Lướt cùng Tí Địa Lí – quyển sách chuyển động scanimation đầu tiên của tác giả Việt Nam về danh lam thắng cảnh, văn hóa và con người dành cho độc giả nhí vừa đoạt giải B, Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ tư. Dòng sách chuyển động vẫn còn khá mới mẻ với các tác giả trong nước nên khi cuốn sách này ra mắt thị trường, đã thu hút sự chú ý của cả độc giả và giới làm sách.

Kết hợp hai sở trường viết nội dung và xây dựng minh họa, hai tác giả trẻ Xuân Đài và Uyên Trương bắt tay lên ý tưởng làm cuốn sách này.

{keywords}
 

Hai cây bút 9X chia sẻ khi nghiên cứu thị trường sách, nhóm đã đọc được một cuốn sách về động vật có ứng dụng tương tác chuyển động (scanimation) và ấn tượng về kỹ thuật này. Cảm hứng cho ra mắt Lướt cùng Tí Địa Lí cũng bắt nguồn từ đây.

Kỹ thuật tương tác này không phổ biến tại thị trường sách Việt Nam nên việc tìm nguồn tài liệu tham khảo là rất khó. Số lượng sách mẫu cho định dạng này chỉ dừng ở vài cuốn. Vì thế, hai tác giả phải tập trung, dành nhiều thời gian để nghiên cứu trên các nguồn khác, đặc biệt là YouTube để có thể hiểu và ứng dụng được kỹ thuật scanimation.

"Chúng tôi luôn hướng đến đối tượng trẻ em nên đã ấp ủ dự án này từ trước, sau đó quyết định triển khai thực hiện một cuốn sách tranh dành cho thiếu nhi. Trong quá trình thực hiện, nhóm đã đi đến nhiều nhà sách để nghiên cứu những hình thức sách có trên thị trường và nhận thấy rằng đa số sách tương tác được bày bán trong nước là sách ngoại nhập. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi cho ra mắt cuốn sách ứng dụng kỹ thuật tương tác từ nước ngoài với chủ đề về Việt Nam. Sự lồng ghép giữa hai yếu tố này sẽ giúp ấn phẩm trở nên thú vị, sinh động và gần gũi với trẻ em Việt hơn", Xuân Đài và Uyên Trương bày tỏ.

Theo "hướng dẫn viên" Tí Địa Lí, các bạn nhỏ sẽ lên chuyến tàu Bắc - Nam, cùng nhau khám phá đất nước. Từ Bắc Bộ với đỉnh Fansipan, đồi chè trung du, ruộng bậc thang Tây Bắc, với thủ đô Hà Nội, vịnh Hạ Long, lễ hội Đền Gióng… đến Trung Bộ với kinh thành Huế, lễ hội đua thuyền rồng, những cây cầu ở Đà Nẵng, Hội An lung linh… đến vùng Tây Nguyên với lễ hội cồng chiêng, nhà Rông cùng đàn voi… đến Nam Bộ với mùa khô và mùa mưa, lễ hội Ok Om Bok cúng trăng, miền Tây sông nước với chợ nổi, sen Tháp Mười và những cánh đồng xanh màu lúa, với Bến Nhà Rồng, Thảo Cầm Viên, nhà thờ Đức Bà ở đô thị lớn nhất nước là TP.HCM.

Lướt cùng Tí Địa Lí là cuốn sách để các bạn nhỏ vừa chơi vừa học cùng nhau hoặc cùng phụ huynh. Chơi mà học, học mà như chơi. Với tấm bảng scan đặc biệt, các bạn sẽ lướt nó trên từng trang sách để tạo ra những chuyển động. Các bạn nhỏ sẽ thấy con tàu chạy, dòng sông trôi, ruộng bậc thang dập dìu gió, sóng nước Hạ Long vỗ, đèn trên sông Hương, sông Hàn và phố cổ Hội An nhấp nháy… Những trang sách chuyển động giúp khơi gợi trí tưởng tượng theo cách độc đáo bất ngờ. 

 Tình Lê

Giải B Sách Quốc gia: Thông tin quý về cách thức, nghi lễ của tín ngưỡng thờ Mẫu

Giải B Sách Quốc gia: Thông tin quý về cách thức, nghi lễ của tín ngưỡng thờ Mẫu

Bộ sách không chỉ cung cấp thông tin quý dành cho giới nghiên cứu về cách thức, nghi lễ của tín ngưỡng thờ Mẫu mà còn cho những độc giả bình thường, những tín đồ đạo Mẫu trong cả nước.