyên ngành Truyền thông đại chúng (Mass Communication) tại Singapore và ĐH Đông Hoa Thượng Hải - Chuyên ngành Tiếng Trung, đam mê hoạt động xã hội, kết nối quảng bá văn hóa Việt Nam tại Singapore và được yêu mến bởi những công tác thiện nguyện và giúp ích cho cộng đồng.

{keywords}
'Lỡ hẹn với Paris' do nhà xuất bản Thanh Niên phát hành.

Chính trong thời gian tâm điểm của dịch Covid 19 tại Singapore, Tina phối hợp với nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản cuốn sách đầu tay Lỡ hẹn Paris, để gửi đến độc giả như một thông điệp khẳng định quyết tâm và cuộc sống vẫn tiếp diễn hồi sinh theo cách riêng của nó dù cho có bao khó khăn vất vả.

Lỡ hẹn Paris dựa trên câu chuyện có thật của cô và bạn trai - người bị ung thư não và qua đời 10 năm trước. Tina muốn gửi tác phẩm đến Paris, tặng người bà nội của nhân vật nam chính – bạn trai cô để như một món quà dành tặng bà nhân dịp sinh nhật và cả những độc giả - những người đang day dứt về quá khứ của mình.

{keywords}
Tina hiện đang sống và làm việc tại Singapore.

Kể lại quá khứ đau thương chưa bao giờ dễ dàng đối với bất cứ ai nhưng với Tina nghĩ rằng trải nghiệm quá khứ đã thôi thúc cô viết lại câu chuyện của mình. Với những hy vọng, chia sẻ thực tế trong cuộc sống là thông điệp giúp các bạn trẻ và người có cùng hoàn cảnh với Tina sẽ nhìn cuộc sống một cách lạc quan hơn. "Bởi nếu chúng ta không chỉ sống cho bản thân mình mà cả những người xung quanh mình nữa", tác giả Lỡ hẹn với Paris chia sẻ.

Nữ tác giả cho rằng, không chỉ riêng mình mà rất nhiều người cũng có chung quan điểm: "Kỷ niệm đẹp luôn quan trọng trong quá khứ". Tuy nhiên, cá nhân cô lại tin rằng cuộc sống luôn có rất nhiều màu sắc khác nhau. Nếu hương vị cuộc sống lúc nào cũng đẹp mà không có vị đắng hay những giọt nước mắt đau đớn của quá khứ nó cũng khá nhàm chán. Vậy nên Tina cho rằng kỷ niệm dù đẹp hay đớn đau đều quan trọng như nhau.

{keywords}
 Tina vẫn dạy song ngữ Anh-Việt miễn phí cho hơn 200 người, gồm cả trẻ em và người lao động Việt Nam tại Singapore.

Do Covid-19 nên tác giả chưa thể cầm trên tay cuốn sách đầu tiên của mình tuy nhiên bạn đọc ở Việt Nam đã có thể đọc được. "Tôi vui và xúc động lắm mặc dù chưa tận tay mình cầm đứa con tình thần ấy. Nước mắt không ngừng rơi khi được biết đứa con tinh thần của mình đã được xuất bản sau 2 năm, đấu tranh cảm xúc thật bằng nước mắt và quá khứ đọng lại của những gì đã qua.

Cũng có bạn ở Việt Nam nhắn tin cho tôi rằng: Em đã đọc tác phẩm của chị, một câu chuyện tình rất đời và lãng mạn. Có bạn nói: Truyện rất hay và ý nghĩa, khi nào em gái em đủ 18 tuổi em sẽ gửi cho em ấy đọc. Điều đó làm tôi rất vui dù sách tôi chưa được cầm trên tay", Tina chia sẻ.

Hiện tại, Tina vẫn dạy song ngữ Anh-Việt miễn phí cho hơn 200 người, gồm cả trẻ em và người lao động Việt Nam tại Singapore đã và đang là thế hệ trẻ người Việt ở nước ngoài có cuộc sống ý nghĩa.

6h chiều thứ sáu, sau khi "tan sở online" (Singapore đang giãn cách xã hội vì Covid-19 nên mọi người làm việc online), Tina Yuan nhanh chóng nấu nướng, ăn uống để kịp giờ lên lớp dạy tiếng Anh online miễn phí. Bốn năm gắn bó với việc dạy ngoại ngữ cho người Việt tại Singapore, Tina luôn coi đây là đam mê, là một phần cuộc sống.

Đặc biệt, lớp học tiếng Anh miễn phí của Tina Yuan còn có những tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới làm công tác trợ giảng như: Mỹ, Úc, Anh, Singapore, Việt Nam…. Điều này giúp cho học viên được tiếp xúc làm quen không chỉ về ngôn ngữ mà cả văn hoá của các nước trên thế giới. 

Tình Lê

Cuộc đời nhiều tranh cãi của cây bút chính trị tai tiếng nhất

Cuộc đời nhiều tranh cãi của cây bút chính trị tai tiếng nhất

Tác phẩm viết về tiểu sử cuộc đời của Machiavelli - người đã viết nên tác phẩm khoa học về chính trị nổi tiếng thế giới - 'Quân Vương', đồng thời cũng là một nhân vật gây rất nhiều tranh cãi.