Tiếp nối thành công của 3 kỳ tổ chức, ngày 25/3, Báo điện tử Tổ Quốc tổ chức họp báo thông tin về việc khởi động cuộc thi viết truyện đồng thoại ENEOS & MOGU - Đoá hoa đồng thoại lần thứ 4/2021. Cuộc thi tiếp tục được tổ chức với mong muốn lan tỏa kết nối trái tim của người dân Nhật Bản và Việt Nam, đồng thời góp phần vào việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai nước phát triển một cách lành mạnh.

{keywords}
Cuộc thi góp phần vào việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em hai nước Việt - Nhật phát triển một cách lành mạnh.

Đồng thoại là thể loại truyện viết cho trẻ em trong đó loài vật và các vật vô tri được nhân cách hoá để tạo nên một thế giới thần kỳ, thích hợp với trí tưởng tượng của các em. 

Cuộc thi đến Việt Nam vào năm 2018 có tên Giải thưởng sáng tác truyện đồng thoại JXTG & MOGU Đoá hoa đồng thoại. Năm 2020, cuộc thi đổi tên thành Giải thưởng sáng tác truyện đồng thoại ENEOS & MOGU -  Đoá hoa đồng thoại. 

"Trong bối cảnh mối quan hệ Nhật – Việt đang ngày càng trở nên mật thiết trên tất cả các lĩnh vực, hoạt động phổ cập văn hóa đọc sách và tranh truyện Ehon cũng như việc tổ chức cuộc thi Đoá hoa đồng thoại có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nuôi dưỡng ước mơ và làm phong phú tâm hồn trẻ thơ. Có thể nói rằng, hoạt động này đang gieo những hạt giống quan trọng cho tương lai của quan hệ Nhật – Việt", cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã nhận định như vậy.

Theo BTC, cuộc thi Đoá hoa đồng thoại lần thứ 4/2021 được chia thành 3 hạng mục: Hạng mục tự do dành cho thí sinh dự thi thuộc mọi lứa tuổi; Hạng mục Trung học cơ sở dành cho thí sinh là học sinh các trường Trung học cơ sở trên toàn quốc; Hạng mục Tiểu học dành cho thí sinh là học sinh các trường Tiểu học trên toàn quốc và các thí sinh có quốc tịch Việt Nam, đang cư trú tại Việt Nam.

Thí sinh đạt giải Đặc biệt sẽ có chuyến du lịch 5 ngày đến Nhật Bản. BTC bắt đầu nhận bài thi từ tháng 2 và kết thúc vào tháng 5/2021, lễ công bố kết quả sẽ diễn ra vào tháng 7/2021.Giải thưởng lần thứ 4 đã phát động online ngày 1/2/2021.

{keywords}
Nhà văn Lê Phương Liên vui mừng vì có sân chơi dành cho độc giả yêu truyện đồng thoại. 

Các tác phẩm đạt giải được dịch sang tiếng Nhật, biên tập, vẽ minh họa, in ấn và phát hành dưới dạng tuyển tập song ngữ Việt - Nhật. Cuốn tuyển tập được phát hành khắp cả nước thông qua hệ thống nhà sách. Toàn bộ lợi nhuận từ việc bán sách đều được trao tặng các quỹ khuyến học và khuyến đọc của Việt Nam.

Tác giả đạt giải Đặc biệt sẽ được khắc tên trên cúp Đóa hoa đồng thoại. Cúp được BTC lưu giữ để tiếp tục vinh danh các tác giả xuất sắc của những năm sau với mong muốn được đóng góp cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam, giúp lan tỏa văn hóa đọc rộng khắp. Bên cạnh đó, thí sinh đạt giải Đặc biệt sẽ tham gia lễ trao giải Đóa hoa đồng thoại tại Nhật Bản. Chuyến đi kéo dài 4-6 ngày với các hoạt động tham quan, thăm nhà xuất bản Đóa hoa đồng thoại Nhật Bản, gặp mặt và tham dự lễ trao giải.

Bên cạnh đó, cuộc thi cũng có nhiều hoạt động bên lề đặc sắc, tạo không gian giao lưu, tìm hiểu giữa các thí sinh với khách mời là các nhà văn, nhà giáo dục Việt Nam và Nhật Bản. Các workshop giúp các tác giả trẻ, tác giả không chuyên tìm nguồn cảm hứng, luyện tập, thực hành sáng tác với sự giúp đỡ của các nhà văn khách mời của giải thưởng.

{keywords}
Bùi Mai Khuê - thí sinh đoạt giải Nhất Đoá hoa đồng thoại 2019.

Ở cuộc thi năm nay sẽ có workshop Bút kể ta nghe được tổ chức 2 - 4 buổi từ tháng 3-5 với các khách mời: nhà văn Lê Phương Liên, nhà văn Nhã Thuyên, TS Giáo dục Thụy Anh, tác giả Mai Liên.

Giao lưu với tác giả Nhật Bản dự kiến được tổ chức trong tháng 4 - 5 với khách mời là các tác giả sáng tác tranh truyện Ehon nổi tiếng của Nhật Bản: Mariko Shinju và Hideko Nagano.

Đặc biệt, khác với mọi năm khi chỉ tổ chức workshop tại Hà Nội hoặc tổ chức online do dịch Covid-19 (năm 2020), năm 2021 này workshop được lên kế hoạch tổ chức tại các địa phương khác như Nghệ An, Phú Thọ, TP.HCM, Đà Lạt, Hà Nội.. Chương trình giao lưu với tác giả Nhật Bản Mariko Shinju và Hideko Nagano diễn ra ngày 24/4 tại Hà Nội.

Tình Lê

Cô bé 9 tuổi hiếu động đoạt giải nhất thi viết văn 'Đóa hoa đồng thoại'

Cô bé 9 tuổi hiếu động đoạt giải nhất thi viết văn 'Đóa hoa đồng thoại'

Bùi Mai Khuê - cô bé 9 tuổi luôn khiến bố mẹ đau đầu vì nghịch ngợm vừa đạt giải nhất thi viết văn "Đoá hoa đồng thoại".