Tác giả cuốn sách Joe Biden - đương kim Tổng thống Mỹ đã kể lại quãng thời gian hơn một năm trời cùng gia đình đồng hành với cuộc chiến chữa trị căn bệnh ung thư não của người con trai cả, đồng thời thực hiện trọng trách của một phó tổng thống cùng cân nhắc tham gia cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trong cuốn sách Hứa với con, Ba nhé (Tân Việt Books và NXB Dân Trí ấn hành). 

{keywords}
 


Tháng 11/2014, mười ba thành viên của gia đình Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tụ tập để tổ chức lễ Tạ ơn truyền thống của gia đình. Nhưng năm nay, lễ Tạ ơn của gia đình ông có điều khác thường so với những năm trước. Con trai cả của Joe Biden, Beau, đã được chẩn đoán mắc khối u não ác tính, và thời gian sống của anh sẽ kéo dài không lâu, nếu như các bác sĩ không tìm được một phương pháp chữa trị thật sự hiệu quả.

Tốt nghiệp ĐH luật, từng là thư ký tòa liên bang, trợ tá đặc biệt cho Tổng chưởng lý Hoa Kỳ, cố vấn pháp lý Kosovo thời hậu chiến; và là đương kim Tổng chưởng lý Delaware, Beau Biden là người con ưu tú của Phó Tổng thống Hoa Kỳ, với nhiều dự định và tương lai sự nghiệp thênh thang ở phía trước. Căn bệnh hiểm nghèo của anh tạo ra sự đau đớn vô hạn với cả gia đình nhất là người cha lần thứ hai phải sắm vai “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh”. Hơn 40 năm về trước, khi bắt đầu nhiệm kỳ thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đầu tiên, vợ và con gái út của Joe Biden đã ra đi mãi mãi sau một tai nạn xe hơi.

Dù phải thốt lên rằng, mình cảm thấy hơi bực bội với số phận, vì tại sao sự nghiệt ngã lại xảy ra với vợ con mình tới hai lần, nhưng cách mà Phó Tổng thống Mỹ lựa chọn để đối mặt đó là lao vào công việc, và luôn gắng hoàn thành tốt nhất trọng trách của mình. Dù điều này đôi khi khiến ông vô cùng vất vả khi muốn ở bên con tại những thời điểm quan trọng trong quá trình chữa trị. Đây cũng là thời điểm vị Phó tổng thống vượt qua mốc bay 1000 dặm, để giải quyết các công việc ngoại giao căng thẳng tại Ukraine, Trung Mỹ và Iraq với tư cách là lãnh đạo hàng đầu của Hoa Kỳ.

Xuyên suốt cuốn sách Hứa với con, Ba nhé là hai quá trình song song: Trong khi Beau chiến đấu một kiên cường và mạnh mẽ với căn bệnh hiểm nghèo, đồng thời gắng hết sức để hoàn thành nhiệm kỳ của Tổng chưởng lý Delaware, với sự hỗ trợ và tình yêu vô bờ bến của những người trong gia đình, trong đó có cha anh thì Joe Biden vừa gắng sức hoàn thành trách nhiệm với đất nước, đồng thời cân nhắc câu hỏi cấp bách: liệu ông có nên ứng cử tổng thống vào năm 2016 như cá nhân ông và gia đình đã từng dự liệu hay không.

Với kinh nghiệm của một nhà lập pháp, đối ngoại lão luyện, kinh nghiệm lãnh đạo, giải quyết nhiều vấn đề rắc rối trong vai trò của một Phó Tổng thống có thực quyền, đức tin và tình bạn ngày càng sâu sắc với người đàn ông trong Phòng Bầu dục, Barack Obama, cùng căn cứ gia đình vững chắc… Joe Biden là một ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên căn bệnh hiểm nghèo của Beau Biden khiến ông không dám chắc mình có đủ sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử nhiều thử thách đó.

Hứa với con, Ba nhé được viết bằng sự thấm thía và tức thì, Joe Biden cho phép người đọc cảm nhận được sự cấp bách của từng khoảnh khắc, cũng như trải qua những ngày ông vừa cảm thấy không thể tiến về phía trước đồng thời cảm thấy không thể dừng lại – thời điểm thử thách nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Hứa với con, Ba nhé còn là một câu chuyện truyền tải thông điệp về cách gia đình và tình bạn giúp mỗi người đứng vững, tiếp tục hy vọng,  sống và hành động có mục đích, để vượt qua nỗi đau mất mát cá nhân đến với ánh sáng của một tương lai mới.

Nhận xét về cuốn sách Hứa với con, Ba nhé, tờ báo USA Today viết: "Cuốn sách là một chuỗi những chủ đề về cuộc chiến đấu với bệnh ung thư, cân nhắc tham vọng và xử lý những khủng hoảng trong chính sách đối ngoại được đan xen với nhau… Đây là câu chuyện về quãng thời gian dữ dội được thể hiện một cách sinh động và phong phú, nhưng những trích dẫn từ cuốn Nhật ký của Biden lại tiết lộ nỗi đau tột cùng của ông".

Tình Lê

Làm lãnh đạo có khó?

Làm lãnh đạo có khó?

Chỉ hơn 200 trang sách khổ nhỏ (13 x 17cm), nhưng cuốn sách "Tôi muốn trở thành nhà lãnh đạo" là cả một kho tàng kỹ năng lãnh đạo, tư duy lãnh đạo.