Trao đổi với báo chí ngày 19/6, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, đơn vị này vừa thống nhất và giao cho Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Huế tiến hành các thủ tục để hủy việc thí điểm Không gian sách đường Hai Bà Trưng (hay gọi là Đường sách). 

{keywords}

Không gian sách đầu tiên ở Huế “chết yểu” sau 1 năm đưa vào hoạt động. 

Không gian sách đường Hai Bà Trưng (TP.Huế) do Công ty CP sách Huế C&C quản lý, đi vào hoạt động thí điểm từ tháng 5/2018 nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân, góp phần phát triển văn hóa đọc vốn đang đứng trước nguy cơ bị mai một bởi sự lấn lướt của các phương tiện nghe nhìn.

Tại khu vực này, thông thường có hơn 10.000 đầu sách được bố trí, bao gồm 40% sách mới và 60% sách đã qua sử dụng với nhiều thể loại đa dạng để phục vụ người đọc lẫn người mua. Đây được xem là đường sách đầu tiên và duy nhất cho đến hiện tại của tỉnh TT-Huế.

Tuy nhiên, thời gian qua, UBND TP Huế nhận được nhiều phản ánh về việc đường sách này bày bán nhiều sách giả, sách lậu và có nhiều vi phạm. Ngay khi nhận được phản ánh, UBND TP Huế đã lập đoàn kiểm tra liên ngành tới kiểm tra hoạt động của đường sách này.

Kết quả kiểm tra, đoàn thanh tra phát hiện diện tích sử dụng vỉa hè của đường sách không đúng với đề án được UBND TP Huế thống nhất (lấn chiếm toàn bộ vỉa hè). Vị trí lắp đặt nhà vệ sinh không đảm bảo mỹ quan, gây nên tình trạng nhếch nhác. Một số mặt hàng kinh doanh không nằm trong phạm vi đề án như quầy bày bán đồ gốm, xe nước mía.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện công ty quản lý đường sách chưa xuất trình giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy đăng ký hoạt động phát hành với Sở Thông tin - Truyền thông; chưa xuất trình hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ của 33 xuất bản phẩm.

Trước những vi phạm của công ty quản lý đường sách Hai Bà Trưng, đoàn kiểm tra đã lập biên bản niêm phong 11 đồ gốm, 33 xuất bản phẩm, đồng thời yêu cầu đại diện công ty có mặt tại Phòng Văn hóa - Thông tin TP Huế để giải trình sự việc. Tuy nhiên, công ty này đã không đến làm việc và có thái độ không hợp tác.

Theo Chủ tịch UBND TP Huế, sau khi nhận được báo cáo và kiến nghị của đoàn kiểm tra liên ngành, UBND TP Huế thống nhất sẽ ngưng thí điểm Không gian sách đường Hai Bà Trưng. “Đồng thời giao cho ngành chức năng tiến hành các thủ tục hủy thí điểm đề án trên trong thời gian sớm nhất”, ông Thành cho biết.

Quang Thành

Cuốn sách thiếu nhi xúc động về người bạn của mọi gia đình

Cuốn sách thiếu nhi xúc động về người bạn của mọi gia đình

Nhiều em nhỏ đã đến xem buổi ra mắt cuốn "Chiếc vòng cổ màu xanh" - truyện dài về cuộc đời ngắn ngủi của chú chó con tên Kẹo.