Trong cuốn sách Bí ẩn của nước - sự kỳ diệu của nước sống, TS. Paolo Consigli - bác sĩ, nhà tâm lý học tại Ý và giảng viên tại Hiệp hội Đông Y Châu Âu - đã chỉ ra, những nền văn minh cổ đại từ lâu đã khám phá và tận dụng sức mạnh kỳ diệu của nước.

Chẳng hạn, học thuyết phong thủy của nền văn minh Trung Hoa cổ đại cho rằng gió và nước chi phối năng lượng của Trái Đất và tạo nên sự biến đổi địa hình liên tục.

{keywords}
Hiểu về nước và thiên nhiên để cải thiện chất lượng sống.

Trong khi đó, thuyết "Vượn nước" của nhà nhân loại học Elaine Morgan cũng dần gây được sự chú ý với những nhà khoa học. Thuyết này chống lại quan điểm loài người được tiến hóa từ vượn trên thảo nguyên mà thay vào đó là con người được sinh ra từ môi trường nước. Thuyết này lý giải việc đi bằng hai chân, không sở hữu bộ lông dày và có nhiều tuyến mồ hôi của con người rất có thể bắt nguồn từ môi trường nước.

Nước rõ ràng có tác động rất lớn đến đời sống con người và còn là lĩnh vực nhiều bí ẩn đối với các nhà khoa học. Những nghiên cứu mới nhất về nước - từ tổng quan đến cấp độ phân tử, hạ phân tử - đến nay vẫn được các nhà khoa học tiếp tục duy trì, phát hiện thêm nhiều khám phá mới.  

TS. Paolo Consigli khẳng định nước cả bên trong lẫn bên ngoài con người là một liều thuốc tự nhiên diệu kỳ. "Trong cơ thể con người, nước chiếm 85% bộ não, 82,7% thận, 75,6% mô cơ, 92% máu và 22% xương”, ông viết trong Bí ẩn của nước - sự kỳ diệu của nước sống.

Trong cơ thể con người, nước khi được "sống" (nước trong một trạng thái hỗn loạn có thể kích hoạt các đặc tính duy trì sự sống của chính mình), sạch sẽ và linh động sẽ kích hoạt "khí"; còn nước bẩn, ứ đọng sẽ hút cạn năng lượng và làm tổn hại đến sức khỏe.

Theo TS. Paolo Consigli, nước "sống" có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe của con người. Việc tận dụng công nghệ có thể thay đổi thuộc tính của nước mà không cần phải xử lý bằng hóa học hay thêm vào chất lỏng.

Ngày nay, công nghệ hiện đại đã mô phỏng được nước "sống" với đầy thủ thuộc tính tự nhiên bằng các hệ thống điện hóa khác nhau, rồi điều chỉnh nó theo hướng phù hợp với mục đích con người. Ví dụ, nước axit (EOAW) phù hợp với việc chăm sóc cơ thể và vệ sinh cá nhân. Còn nước hydrogen ion kiềm lại là loại nước có thể uống được, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bổ trợ liệu trình trị một số bệnh như viêm da cơ địa, viêm khớp, viêm dạ dày, tiểu đường…

Theo TS. Paolo Consigli, còn có riêng một ngành khoa học gọi là thủy y học (Medical hydrology), trong đó các nhánh chính gồm: thủy liệu pháp (Crenotheraphy), khoáng tuyền liệu pháp và đại dương liệu pháp (Thalassotherapy)… nghiên cứu cứu tác động sinh học cũng như tác dụng chữa bệnh của nước, đặc biệt là nước khoáng nóng tự nhiên.

Nhìn chung, có thể xem nước là nguồn gốc của mọi sự sinh trưởng và phát triển. Hiểu biết về nước giúp ta hiểu vị trí của chính mình trong tự nhiên, hòa mình với "dòng chảy" tự nhiên, đồng thời khám phá những cơ hội mới để nâng cao thể chất, sức khỏe và chất lượng sống.

Tình Lê

Thưởng trà dưới mái hiên nhà

Thưởng trà dưới mái hiên nhà

Thưởng trà dưới mái hiên nhà là cuốn sách về trà lần đầu tiên được viết bởi một thợ trà 10 năm lăn lộn với nghề - vợ chồng Việt Bắc – Ngọc Linh.