Giải thưởng Sách quốc gia do Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức. Phát triển từ Giải thưởng Sách Việt Nam, qua nhiều năm đã trở thành giải thưởng uy tín của ngành xuất bản, tôn vinh sách giá trị và người làm sách.

Giải Sách quốc gia lần thứ tư nhận được 284 tên sách (bao gồm 365 cuốn) của 47 nhà xuất bản gửi tới tham dự xét giải. Hội đồng Sơ khảo chia ra làm 5 tiểu ban xét giải, gồm: Tiểu ban sách Chính trị, kinh tế; Khoa học xã hội và Nhân văn; Khoa học tự nhiên và Công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật, Thiếu nhi. Các tiểu ban đã tìm ra những cuốn sách có giá trị vào vòng chung khảo. Ngày 12/11 tới đây, Lễ trao Giải thưởng sách Quốc gia lần thứ tư sẽ diễn ra tại Nhà hát VOV, Hà Nội.

{keywords}
'Lịch sử - Historai' tác phẩm sử học và điển tích kinh điển' đoạt Giải A Giải sách quốc gia 2020.

PGS.TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam - Ủy viên Hội đồng Chung khảo, Trưởng Tiểu ban sách Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết trong vài năm gần đây, Hội Xuất bản Việt Nam đã mời được nhiều nhà chuyên môn đúng theo lĩnh vực, nội dung, chia ra các tiểu ban, chọn đúng người đúng việc xét giải. Các thành viên hội đồng đều nhiệt tình, tận tâm, thận trọng. Mỗi tiểu ban như vậy phân công người đọc theo đúng lĩnh vực chuyên môn mà họ nắm chắc.

PGS.TS Dương Văn Quảng - nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao - thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư nhận xét, Giải thưởng Sách quốc gia đã bao quát được tất cả lĩnh vực mà chúng ta cần quan tâm của xuất bản, đáp ứng yêu cầu đọc của người Việt Nam. Ông cho rằng, mảng sách thiếu nhi đã được giải thưởng chú ý.

PGS.TS Dương Văn Quảng cho hay, không chỉ ở giải thưởng này mà ở mọi phương diện, sách thiếu nhi cần được quan tâm hơn nữa. "Cần động viên tác giả trong nước viết cho thiếu nhi, các cháu là người mới tiếp cận cuộc sống, cần có sách khuyến khích học tập, giải trí theo cách hồn nhiên, trong sáng của thiếu nhi", PGS.TS Dương Văn Quảng nói.

PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp - Viện trưởng Viện Văn học - thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia rất vui khi thấy lượng sách tham gia xét giải tăng. Chất lượng sách dự giải được duy trì. Điều đó cho thấy mối quan tâm tới giải thưởng của công chúng ngày càng tăng.

Viện trưởng Viện Văn học đánh giá năm nay các chuyên gia đầu ngành được mời vào các hội đồng sơ khảo, chung khảo đều là những nhà khoa học có tên tuổi, họ đưa ra những nhận xét kỹ lưỡng về sách dự giải. "Một số tác phẩm liên quan những nhà văn mà trước đây chúng ta còn băn khoăn nay có tên trong vòng đề cử xét giải. Điều này cho thấy hội đồng chấm giải đã mở rộng các tiêu chí giải thưởng, thể hiện cái nhìn mới mẻ hơn trong đánh giá các giá trị văn học. Năm nay cũng có nhiều sách tốt ở lĩnh vực thiếu nhi. Điều này là tín hiệu đáng mừng, bởi tác phẩm hay sẽ cổ vũ, mời gọi thiếu nhi đọc sách", ông Điệp nói.

Đồng quan điểm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia cho rằng việc Giải thưởng Sách quốc gia trao giải cho cuốn thơ của Trần Vàng Sao lần này đã khẳng định được uy tín của mình. Ông cũng tin rằng từ giải thưởng sáng suốt và dũng cảm này sẽ dẫn đường cho sự cởi mở, mạnh bạo của các giải thưởng văn chương, giải thưởng sách khác.

Năm nay là năm thứ 3 Giáo sư, nhà giáo nhân dân Vũ Dương Ninh tham gia Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia. Ông đánh giá so với các năm trước, sách năm nay phong phú, đề tài đa dạng hơn, chất lượng cao hơn. Giải thưởng có tác dụng động viên, khuyến khích tác giả nâng tầm đề tài, nội dung, hình thức sách. Ông đánh giá cao các sách vào chung khảo.

Tình Lê 

Giải thưởng Sách quốc gia 'đánh thức' văn hoá đọc

Giải thưởng Sách quốc gia 'đánh thức' văn hoá đọc

Nhiều cuốn sách đoạt Giải thưởng sách quốc gia góp phần định hướng nhận thức tình cảm của số đông bạn đọc, 'đánh thức', khơi dậy niềm đam mê văn hoá đọc đã bị ngủ quên.